Startup fintech sa thải hàng nghìn nhân viên, sử dụng AI thay thế
Đóng băng tuyển dụng, sa thải nhân sự và tích cực sử dụng AI, startup mua trước trả sau đang chứng minh có lãi nhờ AI...
Trong một diễn biến kỳ lạ nhưng không hoàn toàn bất ngờ, AI đã bắt đầu tiếp quản công việc của con người.
SA THẢI MỘT NỬA NHÂN SỰ: CHIẾN LƯỢC MỞ RỘNG ỨNG DỤNG AI
Klarna, một công ty dịch vụ tài chính mua ngay trả sau của Thụy Điển, đang lên kế hoạch sa thải khoảng một nửa số nhân viên của mình như một phần của chiến lược AI rộng lớn hơn. Trong năm qua, tổ chức tài chính này đã sa thải hơn 1.000 nhân viên do sự phổ biến của AI. Klarna đang có kế hoạch cho thêm 2.000 nhân viên nghỉ việc, và dự định tăng cường vai trò của họ bằng cách sử dụng AI.
Vì mục đích này, mốc thời gian cho những lần sa thải dự kiến này vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính tạm thời của Klarna, công ty cho rằng những thay đổi mạnh mẽ trong lực lượng lao động của mình là do sự phụ thuộc vào trí tuệ nhân tạo.
"Chúng tôi có thể làm nhiều hơn với ít nhân lực hơn. Về mặt nội bộ, chúng tôi dự kiến sẽ cắt giảm 2.000 nhân viên. Chúng tôi không muốn đặt ra thời hạn cụ thể cho điều đó", CEO Sebastian Siemiatkowski của Klarna cho biết thêm.
Công ty giải thích thêm rằng chatbot tùy chỉnh hỗ trợ AI của họ có thể xử lý khối lượng công việc được giao cho 700 nhân viên dịch vụ khách hàng. Ngoài ra, phương pháp tiếp cận mới đã giảm thời gian giải quyết trung bình cho các yêu cầu dịch vụ khách hàng từ 11 phút xuống còn 2 phút. Tổ chức tài chính cho biết phương pháp tiếp cận mới tự hào có xếp hạng và đánh giá của khách hàng tốt hơn.
Chatbot AI tùy chỉnh của Klarna cũng được tận dụng để tạo điều kiện thuận lợi cho các nỗ lực tiếp thị của công ty. Trong khi tình trạng sa thải hàng loạt tại công ty đang gây lo ngại, CEO Sebastian Siemiatkowski của Klarna nói rằng họ sẽ mang đến cơ hội cung cấp gói thu nhập hậu hĩnh cho những người lao động còn lại.
Trong năm qua, công ty công nghệ tài chính Thụy Điển đã cắt giảm lực lượng lao động từ 5.000 xuống còn 3.800. CEO Siemiatkowski nói với tờ Financial Times rằng Klarna có thể chỉ tuyển dụng 2.000 nhân viên trong những năm tới vì họ sử dụng AI trong các nhiệm vụ như dịch vụ khách hàng và tiếp thị.
AI ĐANG TẠO RA DOANH THU CHO KLARNA
Chiến lược AI mới của công ty và việc cắt giảm hàng loạt việc làm đã giúp công ty phục hồi các khoản lỗ, biến công ty thành một doanh nghiệp có lãi.
Tập đoàn có trụ sở tại Stockholm đang sắp xếp các cố vấn tài chính cho đợt chào bán công khai cổ phiếu lần đầu (IPO) được mong đợi từ lâu của mình - dự kiến diễn ra vào nửa đầu năm sau - với Morgan Stanley, JPMorgan Chase và Goldman Sachs.
Ông Siemiatkowski từ chối bình luận về kế hoạch IPO hoặc báo cáo về khả năng bán cổ phiếu sắp tới của các nhà đầu tư hiện tại. "Chúng tôi vẫn chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào. Điều đó sẽ diễn ra trong thời gian tới", ông nói thêm.
Ông cho biết Klarna đã tăng doanh thu trung bình hàng năm trên mỗi nhân viên từ khoảng 400.000 USD/năm cách đây 12 tháng lên 700.000 USD hiện tại, do cắt giảm lực lượng lao động và giảm chi phí thông qua AI.
Những lợi ích của AI có thể là điểm bán hàng chính cho đợt IPO của Klarna. Từng là công ty được yêu thích của giới công nghệ châu Âu với giá trị 46 tỷ đô la vào năm 2021, tập đoàn Thụy Điển này đã chứng kiến mức định giá của mình giảm xuống còn 6,7 tỷ đô la một năm sau đó do lãi suất tăng và giá cổ phiếu giảm.
Các chủ ngân hàng và nhà đầu tư vào Klarna tin rằng công ty có thể đạt được mức định giá từ 15 tỷ USD đến 20 tỷ USD khi niêm yết.
Klarna liên tục có lãi từ khi thành lập vào năm 2005 cho đến năm 2019 khi sự mở rộng nhanh chóng tại Hoa Kỳ khiến công ty phải chịu khoản lỗ lớn.
Năm ngoái, công ty đã đạt được lợi nhuận ròng theo quý đầu tiên sau hơn bốn năm và Siemiatkowski cho biết công ty sẽ không tiếp tục thua lỗ nữa, với lý do AI đang thúc đẩy biên lợi nhuận gộp của công ty.
“Nếu tôi có thể đạt được doanh thu trên mỗi nhân viên cao hơn, cho phép chúng tôi trả lương cao nhất cho những nhân tài giỏi nhất, những người hiện đang đào sâu và học AI . . . Thông điệp rất mạnh mẽ gửi đến nhân viên của chúng tôi là: tổng chi phí lao động ít hơn, chi phí trên mỗi cá nhân cao hơn. Siemiatkowski cho biết: "Tôi rất vui khi thấy nỗ lực này đang mang lại kết quả".
Klarna đã áp dụng lệnh đóng băng tuyển dụng, ngoài vị trí kỹ sư và đang sử dụng sự hao hụt tự nhiên thay vì sa thải để thu hẹp lực lượng lao động. CEO Siemiatkowski đã trở thành một trong những ông chủ công nghệ châu Âu thẳng thắn nhất về lợi ích của AI, ngay cả khi điều đó dẫn đến tình trạng việc làm thấp hơn - vấn đề mà các chính phủ phải lo lắng.