Samsung cân nhắc phát hành điện thoại gập ba tại Hoa Kỳ
Sơn Trần
23/09/2025
Samsung đang xem xét phát hành mẫu điện thoại “gập ba” mới nhất tại thị trường Hoa Kỳ – nếu thành hiện thực, đây sẽ là lần đầu tiên thị trường này đón nhận một chiếc smartphone dạng này…


Bên cạnh đó, phát hành mẫu điện thoại gập ba cũng là bước đi chiến lược của Samsung nhằm hồi sinh sức hút cho dòng sản phẩm từng được coi là đột phá công nghệ, nhưng nay đã trở thành vật dụng quen thuộc hằng ngày.
Dẫu vậy theo CNN, Samsung vẫn đang cân nhắc thị trường nào sẽ được chọn để ra mắt thiết bị khi chính thức trình làng vào cuối năm nay, và Hoa Kỳ nằm trong số những phương án được thảo luận. Điều này rất quan trọng với Samsung bởi trước đây hãng thường giới hạn các dòng sản phẩm mới tại một số thị trường như Hàn Quốc hay Trung Quốc. Ví dụ, mẫu Galaxy Z Fold 6 SE năm ngoái chỉ bán tại hai quốc gia này. Trong khi đó, Huawei – gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc – đã ra mắt điện thoại gập ba nhưng không thương mại tại Hoa Kỳ.
Kế hoạch ra mắt diễn ra trong bối cảnh Samsung, Apple cùng nhiều nhà sản xuất khác đang tìm kiếm thiết kế mới để gây ấn tượng và thu hút người dùng – điều ngày càng khó khăn khi người tiêu dùng có xu hướng sử dụng điện thoại lâu hơn. Ngoài ra, giới phân tích cũng hoài nghi liệu các thiết bị AI có thể thay thế smartphone trong tương lai hay không.
Apple đang nghiên cứu điện thoại gập đầu tiên có thể ra mắt sớm nhất vào năm 2026, Bloomberg đưa tin. Trong khi đó, Samsung trong mùa hè vừa qua đã giới thiệu thế hệ thứ bảy của dòng điện thoại gập và đang chuẩn bị cho phiên bản mới của mẫu Galaxy S Edge mỏng hơn vào năm tới.
Theo số liệu của IDC, Apple và Samsung chiếm khoảng 35% tổng số smartphone xuất xưởng toàn cầu. Với vị thế hai nhà sản xuất hàng đầu, mọi bước đi của họ đều được xem như thước đo cho toàn ngành.
“Chúng ta đang chứng kiến sự trở lại của thời kỳ trước smartphone”, ông Drew Blackard, Phó Chủ tịch cấp cao mảng quản lý sản phẩm di động tại Samsung Electronics America, nhận xét trong cuộc phỏng vấn cùng ông Minseok Kang – Giám đốc toàn cầu phụ trách kế hoạch sản phẩm smartphone của Samsung. “Khi đó, điện thoại có nhiều hình dáng khác nhau và người dùng muốn có thêm lựa chọn”.
THIẾT KẾ GẬP BA: THAY ĐỔI TÁO BẠO NHẤT CỦA SAMSUNG TỪ 2019
Mẫu điện thoại gập ba sắp ra mắt được coi là thay đổi táo bạo nhất trong danh mục smartphone của Samsung kể từ khi hãng giới thiệu chiếc điện thoại gập đầu tiên vào năm 2019.
Công ty hiện chưa tiết lộ nhiều thông tin ngoài việc dự kiến tung sản phẩm trước khi năm nay kết thúc. Samsung cũng từ chối bình luận về thời điểm và thị trường cụ thể, song ông Minseok Kang khẳng định kế hoạch ra mắt năm 2025 vẫn đi đúng tiến độ.
Theo ông Kang, dòng Galaxy Z Flip và Z Fold hiện tại, vốn ghi nhận lượng đặt hàng trước tăng 25% so với thế hệ trước, chính là bước đệm hướng tới điện thoại gập ba, có thể mang đến “màn hình lớn hơn nhiều so với trước”. Chẳng hạn, Galaxy Z Fold 7 hiện có màn hình 8 inch khi mở ra, nhỏ hơn iPad Mini và kém xa iPad hay iPad Air về kích cỡ.
Các lãnh đạo từ chối tiết lộ chi tiết kích thước màn hình gập ba, nhưng ông Blackard nhấn mạnh: “Chúng tôi không muốn chỉ tạo ra trải nghiệm giống hệt trong hình dáng hơi khác”.

Samsung từng trưng bày một số nguyên mẫu gập ba tại triển lãm điện tử tiêu dùng CES ở Las Vegas. Một trong số đó, Flex G, mở ra như cuốn sách; trong khi Flex S gập cả vào trong lẫn ra ngoài, tạo thành hình chữ “S” với ba màn hình trong một thiết bị.
Dù chưa đưa bất kỳ nguyên mẫu nào ra thị trường, chiếc gập ba thương mại đầu tiên sẽ là phép thử xem liệu người dùng có sẵn sàng chi tiền cho một sản phẩm màn hình lớn có thể gói gọn trong túi quần hay không. “Điều thú vị nhất chính là kế hoạch tung sản phẩm ra thị trường, rồi quan sát xem những nhóm người dùng nào bị thu hút”, ông Blackard chia sẻ.
CẠNH TRANH NGÀY CÀNG KHỐC LIỆT VỚI APPLE
Điện thoại gập ba của Samsung được dự đoán có giá cao và mang tính ngách, tương tự Galaxy Z Fold trước đây vốn chỉ mới bắt đầu phổ biến. Tuy vậy, sản phẩm có thể giúp Samsung tạo khác biệt so với đối thủ và lôi kéo người dùng từ những thương hiệu khác. Theo ông Blackard, tỷ lệ khách hàng chuyển từ hãng khác sang dòng gập cao gấp đôi so với dòng flagship thông thường của Samsung.
Trong năm tới, Samsung dự định phát hành bản kế nhiệm Galaxy S25 Edge, sản phẩm đang phải đối đầu với iPhone Air vừa ra mắt. Dù chưa xác nhận, ông Kang cho biết khả năng cao Samsung sẽ bán thế hệ kế tiếp của S25 Edge ngay trong quý I năm sau, cùng với dòng Galaxy S26, thay vì chờ đến mùa xuân. Một nguồn tin tiết lộ thêm rằng triết lý “làm thiết bị mỏng hơn” sẽ tiếp tục được áp dụng cho mọi sản phẩm mới, bao gồm cả Galaxy S.
Tuy nhiên, việc “mỏng hơn” có đủ để thúc đẩy doanh số hay không vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ. Hai nhà lãnh đạo Blackard và Kang không bình luận về kết quả kinh doanh của Galaxy S25 Edge, nhưng báo Hàn Quốc The Elec hồi tháng 6 đưa tin doanh số mẫu này thấp hơn kỳ vọng.
Xu hướng làm mỏng máy cũng dấy lên nhiều đồn đoán về thiết kế táo bạo hơn, chẳng hạn điện thoại không còn cổng sạc. Apple từng cân nhắc loại bỏ hoàn toàn cổng sạc trên iPhone Air nhằm giảm độ dày đáng kể, tuy nhiên khiến thiết bị phụ thuộc vào sạc không dây.
Samsung cũng từng bàn đến ý tưởng điện thoại không cổng sạc, theo tiết lộ của ông Kang. “Về mặt kỹ thuật thì không có giới hạn nào cả”, ông Blackard khẳng định khi được hỏi. Thế nhưng, Samsung hiện chưa phát triển hay có kế hoạch tung ra mẫu máy như vậy. Bởi lẽ, dù hầu hết smartphone đã hỗ trợ sạc không dây, các trạm sạc công cộng vẫn còn hiếm, gây bất tiện nếu người dùng cần sạc gấp.
Ông Kang so sánh ý tưởng này với một dự án từng được Samsung nghiên cứu cách đây một thập kỷ: smartphone với màn hình trong suốt. “Chắc chắn ý tưởng đó từng được đưa lên bàn thảo luận”, ông Kang tiết lộ.
Nhưng cũng giống như điện thoại không cổng sạc, bất tiện xuất hiện nhiều hơn lợi ích. Ví dụ, gần như không thể làm toàn bộ máy trong suốt bởi còn pin và cổng sạc. “Khi cân nhắc thiết bị mới, điều đầu tiên chúng tôi nghĩ đến là lợi ích thực sự nào có thể mang lại cho người dùng”, ông Kang nhấn mạnh.
THỊ TRƯỜNG HẸP NHƯNG GIÀU TIỀM NĂNG
Ở thời điểm hiện tại, Samsung cho rằng lợi ích ấy đến từ việc tiếp tục phát triển dòng máy mỏng và gập, dù doanh số vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ so với toàn bộ thị trường. Theo IDC, lượng smartphone gập toàn cầu dự kiến đạt 45,7 triệu chiếc vào năm 2028, trong khi chỉ riêng năm 2024 đã có tới 1,2 tỷ smartphone xuất xưởng.
“Trong suốt một thập kỷ, chúng ta hầu như chỉ nhìn thấy điện thoại dạng thanh na ná nhau”, ông Blackard nói. “Và lần đầu tiên, thị trường đang chứng kiến những đổi mới khiến người tiêu dùng suy nghĩ khác đi về nhu cầu thực sự của mình đối với một thiết bị di động”.
Khám phá cách AI đang biến đổi ngành bất động sản, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hỗ trợ môi giới hiệu quả hơn.
Vantage Data Centers huy động 1,6 tỷ USD để mở rộng trung tâm dữ liệu tại APAC, bao gồm mua lại khuôn viên tại Johor, Malaysia.
Khám phá vai trò của công nghệ số trong việc xây dựng doanh nghiệp xanh và lợi thế cạnh tranh bền vững.
Khám phá 5 fintech tiềm năng có thể IPO sau sự kiện đình đám của Klarna. Đừng bỏ lỡ thông tin mới nhất!
Khám phá cách Oracle tái định hình trong kỷ nguyên AI, từ kẻ đến muộn thành nhân tố chủ chốt. Đọc ngay để hiểu rõ hơn!
Khám phá thỏa thuận tiềm năng giữa Mỹ và Trung Quốc về TikTok, đưa quyền kiểm soát vào tay nhà đầu tư Mỹ.
Khám phá sự phát triển của robot hình người và tiềm năng bùng nổ trong ngành công nghiệp AI. Đọc ngay để không bỏ lỡ!
Malaysia đối mặt thách thức mới trong phát triển trung tâm dữ liệu, ảnh hưởng từ điện, nước và địa chính trị.
Khám phá sự bùng nổ đầu tư vào trung tâm dữ liệu APAC với 160% dự án mới trong 2025. Đọc ngay để hiểu rõ hơn!
Khám phá cách Google Cloud biến AI thành nguồn doanh thu với chiến lược thông minh và mô hình kinh doanh sáng tạo.