Roblox, nền tảng trò chơi và giải trí nổi tiếng tại Mỹ, bắt đầu lấn sân quảng cáo trực tuyến
Bảo Ngọc
13/09/2022
Roblox đã xây dựng cơ sở dữ liệu người dùng với hơn 52 triệu người bằng cách cung cấp một nền tảng chơi game và giải trí chủ yếu dành cho trẻ em. Hiện tại, công ty đang có những động thái mời gọi các nhà quảng cáo tham gia nền tảng…
Roblox đã công bố kế hoạch ra mắt dịch vụ quảng cáo trong vài năm tới, đánh dấu nỗ lực đáng kể đầu tiên nhằm đa dạng hóa hoạt động kinh doanh.
Ông Manuel Bronstein, Giám đốc sản phẩm của Roblox, cho biết công ty đã thử nghiệm một số quảng cáo trực tuyến với các thương hiệu như Warner Bros và Vans. Các quảng cáo được hiển thị ở định dạng quảng cáo thử nghiệm mà Roblox gọi là "cổng thông tin". Ông cho biết công ty vẫn cam kết với hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình, cho phép game thủ chi tiền thật cho đồng tiền ảo Robux có thể được sử dụng để lên cấp và mua các vật phẩm trong trò chơi.
Roblox ra mắt trên Sàn giao dịch chứng khoán New York vào tháng 3/2021 và vốn hóa thị trường đã tăng lên 80 tỷ USD vào tháng 11, khi các nhà đầu tư đổ dồn vào cổ phiếu công nghệ tăng trưởng cao. Nhưng suy thoái kinh tế đã khiến Roblox mất 60% giá trị vào năm 2022.
Vào tháng 8, báo cáo tài chính quý 2 của Roblox cho thấy tăng trưởng doanh thu chậm lại xuống 30% so với hơn 100% cùng kỳ năm ngoái. Công ty cho biết phần lớn doanh thu đến từ việc bán Robux, đơn vị tiền ảo dùng trong các trò chơi để mua vật phẩm nâng cấp của Roblox.
Giám đốc điều hành Roblox, ông David Baszucki, cho rằng quảng cáo và mua sắm nhập vai 3D là những lĩnh vực rất tiềm năng. Cho đến nay, công ty tập trung vào việc "tạo ra một nền tảng an toàn, dân chủ" và phát triển cơ sở người dùng hoạt động hàng ngày.
Facebook (Meta) và Snap đều đang bị ảnh hương do Apple thay đổi quyền riêng tư trên hệ điều hành iOS, khiến việc nhắm khách hàng mục tiêu trở nên khó khăn hơn. Suy thoái kinh tế đã khiến một số công ty rút lại chi tiêu quảng cáo và sự xuất hiện của TikTok đã lấn át những “người chơi cũ” trong cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt.
Trong khi đó, Amazon và Apple đang củng cố hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ, vì vậy các công ty dựa vào nền tảng này đang phải chi nhiều tiền hơn để tiếp cận người tiêu dùng. Với bối cảnh đó, Roblox sẽ phải chứng minh giá trị của mình.
Nền tảng này cũng phải đối mặt với một thách thức khi phân phát quảng cáo trên ứng dụng chủ yếu được trẻ em sử dụng. Tất cả các quảng cáo Roblox sẽ được gắn nhãn "quảng cáo nhập vai", trẻ em dưới 13 tuổi sẽ không thể tương tác. Công ty cũng đang bổ sung hướng dẫn để phụ huynh và trẻ em nhận biết trải nghiệm ảo nào phù hợp với một nhóm tuổi nhất định dựa trên các tiêu chí ví dụ như bạo lực, v.v.
Ngoài quảng cáo, Roblox đã ra mắt các tính năng mới khác, bao gồm một công cụ giúp người dùng dễ dàng trải nghiệm và khám phá thế giới ảo mà họ quan tâm, cũng như các tính năng trò chuyện, hình đại diện nhập vai, hoạt ảnh khuôn mặt và các công cụ khác dành cho những nhà sáng tạo nội dung.
Làn sóng đầu tư AI đang tạo ra sự phân hóa giữa các tập đoàn lớn và doanh nghiệp nhỏ, khi những công ty như DoorDash và Duolingo gặp khó khăn trong việc thu hút nhà đầu tư.
Dòng vốn đầu tư công nghệ tại châu Á – Thái Bình Dương đạt mức cao nhất bốn năm, với Trung Quốc, Ấn Độ dẫn đầu trong làn sóng IPO và đầu tư AI.
BMI dự báo công suất trung tâm dữ liệu tại APAC tăng 9,7% mỗi năm, với Malaysia, Indonesia và Ấn Độ dẫn đầu trong giai đoạn 2025-2028.
Google, Amazon và OpenAI đang đua nhau tích hợp AI vào mua sắm trực tuyến, hứa hẹn thay đổi thói quen tiêu dùng của người dùng internet.
Chính phủ Trung Quốc triển khai thị thực K nhằm thu hút chuyên gia công nghệ nước ngoài, trong bối cảnh cạnh tranh với Mỹ đang gia tăng.
Singapore cần xây dựng thỏa thuận mới giữa nhà nước và doanh nghiệp để duy trì vị thế trong cuộc đua AI toàn cầu, nhấn mạnh vai trò của hợp tác và phát triển bền vững.
Thỏa thuận 38 tỷ USD giữa AWS và OpenAI mở ra kỷ nguyên mới cho AI, cung cấp hàng trăm nghìn GPU, đáp ứng nhu cầu tính toán khổng lồ.
Meta, Amazon, Alphabet và Microsoft ghi nhận doanh thu quảng cáo trực tuyến tăng mạnh trong quý III, bất chấp chi tiêu lớn cho AI.
Amazon chuẩn bị cắt giảm 14.000 vị trí khối văn phòng, đồng thời tăng cường đầu tư vào trí tuệ nhân tạo nhằm tiết kiệm chi phí và tái cấu trúc tổ chức.
Giám đốc Điều hành Jensen Huang chia sẻ tại hội nghị GTC AI 2025 về tham vọng đưa công nghệ AI vào mọi lĩnh vực, từ xe tự lái đến nhà máy robot.