Roblox, nền tảng trò chơi và giải trí nổi tiếng tại Mỹ, bắt đầu lấn sân quảng cáo trực tuyến
Bảo Ngọc
13/09/2022
Roblox đã xây dựng cơ sở dữ liệu người dùng với hơn 52 triệu người bằng cách cung cấp một nền tảng chơi game và giải trí chủ yếu dành cho trẻ em. Hiện tại, công ty đang có những động thái mời gọi các nhà quảng cáo tham gia nền tảng…
Roblox đã công bố kế hoạch ra mắt dịch vụ quảng cáo trong vài năm tới, đánh dấu nỗ lực đáng kể đầu tiên nhằm đa dạng hóa hoạt động kinh doanh.
Ông Manuel Bronstein, Giám đốc sản phẩm của Roblox, cho biết công ty đã thử nghiệm một số quảng cáo trực tuyến với các thương hiệu như Warner Bros và Vans. Các quảng cáo được hiển thị ở định dạng quảng cáo thử nghiệm mà Roblox gọi là "cổng thông tin". Ông cho biết công ty vẫn cam kết với hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình, cho phép game thủ chi tiền thật cho đồng tiền ảo Robux có thể được sử dụng để lên cấp và mua các vật phẩm trong trò chơi.
Roblox ra mắt trên Sàn giao dịch chứng khoán New York vào tháng 3/2021 và vốn hóa thị trường đã tăng lên 80 tỷ USD vào tháng 11, khi các nhà đầu tư đổ dồn vào cổ phiếu công nghệ tăng trưởng cao. Nhưng suy thoái kinh tế đã khiến Roblox mất 60% giá trị vào năm 2022.
Vào tháng 8, báo cáo tài chính quý 2 của Roblox cho thấy tăng trưởng doanh thu chậm lại xuống 30% so với hơn 100% cùng kỳ năm ngoái. Công ty cho biết phần lớn doanh thu đến từ việc bán Robux, đơn vị tiền ảo dùng trong các trò chơi để mua vật phẩm nâng cấp của Roblox.
Giám đốc điều hành Roblox, ông David Baszucki, cho rằng quảng cáo và mua sắm nhập vai 3D là những lĩnh vực rất tiềm năng. Cho đến nay, công ty tập trung vào việc "tạo ra một nền tảng an toàn, dân chủ" và phát triển cơ sở người dùng hoạt động hàng ngày.
Facebook (Meta) và Snap đều đang bị ảnh hương do Apple thay đổi quyền riêng tư trên hệ điều hành iOS, khiến việc nhắm khách hàng mục tiêu trở nên khó khăn hơn. Suy thoái kinh tế đã khiến một số công ty rút lại chi tiêu quảng cáo và sự xuất hiện của TikTok đã lấn át những “người chơi cũ” trong cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt.
Trong khi đó, Amazon và Apple đang củng cố hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ, vì vậy các công ty dựa vào nền tảng này đang phải chi nhiều tiền hơn để tiếp cận người tiêu dùng. Với bối cảnh đó, Roblox sẽ phải chứng minh giá trị của mình.
Nền tảng này cũng phải đối mặt với một thách thức khi phân phát quảng cáo trên ứng dụng chủ yếu được trẻ em sử dụng. Tất cả các quảng cáo Roblox sẽ được gắn nhãn "quảng cáo nhập vai", trẻ em dưới 13 tuổi sẽ không thể tương tác. Công ty cũng đang bổ sung hướng dẫn để phụ huynh và trẻ em nhận biết trải nghiệm ảo nào phù hợp với một nhóm tuổi nhất định dựa trên các tiêu chí ví dụ như bạo lực, v.v.
Ngoài quảng cáo, Roblox đã ra mắt các tính năng mới khác, bao gồm một công cụ giúp người dùng dễ dàng trải nghiệm và khám phá thế giới ảo mà họ quan tâm, cũng như các tính năng trò chuyện, hình đại diện nhập vai, hoạt ảnh khuôn mặt và các công cụ khác dành cho những nhà sáng tạo nội dung.
Robot Era vừa huy động gần 140 triệu USD trong vòng Series A+, đẩy mạnh thương mại hóa với hơn 70 triệu USD đơn hàng cho năm 2025.
Nvidia báo cáo doanh thu quý III tăng 60%, nhưng thị trường vẫn lo ngại về tính bền vững của đầu tư vào hạ tầng AI trong bối cảnh bong bóng có thể nổ.
Các trung tâm dữ liệu AI đang tạo ra sức ép lớn lên lưới điện và tài nguyên môi trường, trong khi hứa hẹn mang lại hàng trăm nghìn việc làm tại Mỹ.
Ông Amin Vahdat từ Google cho biết công ty sẽ tăng gấp đôi năng lực AI sau mỗi 6 tháng, hướng tới mục tiêu 1.000 lần trong 4-5 năm tới.
Chuỗi cung ứng bán dẫn cần khả năng chống chịu để ứng phó với rủi ro, từ sự tập trung sản xuất đến chiến lược khu vực hóa và đầu tư công nghệ.
Làn sóng đầu tư AI đang tạo ra sự phân hóa giữa các tập đoàn lớn và doanh nghiệp nhỏ, khi những công ty như DoorDash và Duolingo gặp khó khăn trong việc thu hút nhà đầu tư.
Dòng vốn đầu tư công nghệ tại châu Á – Thái Bình Dương đạt mức cao nhất bốn năm, với Trung Quốc, Ấn Độ dẫn đầu trong làn sóng IPO và đầu tư AI.
BMI dự báo công suất trung tâm dữ liệu tại APAC tăng 9,7% mỗi năm, với Malaysia, Indonesia và Ấn Độ dẫn đầu trong giai đoạn 2025-2028.
Google, Amazon và OpenAI đang đua nhau tích hợp AI vào mua sắm trực tuyến, hứa hẹn thay đổi thói quen tiêu dùng của người dùng internet.
Chính phủ Trung Quốc triển khai thị thực K nhằm thu hút chuyên gia công nghệ nước ngoài, trong bối cảnh cạnh tranh với Mỹ đang gia tăng.