Startup nên triển khai các chiến dịch tiếp thị như thế nào để thành công?
Đối với các startup, tiếp thị tăng trưởng rất quan trọng để họ có thể thành công trong môi trường cạnh tranh. Tuy nhiên, nguồn lực tài chính và hậu cần hạn chế, thiếu cơ sở khách hàng, các startup gặp nhiều thách thức ...
Hơn 75% công ty cho biết các chiến dịch tiếp thị ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng, doanh thu và tăng trưởng. Tầm quan trọng của một chiến lược tiếp thị hiệu quả chưa bao giờ được công nhận nhiều hơn thế. Không có gì ngạc nhiên khi ngay cả trong năm 2023, 47% công ty mong muốn tăng ngân sách tiếp thị của họ - để đảm bảo rằng các sản phẩm mà họ dành nhiều thời gian phát triển sẽ đến được tay người tiêu dùng mong muốn.
Tầm quan trọng của tiếp thị cũng đúng với các công ty khởi nghiệp. Đối với các thương hiệu mới nổi, tiếp thị tăng trưởng rất quan trọng để họ có thể thành công trong môi trường cạnh tranh. Tuy nhiên, với nguồn lực tài chính và hậu cần hạn chế cũng như thiếu cơ sở khách hàng lâu đời, các công ty khởi nghiệp phải đối mặt với những thách thức tiếp thị độc đáo so với các tổ chức lâu đời hơn.
Các công ty khởi nghiệp mới nổi và các thương hiệu lâu đời cũng có những ưu tiên marketing khác nhau. Một tổ chức được thành lập lâu đời thường tập trung vào việc cải thiện lòng trung thành của khách hàng và giá trị lâu dài của người dùng. Do đó, một tỷ lệ đáng kể số tiền tiếp thị được dành cho việc nhắm mục tiêu lại và bán thêm cho khách hàng hiện tại. Mặt khác, các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu sẽ cần tập trung vào việc xây dựng sự hiện diện của thương hiệu và thu hút khách hàng mới thông qua các kỹ thuật hack tăng trưởng.
Các chiến lược tiếp thị cũng rất khác nhau đối với mỗi công ty khởi nghiệp. Từ việc xây dựng nhận thức về thương hiệu đến tận dụng sự công nhận thương hiệu hiện có để đạt được các mục tiêu một cách hiệu quả về chi phí - đây là những bài học từ kinh nghiệm thúc đẩy hoạt động tiếp thị ở các công ty ở giai đoạn đầu, giai đoạn tăng trưởng và giai đoạn trưởng thành.
GIAI ĐOẠN ĐẦU: XÂY DỰNG NHẬN THỨC VỀ THƯƠNG HIỆU VỚI NGÂN SÁCH TIẾP THỊ HẠN CHẾ
Mục tiêu chính của các thương hiệu mới nổi ở giai đoạn đầu là thúc đẩy nhận thức về thương hiệu. Điều này sẽ chuyển khách hàng tiềm năng có thể bắt đầu tạo thu nhập cho công ty. Tuy nhiên, khi không được phát triển hiệu quả, các chiến dịch tiếp thị có thể tốn kém và nhanh chóng làm cạn kiệt nguồn tài chính hạn chế. Do đó, điều quan trọng là phải xây dựng một đội ngũ linh hoạt, sáng tạo và tháo vát, có thể tận dụng tối đa các nguồn lực sẵn có để phát triển doanh nghiệp.
KHÁM PHÁ QUAN HỆ ĐỐI TÁC ĐỂ THÚC ĐẨY HỢP TÁC VÀ QUẢNG BÁ THƯƠNG HIỆU
Một cách tiếp cận hiệu quả về chi phí cho các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu là hợp tác với các đối tác chiến lược. Các công ty tăng trưởng cao có nhiều khả năng kết hợp quan hệ đối tác tiếp thị vào chiến lược của họ hơn so với các công ty không tăng trưởng. Do đó, hình thành quan hệ đối tác chiến lược và tận dụng các nguồn lực sẵn có của nhau là một cách tiếp cận mà được khuyên dùng để nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Tuy nhiên, khi nói đến việc hình thành các liên minh chiến lược, chìa khóa để phát triển mạnh là đảm bảo mối quan hệ đối tác đó cùng có lợi và mang lại lợi ích cho cả hai bên. Để làm như vậy, các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu trước tiên nên xác định các doanh nghiệp hoặc tổ chức phù hợp với mục tiêu và đối tượng mục tiêu của họ, sau đó xây dựng một chiến dịch tiếp thị quảng cáo chéo. Quảng cáo chéo các thương hiệu của nhau là một phương pháp rẻ tiền cho phép khai thác cơ sở khách hàng hiện tại, mở rộng phạm vi tiếp cận và khuếch đại các nỗ lực tiếp thị. Điều này có thể diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau, từ việc tạo các chiến dịch tiếp thị chung đến việc đồng tổ chức các sự kiện hoặc cung cấp các dịch vụ đi kèm.
Miễn là có thể đảm bảo sự cộng tác sẽ giúp giải quyết các điểm yếu của đối tác, thì các cơ hội hợp tác sẽ không có giới hạn khám phá.
GIAI ĐOẠN TĂNG TRƯỞNG: CẢI THIỆN VÀ THÍCH ỨNG ĐỂ ĐÁP ỨNG NHU CẦU CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
Ở giai đoạn này, công ty khởi nghiệp đã đạt được một số lực kéo. Trọng tâm bây giờ là tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Do đó, chiến lược tăng trưởng tiếp thị sẽ chuyển từ việc chỉ xây dựng nhận thức về thương hiệu sang phát triển cơ sở khách hàng hiện có.
PHÂN TÍCH KẾT QUẢ CHIẾN DỊCH VÀ TỐI ƯU HÓA CÁC CHIẾN DỊCH TRONG TƯƠNG LAI
Các nhà tiếp thị đầu tư phần lớn thời gian và công sức của họ vào việc lập kế hoạch và thực hiện các chiến dịch. Tuy nhiên, các thương hiệu sử dụng cá nhân hóa theo hướng dữ liệu đã thấy hiệu quả tiếp thị tăng gấp 5 đến 8 lần. Do đó, các nhà tiếp thị nên ưu tiên phân tích kết quả chiến dịch để hiểu rõ hơn nhu cầu của đối tượng và tối ưu hóa các chiến dịch trong tương lai.
Thành công không đến một cách tình cờ. Chỉ sau khi chạy và thực hiện nhiều chiến dịch, phân tích lý do đằng sau chúng, liên tục thử các ý tưởng mới và tối ưu hóa các chiến dịch mỗi lần, doanh nghiệp mới có thể đạt được mục tiêu của mình. Bằng cách tận dụng các công cụ phân tích dữ liệu, các thương hiệu có thể hiểu khách hàng của họ, xác định các chiến dịch có hiệu suất cao và tinh chỉnh các chiến lược tiếp thị của họ cho phù hợp.
GIAI ĐOẠN CHÍN MUỒI: DUY TRÌ VỊ TRÍ THỐNG LĨNH THỊ TRƯỜNG VÀ PHÁT TRIỂN CƠ SỞ KHÁCH HÀNG
Đạt đến giai đoạn này với tư cách là một công ty khởi nghiệp thật sự không phải là một kỳ tích dễ dàng. Để duy trì giai đoạn trưởng thành này là một nhiệm vụ thậm chí còn khó khăn hơn. Do đó, việc duy trì sự thống trị thị trường và tiếp tục phát triển cơ sở khách hàng vẫn phải là ưu tiên hàng đầu để đảm bảo họ duy trì tính cạnh tranh.
TẬN DỤNG SỰ CÔNG NHẬN THƯƠNG HIỆU HIỆN CÓ VỚI NỘI DUNG UGC
Tài sản lớn nhất mà một thương hiệu có là nhóm khách hàng trung thành. Sự phát triển của các nền tảng truyền thông xã hội trong những năm gần đây đã tạo ra một loại nội dung mới có thể cực kỳ mạnh mẽ khi được sử dụng một cách khôn ngoan - Nội dung do người dùng tạo (UGC). UGC được tạo ra bởi người tiêu dùng của thương hiệu chứ không phải do chính thương hiệu tạo ra và không có gì ngạc nhiên khi người tiêu dùng thể hiện sự ưa thích rõ ràng đối với UGC. Trên thực tế, họ có khả năng xem UGC cao hơn so với nội dung thương hiệu. Tuy nhiên, mặc dù UGC còn tương đối mới, khái niệm này về cơ bản là một chiến lược tiếp thị truyền thống, truyền miệng, luôn thành công nhờ tính xác thực của nội dung.