Quy định về đạo đức và quản trị AI của ASEAN dự kiến sẽ hoàn thiện vào cuối tháng 1/2024
Alphabet (Google), Meta và IBM đã nhận được dự thảo quản trị AI của ASEAN. Theo Reuters, giám đốc điều hành các hãng công nghệ lưu ý định hướng của ASEAN thân thiện với doanh nghiệp, cho phép nhiều đổi mới hơn...
Các quốc gia Đông Nam Á đang hướng tới các tiếp cận công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) thân thiện hơn với doanh nghiệp. Hãng tin Reuters đã trích dẫn một dự thảo nội bộ của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.
CÁC CÔNG TY CÔNG NGHỆ ĐÃ NHẬN ĐƯỢC DỰ THẢO QUY ĐỊNH VỀ AI CỦA ASEAN
Dự thảo có tiêu đề “hướng dẫn về đạo đức và quản trị AI” khá khác biệt với các định hướng cứng rắn hơn của châu Âu. Báo cáo cho biết thêm, tài liệu này đang được chuyển đến các công ty công nghệ để lấy phản hồi và dự kiến sẽ hoàn thiện vào cuối tháng 1 năm 2024 trong Hội nghị Bộ trưởng Kỹ thuật số ASEAN.
Alphabet (Google), Meta và IBM nằm trong số các công ty đã nhận được dự thảo.
Theo phiên bản dự thảo hiện tại, hướng dẫn AI của ASEAN yêu cầu các công ty xem xét sự khác biệt về văn hóa của các quốc gia và không đưa vào các danh mục rủi ro không thể chấp nhận được.
Các giám đốc điều hành công nghệ lưu ý rằng định hướng của ASEAN thân thiện hơn với doanh nghiệp, cho phép nhiều đổi mới hơn.
Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề chính phủ của IBM Châu Á, Stephen Braim, cho biết: “Chúng tôi rất vui khi thấy hướng dẫn này phù hợp chặt chẽ với các khuôn khổ AI hàng đầu khác, chẳng hạn như Khung quản lý rủi ro AI NIST của của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Thương mại Hoa Kỳ.
Meta và Google hiện chưa có ý kiến.
Hướng dẫn này dự kiến sẽ được xem xét định kỳ, yêu cầu các chính phủ giúp đỡ các công ty thông qua tài trợ nghiên cứu và phát triển, đồng thời thành lập nhóm công tác các bộ trưởng kỹ thuật số ASEAN về triển khai AI.
Hướng dẫn này cũng khuyên các công ty thiết lập cơ cấu đánh giá rủi ro AI và đào tạo quản trị AI. Ngoài ra, hướng dẫn cũng cảnh báo các rủi ro liên quan đến việc sử dụng AI để đưa ra thông tin sai lệch, giả mạo sâu và mạo danh. Tuy nhiên, hãy để mỗi quốc gia tự quyết định cách phản ứng tốt nhất.
Một quan chức cho biết: “Chúng tôi coi đó là việc đặt ‘lan can’ cho một thế giới với AI an toàn hơn”. "Chúng tôi vẫn muốn đổi mới".
Theo báo cáo, các quan chức cấp cao ở ba quốc gia ASEAN lưu ý rằng họ rất lạc quan về tiềm năng của AI đối với Đông Nam Á và cho rằng EU đã quá nhanh chóng đưa ra các quy định trước khi hiểu đầy đủ về tác hại và lợi ích của công nghệ này.
EU ĐANG NỖ LỰC TẠO RA SỰ ĐỒNG THUẬN TOÀN CẦU VỀ CÁCH QUẢN LÝ AI
Người phát ngôn của Ủy ban Châu Âu hay EC cho biết: “Chúng tôi không tìm kiếm sự hài hòa hoàn toàn vì chúng tôi lưu tâm đến sự khác biệt về văn hóa, tuy nhiên, chúng tôi coi các nguyên tắc cơ bản là quan trọng”.
Đầu năm nay, các quan chức EU đã đi thăm các nước châu Á, nỗ lực thuyết phục các chính phủ trong khu vực đi theo hướng dẫn của họ trong việc áp dụng các quy tắc AI mới cho các công ty công nghệ, bao gồm việc tiết lộ nội dung có bản quyền và do AI tạo ra.
Các quan chức EU nói với giới truyền thông rằng họ sẽ tiếp tục thảo luận với các nước Đông Nam Á để tuân thủ các nguyên tắc rộng hơn.
Đầu tuần này, một quan chức EC lưu ý rằng EU đã nhận thấy sự đồng thuận với Nhật Bản về cách nước này nhìn nhận về AI. Tuy nhiên, Nhật Bản đã xem xét cách tiếp cận dễ dàng hơn, gần giống với những gì Mỹ có hơn EU, để tăng cường tăng trưởng kinh tế.
Các chính phủ trên toàn cầu đang nghiên cứu cách giảm thiểu rủi ro của công nghệ AI mới nổi, công nghệ có thể định hình lại nền kinh tế và lĩnh vực an ninh toàn cầu.
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tổ chức cuộc họp chính thức đầu tiên vào tháng 7 để thảo luận về rủi ro bảo mật và thông tin sai lệch khi sử dụng AI. Cùng tháng đó, một số công ty công nghệ, bao gồm Amazon, Alphabet, Meta và Microsoft đã đưa ra các cam kết tự nguyện với Nhà Trắng thực hiện một số biện pháp nhất định nhằm sử dụng AI một cách an toàn.
Các dịch vụ AI sáng tạo đã gây bão trên toàn thế giới kể từ khi ChatGPT ra mắt. Các công ty đã đưa ra các mô hình ngôn ngữ lớn của riêng họ, hay LLM, có thể cung cấp các dịch vụ như tạo nội dung và hình ảnh, cùng một số dịch vụ khác. Bard của Google, Ernie Bot của Baidu, Tongyi Qianwen và Tongyi Wanxiang của Alibaba, công cụ AI chuyển văn bản thành hình ảnh sắp ra mắt của OpenAI DALL·E 3, AudioCraft của Meta, DànM4T và Llama 2, và Generative AI của Getty Images, là một số trong số đó.