Sáu điểm quan trọng trong báo cáo ngành fintech của Thái Lan
Báo cáo mới nhất của Wing Vasiksiri (WV) và Ravenry nêu bật sự chuyển đổi dựa trên sự đổi mới của bối cảnh fintech của Thái Lan…
Theo Kr Asia, ngành fintech, hay công nghệ tài chính, thường nhận được nhiều quan tâm ở các thị trường mới nổi. Ở những khu vực này, cơ sở hạ tầng còn hạn chế, kết hợp với việc áp dụng công nghệ nhanh chóng, mang lại mảnh đất màu mỡ cho sự đổi mới của fintech. Trong khi đó, các giải pháp Fintech có thể giải quyết những lỗ hổng trong dịch vụ tài chính và thúc đẩy tài chính toàn diện, tạo cơ hội biến các thị trường mới nổi thành trung tâm áp dụng và đổi mới.
Báo cáo mới nhất của Wing Vasiksiri (WV) và Ravenry “Cách mạng hóa các giao dịch: Khám phá bối cảnh Fintech Thái Lan và sự phát triển của lĩnh vực thanh toán” chỉ ra lĩnh vực fintech đang phát triển mạnh mẽ tại Thái Lan, có 6 điểm chính sau:
THÁI LAN ÁP DỤNG RỘNG RÃI THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT
Tính đến năm 2021, tỷ lệ áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt của Thái Lan đã đạt 94%. Chính phủ Thái Lan đã khuyến khích thiết lập một hệ sinh thái không dùng tiền mặt đồng thời không khuyến khích sử dụng tiền tệ vật chất. Tại quốc gia này, thanh toán không dùng tiền mặt được sử dụng phổ biến để thanh toán hóa đơn, giao dịch tại cửa hàng tiện lợi và mua hàng tại siêu thị.
Theo đó, tổng giá trị giao dịch không giấy tờ tại Thái Lan được dự đoán tăng trưởng với tốc độ CAGR là 32% trong 5 năm tới, đạt khoảng 21 tỷ USD vào năm 2025.
TRUEMONEY VÀ RABBIT LINE PAY NẮM GIỮ HƠN 75% THỊ PHẦN TIỀN ĐIỆN TỬ
Lĩnh vực fintech của Thái Lan có sự tham gia của cả các công ty địa phương, khu vực và toàn cầu. Các công ty địa phương và khu vực dẫn đầu ngành bằng cách tận dụng cơ sở người dùng của các đối tác chiến lược. Trong khi đó, các công ty toàn cầu tạo chỗ đứng riêng nhờ việc cung cấp dịch vụ cổng thanh toán.
Ví dụ, TrueMoney, ban đầu là một phần của công ty viễn thông lớn nhất Thái Lan, đã tăng trưởng nhanh chóng nhờ phát triển một ứng dụng phù hợp với tốc độ thâm nhập điện thoại thông minh đang tăng nhanh tại quốc gia này.
Ngược lại, Rabbit LINE Pay đạt thành công nhờ khai thác cơ sở người dùng rộng rãi của ứng dụng nhắn tin LINE. Kết hợp với thẻ đi lại Rabbit được sử dụng rộng rãi ở Bangkok, Rabbit LINE Pay đã giành được thị phần đáng kể trong chiếc bánh fintech tại Thái Lan.
PROMPTPAY TĂNG KHỐI LƯỢNG THANH TOÁN KỸ THUẬT SỐ LÊN 10,4% MỘT NĂM
PromptPay, một hệ thống cho phép người dùng chuyển tiền qua các kênh kỹ thuật số bằng ID công dân, số điện thoại di động hoặc tài khoản ngân hàng, đóng góp đáng kể vào tốc độ chuyển đổi của thị trường thanh toán Thái Lan.
Kể từ khi ra mắt vào tháng 2/2018, PromptPay đã không tính phí với các giao dịch dưới 5.000 THB (151 USD), trong khi đó, các ngân hàng thường áp dụng mức phí cho hầu hết các giao dịch.
PromptPay đã khiến tốc độ tăng trưởng và lợi nhuận của các ngân hàng giảm sút. Cũng chính điều này đã thúc đẩy các ngân hàng đánh giá lại chiến lược của mình.
NGƯỜI DÂN THÁI LAN ƯA CHUỘNG THANH TOÁN DI ĐỘNG HƠN THANH TOÁN THẺ
70% người tiêu dùng Thái Lan ưa thích thanh toán di động hơn thanh toán bằng thẻ. Xu hướng thanh toán di động ngày càng tăng đã khiến tỷ lệ thâm nhập của mã QR đạt 52% vào năm 2021 tại Thái Lan.
Không chỉ thế, nhu cầu sử dụng tiền điện tử của người dân Thái Lan cũng ngày càng tăng. Theo Kr Asia, một yếu tố thúc đẩy sự phổ biến của tiền điện tử là sức hấp dẫn của các ưu đãi. Tuy nhiên, có một nhược điểm tiềm ẩn là việc phụ thuộc quá nhiều vào các biện pháp khuyến khích có thể sức hấp dẫn của tiền điện tử mất đi khi “các đặc quyền tài chính” giảm.
MÃ QR TẠO THUẬN LỢI CHO CÁC GIAO DỊCH XUYÊN BIÊN GIỚI
Hợp tác với các quốc gia như Nhật Bản, Campuchia, Việt Nam và Singapore, Thái Lan đặt mục tiêu tăng cường kết nối thanh toán xuyên biên giới. Sáng kiến này không chỉ đơn giản hóa các giao dịch xuyên biên giới mà còn giúp các giao dịch trở nên rõ ràng và minh bạch hơn.
Trước kia, các ngân hàng thường thiết lập tài khoản ở nhiều quốc gia khác nhau để tạo điều kiện thanh toán xuyên biên giới. Mặc dù hiệu quả, nhưng phương pháp này cũng đặt ra những thách thức, đòi hỏi cả nguồn vốn và nguồn lực hành chính đáng kể. Ngoài ra, các khoản thanh toán tại những nơi không có ngân hàng pháp nhân, đòi hỏi người dùng phải làm việc với các ngân hàng trung gian, làm tăng thêm thời gian và chi phí cho các giao dịch.
Chính vì vậy, việc sử dụng mã QR cho các giao dịch thanh toán xuyên biên giới giúp hợp lý hóa toàn bộ quy trình, giảm chi phí cho cả các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đồng thời mở ra những cơ hội mới cho giao dịch B2B quốc tế.
THÁI LAN PHÊ DUYỆT 30 GIẤY PHÉP NGÂN HÀNG ẢO VÀO GIỮA NĂM 2024
Để có được giấy phép, các đơn vị phải đáp ứng hai yêu cầu chính: có vốn đăng ký 5 tỷ THB (151 triệu USD) vào ngày bắt đầu và là ngân hàng kỹ thuật số 100%, không được có bất kỳ cây ATM hay máy gửi tiền nào.
Dự kiến thông báo về những ngân hàng được cấp phép phê duyệt sẽ diễn ra vào giữa năm 2024. Sau đó, các ngân hàng sẽ được ân hạn một năm để tinh chỉnh hoạt động và chuẩn bị ra mắt chính thức vào năm 2025.
CUNG CẤP DỊCH VỤ VAY CHO NGƯỜI NÔNG DÂN
Năm 2022, Thái Lan có mức tăng trưởng GDP là 0,8%, chủ yếu nhờ vào lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên, lĩnh vực này đang phải vật lộn với các vấn đề cơ bản như nợ nần và nghèo đói.
Để giải quyết những vấn đề này, dịch vụ cung cấp các khoản vay mua dụng cụ nông nghiệp cho nông dân đã nổi lên như một giải pháp đầy hứa hẹn, do nhu cầu tài chính của nông dân Thái Lan ngày càng tăng và họ đã chứng minh trách nhiệm trả nợ của mình trước các đơn vị cung cấp dịch vụ cho vay và ngân hàng.