Sàn Chứng khoán Thái Lan hợp tác với Google Cloud tích hợp AI diện rộng trong hoạt động thị trường
Bảo Ngọc
31/03/2025
Sở giao dịch Chứng khoán Thái Lan (SET) và Google Cloud mới đây đã công bố hợp tác chiến lược nhằm triển khai Hệ thống Thông tin AI tự động dành cho công ty niêm yết tại Thái Lan (gọi tắt là ATLAS), giải pháp tìm kiếm dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) với khả năng xử lý và truy xuất tiên tiến…
Hai bên cho biết trong tuyên bố chung rằng ATLAS được thiết kế để tăng cường hiệu quả hoạt động của lực lượng lao động tại SET cũng như mạng lưới công ty niêm yết.
Theo Technode Global, sự hợp tác đánh dấu cột mốc quan trọng trong lộ trình và chiến lược tích hợp AI đang diễn ra của SET.
“SET liên tục áp dụng AI với mong muốn nâng cao quy trình hoạt động, bao gồm giám sát thị trường công ty niêm yết, cũng như biên dịch và phiên âm nội dung”, ông Thirapun Sanpakit, Phó Chủ tịch Điều hành cấp cao của SET, cho biết: “Ví dụ, quy trình tự động hóa đã giúp các nhà đầu tư nước ngoài dễ tiếp cận hơn với tin tức và thông tin có liên quan, bao gồm dữ liệu thị trường và kiến thức đầu tư”.
“Chúng tôi hiện đang chuẩn bị tích hợp ATLAS, giải pháp mới được phát triển với sự hợp tác cùng Google Cloud, vào quy trình làm việc. Công cụ giúp nâng cao hoạt động thị trường vốn của SET và các công ty niêm yết, mở ra quy trình làm việc hiệu quả và tiện lợi. Bước tiếp theo, SET sẽ cung cấp ATLAS cho nhà đầu tư, dân chủ hóa hơn nữa quyền truy cập vào thông tin thị trường”, ông Sanpakit chia sẻ thêm.
Ông Annop Siritikul, Giám đốc Quốc gia tại Google Cloud Thái Lan, khẳng định với khả năng tìm kiếm ngữ nghĩa và AI tác nhân của ATLAS, tác vụ truy xuất thông tin mất nhiều giờ trước đây sẽ được rút ngắn và khám phá theo hội thoại, từ đó nhân viên của SET có thể xác định hiệu quả hơn về xu hướng và cái nhìn tổng quan thị trường, tạo lộ trình phù hợp và tiến hành thẩm định nhanh chóng các ứng viên niêm yết.
Ông Siritikul nhấn mạnh: “Khả năng của ATLAS trong việc cung cấp thông tin, tạo điều kiện phát hành vốn chủ sở hữu và bảo vệ tính toàn vẹn của thị trường sẽ thúc đẩy sự tham gia nhiều hơn và mở rộng khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp, cuối cùng là thúc đẩy tạo việc làm và lợi ích kinh tế cho đất nước”.
ATLAS được xây dựng dựa trên nền tảng Vertex AI của Google Cloud và được hỗ trợ bởi mô hình Gemini 2.0 Flash.
Thông qua giao diện trò chuyện trực quan, người dùng có thể đối thoại với ATLAS và đặt câu hỏi bằng ngôn ngữ hàng ngày. Với khả năng hiểu biết giống con người về bối cảnh và mục đích đằng sau mỗi truy vấn, ATLAS sẽ phản hồi bằng thông tin liên quan trích dẫn từ nguồn cơ sở kiến thức chuyên ngành của SET.
Là một phần thuộc lộ trình đổi mới, SET lên kế hoạch khai thác nền tảng BigQuery của Google Cloud, tích hợp với ATLAS để xử lý dữ liệu theo thời gian thực.
Bên cạnh đó, SET cũng có ý tưởng giới thiệu ATLAS cho các công ty niêm yết và nhà đầu tư, cung cấp dịch vụ hỗ trợ tìm kiếm tự động 24/7 vào thông tin quan trọng về thị trường vốn.
KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI AI QUY MÔ LỚN
Sự ra đời của ATLAS diễn ra sau khi SET triển khai thành công công cụ xử lý tài liệu và dịch thuật bằng AI giúp công ty niêm yết chuyển đổi báo cáo tài chính từ tiếng Thái sang tiếng Anh. Được hỗ trợ bởi Gemini 2.0 Flash đồng thời dựa trên cơ sở kiến thức chuyên ngành của SET nhằm đảm bảo cung cấp kết quả chính xác và phù hợp với ngữ cảnh, công cụ đã được hơn 100 công ty niêm yết áp dụng kể từ khi ra mắt vào tháng 2/2025.
Ngoài ra, SET đã triển khai dịch vụ phiên âm video tận dụng AI đa phương thức để tự động chuyển đổi các bài phát biểu quan trọng thành âm thanh và văn bản. Dịch vụ cho phép nhà đầu tư truy cập thông tin tài chính từ nhóm công ty niêm yết ở nhiều định dạng.
“Cho dù là tương tác với dữ liệu nội bộ của công ty hay ghé thăm website công cộng, người dùng hiện mong đợi trải nghiệm tìm kiếm thông minh, trực quan và toàn diện hơn”, ông Siritikul bày tỏ: "Sử dụng công nghệ và chuyên môn đứng sau thành công của Google Search, Google Cloud đi đầu trong việc giúp các tổ chức xây dựng ứng dụng và tác nhân tìm kiếm chuẩn chất lượng Google, được hỗ trợ bởi AI dựa trên nền tảng dữ liệu doanh nghiệp".
“Chúng tôi mong muốn hỗ trợ triển khai ATLAS và thúc đẩy lộ trình đổi mới tổng thể của SET”, ông Siritikul nói thêm: “Với sự đồng hành của Google Cloud, SET có thể mang lại giá trị lớn hơn cho những người tham gia thị trường, củng cố vị thế của Thái Lan như điểm đến hàng đầu cho đầu tư vốn”.
Thị trường thương mại điện tử dựa trên tính xác thực tại Đông Nam Á dự báo đạt 150 tỷ USD vào năm 2030, với nhu cầu gia tăng từ người tiêu dùng.
Apple tái cấu trúc đội ngũ AI, bổ nhiệm Amar Subramanya thay thế John Giannandrea trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với Microsoft và Google.
Dự báo Apple sẽ xuất xưởng 243 triệu iPhone trong năm 2025, vượt Samsung với 235 triệu thiết bị, nhờ sức mua mạnh từ dòng iPhone 17.
Nền kinh tế số Malaysia đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, tăng 19% nhờ thương mại điện tử và du lịch số phục hồi mạnh mẽ.
Robot Era vừa huy động gần 140 triệu USD trong vòng Series A+, đẩy mạnh thương mại hóa với hơn 70 triệu USD đơn hàng cho năm 2025.
Nvidia báo cáo doanh thu quý III tăng 60%, nhưng thị trường vẫn lo ngại về tính bền vững của đầu tư vào hạ tầng AI trong bối cảnh bong bóng có thể nổ.
Các trung tâm dữ liệu AI đang tạo ra sức ép lớn lên lưới điện và tài nguyên môi trường, trong khi hứa hẹn mang lại hàng trăm nghìn việc làm tại Mỹ.
Ông Amin Vahdat từ Google cho biết công ty sẽ tăng gấp đôi năng lực AI sau mỗi 6 tháng, hướng tới mục tiêu 1.000 lần trong 4-5 năm tới.
Chuỗi cung ứng bán dẫn cần khả năng chống chịu để ứng phó với rủi ro, từ sự tập trung sản xuất đến chiến lược khu vực hóa và đầu tư công nghệ.
Làn sóng đầu tư AI đang tạo ra sự phân hóa giữa các tập đoàn lớn và doanh nghiệp nhỏ, khi những công ty như DoorDash và Duolingo gặp khó khăn trong việc thu hút nhà đầu tư.