Sea Group đặt mục tiêu tăng thêm thị phần trong bối cảnh kinh tế đang thay đổi

Gia Linh
Chia sẻ

Cổ phiếu Sea Group giảm 22% trên sàn chứng khoán New York sau tuyên bố tăng cường hoạt động kinh doanh thương mại điện tử…

Sea Group nhắm đến mục tiêu tăng trưởng thị phần
Sea Group nhắm đến mục tiêu tăng trưởng thị phần

Với nỗ lực chống lại sự cạnh tranh ngày càng leo thang từ các gã khổng lồ cùng ngành như Alibaba và TikTok, gần đây Sea Group đã công bố một chiến lược tích cực nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình. Đặc biệt là tăng cường cho nền tảng Shopee, nền tảng chiếm tới 70% tổng doanh thu. Nhà sáng lập và CEO của công ty, ông Forrest Li, trước đó đã công bố sự thay đổi này vào tháng 8, nhấn mạnh sự cần thiết phải ưu tiên thị phần và duy trì lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, hậu quả của động thái này thể hiện rõ qua kết quả quý 3 của Sea, khiến cổ phiếu niêm yết tại New York giảm 22%.

Sea Group báo cáo doanh thu tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 3,3 tỷ USD trong quý 3 năm 2023, vượt nhẹ so với ước tính trung bình là 3,2 tỷ USD. Bất chấp mức tăng trưởng doanh thu tích cực này, công ty quay trở lại với khoản lỗ hàng quý là 144 triệu USD, báo hiệu sự đứt đoạn ba giai đoạn có lãi liên tiếp. Sự thất bại bất ngờ này được cho là do chi phí bán hàng và tiếp thị tăng gần gấp đôi lên 918 triệu USD so với quý trước. Sự sụt giảm này làm dấy lên mối lo ngại của các nhà đầu tư về tính bền vững trong chiến lược tăng trưởng cao của Sea.

Sự thay đổi chiến lược của Sea xoay quanh việc chi tiêu mạnh mẽ để củng cố đơn vị thương mại điện tử của mình, Shopee, định vị nó trong cuộc cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ nặng ký trong ngành bao gồm Lazada của Alibaba và TikTok của ByteDance. Đồng thời, việc Temu của PDD Holding gia nhập thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á càng làm tăng thêm sự cạnh tranh, thách thức sự thống trị của Sea Group.

Ông Forrest Li cho biết: “Chiến lược thương mại điện tử của chúng tôi được thúc đẩy bởi nguyên tắc tối đa hóa lợi nhuận lâu dài của doanh nghiệp sẽ mang lại lợi nhuận lớn nhất cho các cổ đông của chúng tôi về lâu dài”.

Theo ông, tối đa hóa lợi nhuận lâu dài đòi hỏi phải có quy mô và khả năng dẫn đầu thị trường mạnh mẽ.

Để đạt được mục tiêu dài hạn này, ông cho biết công ty xem xét ba yếu tố hoạt động chính: Tăng trưởng, lợi nhuận hiện tại và tăng thị phần.

Trong giai đoạn hiện tại, ông cho biết công ty sẽ ưu tiên đầu tư vào hoạt động kinh doanh để tăng thị phần và củng cố hơn nữa vị trí dẫn đầu thị trường.

Sea Group quyết định tăng gấp đôi đầu tư vào thương mại điện tử, để phù hợp với bối cảnh tiêu dùng đang phát triển nhanh chóng ở Đông Nam Á, nơi các nền tảng kỹ thuật số đang trở nên phổ biến, đặc biệt là đối với những người mua sắm trẻ tuổi. Tuyên bố của Li vào tháng 8 về việc đầu tư nhiều hơn vào Shopee nhằm chống lại các đối thủ cạnh tranh, đã gây ra đợt bán tháo cổ phiếu của Sea, phản ánh phản ứng của thị trường đối với chiến lược rủi ro cao của công ty.

Sea Group hiện đang cạnh tranh không chỉ với những gã khổng lồ trong ngành là Alibaba và TikTok mà còn với các đối thủ địa phương như GoTo Group, công ty đã tăng gần gấp đôi doanh thu thuần trong quý tháng 6. Sự cạnh tranh khốc liệt được thúc đẩy bởi sự xuất hiện của những người chơi mới và sở thích ngày càng phát triển của dân số trực tuyến ngày càng tăng.

Chủ tịch kiêm CEO Sea Group thừa nhận những thách thức nhưng cũng tái khẳng định cam kết ưu tiên đầu tư để tăng thị phần. Với lượng tiền mặt dự trữ khoảng 8 tỷ USD, công ty đặt mục tiêu vượt qua cơn bão và vươn lên mạnh mẽ hơn về lâu dài. Bất chấp những lo ngại của các nhà đầu tư về khả năng xói mòn biên lợi nhuận và nguy cơ xảy ra cuộc chiến giá cả với các đối thủ. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải đầu tư chiến lược vào Shopee và phát trực tiếp như một biện pháp phòng thủ để bảo vệ thị phần.

Ngoài ra, Sea Group cũng đón nhận tin tích cực ở bộ phận phát triển trò chơi, Garena. Mặc dù thiếu các tựa game bom tấn mới, nhưng trò chơi battle royale nổi tiếng của hãng, Free Fire đang trên đà trở lại ở Ấn Độ sau khi bị cấm khỏi nước này vào năm 2022.

Kết quả quý 3 của Sea Group nêu bật sự năng động phức tạp của bối cảnh công nghệ Đông Nam Á, được đánh dấu bằng sự cạnh tranh khốc liệt và những thay đổi đáng kể của thị trường. Mặc dù chiến lược xoay trục của công ty phù hợp với xu hướng tiêu dùng đang phát triển, nhưng những trở ngại tài chính ngắn hạn đã làm dấy lên những lo ngại chính đáng. Các quý tới sẽ có tính chất then chốt đối với Sea Group khi tập đoàn này vượt qua các thách thức, tìm cách duy trì vị trí dẫn đầu thị trường và cân bằng giữa việc theo đuổi tăng trưởng với lợi nhuận bền vững.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con