Sớm thành lập Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực V, quản lý hạ tầng, cảng bến thuỷ khu vực miền Trung

Anh Tú
Chia sẻ

Bộ Giao thông vận tải đang nghiên cứu kết thúc ủy quyền quản lý một số tuyến đường thủy nội địa quốc gia tại các tỉnh miền Trung; trước mắt là Thanh Hóa, Nghệ An và Quảng Nam. Đồng thời, sớm thành lập thêm 1 cảng vụ để quản lý hạ tầng, cảng bến thủy khu vực này...

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam sẽ việc tiếp nhận các nhiệm vụ được bàn giao từ địa phương.
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam sẽ việc tiếp nhận các nhiệm vụ được bàn giao từ địa phương.

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang tại cuộc họp cuối tháng 5 về việc thực hiện một số nhiệm vụ quản lý nhà nước được ủy quyền trên địa bàn các tỉnh miền Trung và công tác tổ chức bộ máy của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

DỪNG UỶ QUYỀN QUẢN LÝ ĐƯỜNG THUỶ TẠI 3 ĐỊA PHƯƠNG

Sau khi nghe báo cáo của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Vụ Tổ chức cán bộ và ý kiến tham gia của các cơ quan, đơn vị dự họp, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, kết luận trong thời gian vừa qua, thực hiện chủ trương của trung ương về phân cấp phân quyền giữa trung ương và cơ quan địa phương, Bộ Giao thông vận tải đã ủy quyền cho sở giao thông vận tải một số tỉnh khu vực miền Trung thực hiện một số nhiệm vụ quản lý nhà nước.

Để kịp thời tiếp nhận, triển khai ngay các giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước tại cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu đối với các khu vực tiếp nhận từ địa phương, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ.

Cụ thể, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải giao Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông chủ trì, phối hợp với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Vụ Tổ chức cán bộ tham mưu Bộ Giao thông vận tải có văn bản dừng ủy quyền công tác quản lý nhà nước theo đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam; đồng thời, phối hợp, hướng dẫn Cục Đường thủy nội địa Việt Nam trong việc tiếp nhận các nhiệm vụ được bàn giao từ địa phương, bảo đảm công tác quản lý nhà nước được liên tục.

Cùng với đó, không thành lập đại diện cảng vụ đường thủy nội địa thuộc các Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I, II trên địa bàn các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cũng giao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam xây dựng đề án thành lập Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực V để quản lý cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu trên địa bàn các tỉnh khu vực miền Trung, trước mắt là các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Nam, trình Bộ Giao thông vận tải trước ngày 10/6.

Trong đó, “cần nêu rõ sự cần thiết và cơ sở pháp lý; mục tiêu, phạm vi, đối tượng, địa bàn quản lý; loại hình và tên gọi; vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức; việc đáp ứng các tiêu chí thành lập theo quy định; dự kiến vị trí việc làm, biên chế công chức theo vị trí việc làm, cơ cấu công chức theo ngạch, bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; trụ sở làm việc, trang thiết bị, phương tiện làm việc, cơ chế tài chính; phương án thành lập và lộ trình triển khai hoạt động theo quy định”, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải lưu ý.

Sau khi thành lập Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực V, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tiếp tục rà soát, tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện Quyết định số 270/QĐ-BGTVT ngày 18/2/2019 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, trình Bộ Giao thông vận tải xem xét quyết định.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cũng giao Vụ Tài chính phối hợp, hướng dẫn Cục Đường thủy nội địa Việt Nam bảo đảm trụ sở, cơ sở vật chất, cơ chế tài chính đáp ứng việc thành lập và hoạt động của Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực V ngay sau khi được thành lập.

NHIỀU VƯỚNG MẮC KHI TRAO QUYỀN CHO ĐỊA PHƯƠNG QUẢN LÝ

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam hiện quản lý hơn 7.100km tuyến đường thủy nội địa quốc gia. Theo quy định, ngân sách sẽ giao cho Bộ Giao thông vận tải để thực hiện bảo trì đường thủy nội địa quốc gia theo thẩm quyền. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải tổ chức quản lý, bảo trì đường thuỷ nội địa quốc gia; còn ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức quản lý, bảo trì đường thuỷ nội địa địa phương.

Tuy nhiên, để phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cấp, các ngành, khai thác hiệu quả và giải phóng các nguồn lực phát triển của địa phương, từ năm 2009, Bộ Giao thông vận tải ủy quyền công tác quản lý bảo trì một số tuyến quốc gia cho 11 sở giao thông vận tải và ủy quyền về quản lý nhà nước tại cảng, bến thủy cho 10 sở giao thông vận tải địa phương.

Dù vậy, trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ được ủy quyền, theo ghi nhận, sở giao thông vận tải các tỉnh Quảng Nam, Thanh Hóa, Nghệ An... gặp rất nhiều khó khăn do thiếu biên chế, năng lực cán bộ, sắp xếp tổ chức bộ máy, trang thiết bị, phương tiện và kinh phí hoạt động.

Do đó, các sở kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chấm dứt nhiệm vụ ủy quyền cho sở quản lý, bảo trì các tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn các tỉnh, để giao cho Cục Đường thủy nội địa quản lý, đảm bảo tính thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ. 

Ghi nhận những khó khăn, vướng mắc của các địa phương, hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng, hoàn thiện thông tư để phân cấp cho từng địa phương, đảm bảo phù hợp các quy định của pháp luật có liên quan, điều kiện, đặc điểm của từng địa phương; dự kiến trong năm 2023 sẽ ban hành. Các tỉnh cần chuẩn bị bộ máy, nhân sự tiếp nhận và tổ chức quản lý trong thời gian tới.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con