image Thứ Sáu, 12/12/2025

Sony quyết tâm chinh phục metaverse bằng … thể thao

Bảo Ngọc

29/11/2022

Chia sẻ

Sony đang tìm cách lồng ghép thể thao vào phim ảnh, âm nhạc và trò chơi như một giá trị cốt lõi mới trong hoạt động kinh doanh giải trí của hãng, và tích cực mua lại các công ty công nghệ giúp tạo ra nội dung 3D cho metaverse…

Một trận đấu bóng rổ phiên bản hoạt hình 3D từ Beyond Sports (Ảnh do Beyond Sports cung cấp)
Một trận đấu bóng rổ phiên bản hoạt hình 3D từ Beyond Sports (Ảnh do Beyond Sports cung cấp)

Theo Nikkei Asia, ông lớn công nghệ Nhật Bản gần đây đã mua lại tất cả cổ phiếu đang lưu hành của công ty khởi nghiệp Beyond Sports (Hà Lan), chuyên sử dụng hoạt hình 3D để sản xuất nội dung từ các trò chơi thể thao thực tế hoặc dữ liệu trận đấu. Giá mua không được tiết lộ, nhưng được cho là khoảng 5 đến 10 tỷ yên (35,36 triệu USD đến 70,72 triệu USD).

Việc Sony mua Beyond Sports được xử lý thông qua Hawk-Eye Innovations có trụ sở tại Vương quốc Anh, công ty phát triển hệ thống camera theo dõi chuyển động quả bóng trong các sự kiện thể thao. Sony đã mua lại Hawk-Eye vào năm 2011.

Công nghệ của Hawk-Eye đã trở thành vô giá đối với thế giới thể thao. Hệ thống camera của hãng được sử dụng trong hơn 20.000 trận đấu thể thao mỗi năm, tại hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Một số trận đấu quần vợt tại các giải đấu quốc tế đã sử dụng công nghệ này thay vì các trọng tài biên. Trong môn bóng chày, dịch vụ dữ liệu của Hawk-Eye cũng đã được một số đội chuyên nghiệp Nhật Bản áp dụng.

Máy ảnh Hawk-Eye Innovations được sử dụng để theo dõi chuyển động của bóng trong các trận đấu bóng chày chuyên nghiệp ở Nhật Bản. (Ảnh do Sony cung cấp)  
Máy ảnh Hawk-Eye Innovations được sử dụng để theo dõi chuyển động của bóng trong các trận đấu bóng chày chuyên nghiệp ở Nhật Bản. (Ảnh do Sony cung cấp)  

Tuy nhiên, công nghệ này còn có một số điểm hạn chế. Ở châu Âu và Hoa Kỳ, nội dung video hoạt hình 3D có thể được sản xuất từ bất kỳ góc máy nào sau một sự kiện thể thao là chuyện rất phổ biến, nhưng dữ liệu 3D mà hệ thống của Hawk-Eye tổng hợp từ nhiều camera lại được chứng minh là “không đủ chính xác” để phục vụ sản xuất.

Thương vụ mua lại gần đây nhất của Sony sẽ khắc phục điểm yếu này. Công nghệ của Beyond Sports có thể chuyển đổi dữ liệu trò chơi thậm chí chưa hoàn chỉnh thành hoạt hình 3D. Công nghệ này đã được áp dụng thành công tại Liên đoàn bóng đá quốc gia và Liên đoàn khúc côn cầu quốc gia Nhật Bản.

Các công ty công nghệ thể thao hiện nằm dưới sự bảo trợ của Sony, bao gồm Pulselive có trụ sở tại Vương quốc Anh được mua cùng thời điểm với Hawk-Eye, sẽ hợp tác để cung cấp dịch vụ dữ liệu thể thao đầu cuối (end-to-end).

Nghĩa là, hệ thống camera của Hawk-Eye ghi lại toàn bộ dữ liệu trận đấu và nhanh chóng gửi tới Beyond để chuyển thành nội dung 3D. Nội dung sau đó sẽ được chuyển cho Pulselive, công ty tạo và quản lý các trang web chính thức cho các tổ chức và đội thể thao. Bằng cách cung cấp nội dung 3D của Beyond trên các trang web của Pulselive, Sony hy vọng sẽ tạo ra một loại nền tảng thể thao ảo mới.

Trong những năm gần đây, Sony đã thể hiện sự quan tâm rõ ràng đến thế giới thể thao. Vào năm 2021, hãng đã hợp tác với đội bóng đá Ngoại hạng Anh Manchester City trong một thử nghiệm để tái tạo sân vận động của đội và các cầu thủ trong metaverse.

Giám đốc điều hành Sony Kenichiro Yoshida đã đặt tầm nhìn vào metaverse như một không gian sống, nơi mọi người có thể chia sẻ thời gian và không gian.

Nếu Sony có thể đưa thành công các môn thể thao khán giả, tập hợp được nhiều người nhiệt tình tụ tập cho cùng một mục đích, đến thế giới ảo bằng cách sử dụng các tài nguyên mới, rất có thể biển thể thao giải trí trở thành mũi nhọn của công ty trong thời gian tới.


Giá điện thoại có thể đắt hơn trong năm tới bởi AI

Giá smartphone dự kiến tăng trong năm tới do chi phí bộ nhớ tăng cao, ảnh hưởng từ nhu cầu trung tâm dữ liệu AI, theo báo cáo từ IDC và Counterpoint Research.

09:48 10/12/2025
Intel đầu tư hơn 200 triệu USD vào Malaysia trong chuyến về thăm quê của CEO Lip-Bu Tan

Intel công bố khoản đầu tư 208 triệu USD vào Malaysia, khẳng định niềm tin vào Kế hoạch Tổng thể Công nghiệp Mới 2030, trong chuyến thăm của CEO Lip-Bu Tan.

14:21 09/12/2025
Lazada: Thị trường thương mại điện tử có tính xác thực dự kiến đạt 150 tỷ USD vào năm 2030

Thị trường thương mại điện tử dựa trên tính xác thực tại Đông Nam Á dự báo đạt 150 tỷ USD vào năm 2030, với nhu cầu gia tăng từ người tiêu dùng.

15:04 04/12/2025
Apple bổ nhiệm cựu Giám đốc Microsoft, Google làm Giám đốc AI

Apple tái cấu trúc đội ngũ AI, bổ nhiệm Amar Subramanya thay thế John Giannandrea trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với Microsoft và Google.

14:58 04/12/2025
Doanh số iPhone của Apple lần đầu tiên vượt Samsung sau 14 năm

Dự báo Apple sẽ xuất xưởng 243 triệu iPhone trong năm 2025, vượt Samsung với 235 triệu thiết bị, nhờ sức mua mạnh từ dòng iPhone 17.

08:44 03/12/2025
Nền kinh tế số Malaysia dẫn đầu khu vực với tăng trưởng 19%

Nền kinh tế số Malaysia đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, tăng 19% nhờ thương mại điện tử và du lịch số phục hồi mạnh mẽ.

11:06 29/11/2025
Được nhà đầu tư hậu thuẫn, startup robot Trung Quốc Era bắt đầu thực hiện nhiều đơn hàng lớn

Robot Era vừa huy động gần 140 triệu USD trong vòng Series A+, đẩy mạnh thương mại hóa với hơn 70 triệu USD đơn hàng cho năm 2025.

19:30 26/11/2025
Nvidia tăng trưởng bùng nổ, nhưng nỗi lo “bong bóng AI” vẫn chưa nguôi

Nvidia báo cáo doanh thu quý III tăng 60%, nhưng thị trường vẫn lo ngại về tính bền vững của đầu tư vào hạ tầng AI trong bối cảnh bong bóng có thể nổ.

19:30 26/11/2025
Những yếu tố nào đang quyết định sự bùng nổ của các trung tâm dữ liệu?

Các trung tâm dữ liệu AI đang tạo ra sức ép lớn lên lưới điện và tài nguyên môi trường, trong khi hứa hẹn mang lại hàng trăm nghìn việc làm tại Mỹ.

10:53 26/11/2025
Nhân viên Google phải tăng gấp đôi năng lực phục vụ AI sau mỗi 6 tháng

Ông Amin Vahdat từ Google cho biết công ty sẽ tăng gấp đôi năng lực AI sau mỗi 6 tháng, hướng tới mục tiêu 1.000 lần trong 4-5 năm tới.

09:58 26/11/2025