Phụ nữ trung lưu tại Việt Nam chi nửa triệu mỗi tháng để trang điểm

Vân Nguyễn
Chia sẻ

Việt Nam hiện là điểm đến hấp dẫn của các thương hiệu mỹ phẩm, với 93% sản phẩm chăm sóc cá nhân được nhập khẩu. Dự báo doanh thu có thể đạt đến 2,36 tỷ USD vào năm 2023, ngành này hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai…

Việt Nam hiện đang là điểm đến hấp dẫn của các thương hiệu mỹ phẩm nước ngoài - Ảnh minh họa
Việt Nam hiện đang là điểm đến hấp dẫn của các thương hiệu mỹ phẩm nước ngoài - Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Statista, doanh thu của ngành làm đẹp và chăm sóc cá nhân Việt Nam dự kiến đạt 2,36 tỷ USD Mỹ vào năm 2023, với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ước tính là 3,32% giai đoạn 2023 - 2027. Trong đó, 15,4% doanh thu sẽ được thúc đẩy bởi các kênh trực tuyến, đặc biệt là mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da.

Ông BT Tee, Tổng Giám đốc công ty Informa Markets Việt Nam, cho biết ngành làm đẹp Việt Nam đang trải qua những sự thay đổi lớn, bắt nguồn từ làn sóng gia nhập mạnh mẽ của mỹ phẩm và công nghệ thẩm mỹ từ nhiều quốc gia hàng đầu về lĩnh vực làm đẹp cũng như xu thế tôn trọng giá trị phát triển bền vững.

Việt Nam hiện là điểm đến hấp dẫn của các thương hiệu mỹ phẩm nước ngoài, với 93% sản phẩm chăm sóc cá nhân được nhập khẩu. Năm 2019, tổng giá trị nhập khẩu sản phẩm làm đẹp của Việt Nam đạt mức 950 triệu USD, tập trung chủ yếu vào mặt hàng sữa rửa mặt, kem dưỡng da, son môi cho phụ nữ, cùng các sản phẩm chăm sóc, cạo râu cho nam giới. Trong khi đó, các thương hiệu nội địa chỉ chiếm dưới 10% tổng lượng tiêu thụ mỹ phẩm. Các thương hiệu này chủ yếu tập trung vào phân khúc bình dân, cạnh tranh chủ yếu về giá cả.

Nhận thấy tiềm năng rộng mở của thị trường Việt Nam, nhiều công ty mỹ phẩm cao cấp cũng mở rộng mạng lưới đại lý, hệ thống nhà phân phối và văn phòng đại diện, lựa chọn Việt Nam làm điểm sáng mới để phát triển.

Trong đó, Hàn Quốc là quốc gia xuất khẩu mỹ phẩm vào Việt Nam lớn nhất, theo sau bởi các nước châu Âu, Nhật Bản, Thái Lan và Mỹ, một số khác đến từ Singapore và Trung Quốc.

Bên cạnh đó, các kênh thương mại điện tử ngày càng chiếm ưu thế, hay sự trỗi dậy của xu hướng làm đẹp từ Hàn Quốc (K-beauty) và Nhật Bản (J-Beauty) cùng việc gia tăng mối quan tâm dành cho các sản phẩm chăm sóc cá nhân cho nam giới cũng đang làm chuyển dịch bối cảnh ngành làm đẹp tại Việt Nam.

Báo cáo của Statista cũng cho thấy, một phụ nữ thuộc tầng lớp trung lưu ở Việt Nam chi trung bình 450.000 - 500.000 đồng hàng tháng cho việc trang điểm và chăm sóc da (năm 2022). Sự xuất hiện của các chuỗi bán lẻ quốc tế tại Việt Nam đã giúp mỹ phẩm nhập khẩu tiếp cận rộng hơn tới đối tượng khách hàng có thu nhập tầm trung và giàu có ở Việt Nam.

Theo bà Claudia Bonfiglioli, Tổng Giám đốc Beauty in Infoma Markets, thị trường ngành làm đẹp Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc trong những năm gần đây, trở thành phân ngành phát triển nhanh nhất trong nhóm hàng tiêu dùng nhanh. Những tiêu chuẩn trong ngành ngày càng nâng cao, điều này đòi hỏi các công ty mỹ phẩm cần có những đổi mới và sáng tạo liên tục, để không bị bỏ lại trong một thị trường khắc nghiệt.

“Tuy nhiên, các xu hướng chính trong ngành làm đẹp cần phải quan tâm sự thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng, từ việc ngày càng yêu thích sản phẩm hữu cơ tự nhiên, theo đuổi lối sống lành mạnh, toàn diện hơn”, bà Claudia Bonfiglioli nhấn mạnh.

Ngoài ra, sự xuất hiện mạnh mẽ của hàng loạt thương hiệu làm đẹp quốc tế tại Việt Nam còn được thúc đẩy bởi môi trường đầu tư thuận lợi, đặc điểm kinh tế, văn hóa, xã hội, cùng những chính sách ưu đãi về thuế quan tại Việt Nam.

Các hiệp định thương mại tự do và hiệp định đối tác kinh tế với Hàn, Nhật, châu Âu tạo điều kiện cho thương hiệu nước ngoài đến gần với thị trường Việt Nam hơn. Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi hiện hành của mỹ phẩm dao động từ 10% đến 27%.

Trong xu thế đó, Triển lãm Quốc tế về ngành làm đẹp - Vietbeauty & Cosmobeauté Vietnam 2023 đã quay trở lại, diễn ra từ ngày 27 - 29/07/2023 tại TP.HCM.

Vietbeauty & Cosmobeauté Vietnam 2023 mang đến hơn 400 công ty triển lãm đến từ 25 quốc gia với hơn 1.000 thương hiệu làm đẹp đến từ Mỹ, Pháp, Ý, Bỉ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Ấn Độ, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và một số nước khác.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con