Startup "ô tô bay" của nhà đồng sáng lập Google đóng cửa
Bảo Ngọc
23/09/2022
Được tài trợ bởi co-founder Google, doanh nhân Larry Page, startup Kitty Hawk hứa hẹn mang tới “ô tô” bay điện nhỏ gọn nhằm mục đích giải trí và vận chuyển. Nhưng kể từ khi kế hoạch được công bố năm 2017, doanh nghiệp vẫn chưa thể cung cấp bất kỳ phương tiện nào như mong đợi....
Kitty Hawk, công ty khởi nghiệp "ô tô bay" đầy tham vọng được tài trợ bởi nhà đồng sáng lập Google, ông Larry Page, đã ngừng hoạt động, công ty xác nhận trong một bài đăng trên LinkedIn gần đây.
Theo The Verge, nguồn tin nội bộ công ty cho biết Kitty Hawk đã ngừng tất cả các hoạt động sản xuất liên quan tới chiếc xe Heaviside có khả năng “bay” được 100 dặm (tương đương khoảng hơn 160 km). Có vẻ như nhà đầu tư lớn nhất, ông Larry Page, cũng ngày càng “bó tay” với công ty. Tuy nhiên, nguồn tin cũng cho biết tỷ phú này sẽ tham gia chặt chẽ hơn vào quá trình chuyển sang nghiên cứu và phát triển (R&D) sau khi kết thúc dự án Heaviside.
Mặc dù Kitty Hawk đang đóng lại dự án phát triển “ô tô bay” của riêng mình, nhưng ít nhất startup này vẫn còn một dự án tồn tại nhờ công ty liên doanh với Boeing: Wisk Aero. "Thông tin này không hề ảnh hưởng đến Wisk. Chúng tôi vẫn đang duy trì được tài chính ổn định và chiến lược mạnh mẽ, cùng sự tham gia của cả Boeing và Kitty Hawk với tư cách là các nhà đầu tư", đại diện phát ngôn của dự án Wisk, ông Chris Brown, tuyên bố với The Verge. Đầu năm nay, Boeing đã rót thêm 450 triệu USD vào Wisk Aero trong vòng gọi vốn cuối cùng của hãng.
Kitty Hawk dần trở thành cái tên được kỳ vọng trên thị trường vào năm 2017, khi công ty phát hành một đoạn video về phương tiện vận tải cá nhân "Flyer". Trước đó, công ty cũng phát triển một chiếc máy bay tự hành (mà công ty gọi là “ô tô bay”) khác có tên Cora, sau được tách ra để trở thành Wisk Aero.
Flyer là một trong những phương tiện đầu tiên xuất hiện trong thời kỳ công nghệ cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL) bùng nổ. Theo sau chính là những tên tuổi lớn khác như Joby Aviation, Volocopter và Lilium do Toyota hậu thuẫn, các dự án từ Bell Helicopter và Uber. Vào năm 2018, The Verge phát hiện ra rằng tỷ phú Larry Page còn sở hữu một công ty xe bay khác có tên Opener.
Sau tất cả, công ty khởi nghiệp đầy tiềm năng này không thể tìm thấy một con đường kinh doanh khả thi cho Flyer, và chuyển trọng tâm sang Heaviside - để rồi đứng trước nguy cơ mất trắng.
Các trung tâm dữ liệu AI đang tạo ra sức ép lớn lên lưới điện và tài nguyên môi trường, trong khi hứa hẹn mang lại hàng trăm nghìn việc làm tại Mỹ.
Ông Amin Vahdat từ Google cho biết công ty sẽ tăng gấp đôi năng lực AI sau mỗi 6 tháng, hướng tới mục tiêu 1.000 lần trong 4-5 năm tới.
Chuỗi cung ứng bán dẫn cần khả năng chống chịu để ứng phó với rủi ro, từ sự tập trung sản xuất đến chiến lược khu vực hóa và đầu tư công nghệ.
Làn sóng đầu tư AI đang tạo ra sự phân hóa giữa các tập đoàn lớn và doanh nghiệp nhỏ, khi những công ty như DoorDash và Duolingo gặp khó khăn trong việc thu hút nhà đầu tư.
Dòng vốn đầu tư công nghệ tại châu Á – Thái Bình Dương đạt mức cao nhất bốn năm, với Trung Quốc, Ấn Độ dẫn đầu trong làn sóng IPO và đầu tư AI.
BMI dự báo công suất trung tâm dữ liệu tại APAC tăng 9,7% mỗi năm, với Malaysia, Indonesia và Ấn Độ dẫn đầu trong giai đoạn 2025-2028.
Google, Amazon và OpenAI đang đua nhau tích hợp AI vào mua sắm trực tuyến, hứa hẹn thay đổi thói quen tiêu dùng của người dùng internet.
Chính phủ Trung Quốc triển khai thị thực K nhằm thu hút chuyên gia công nghệ nước ngoài, trong bối cảnh cạnh tranh với Mỹ đang gia tăng.
Singapore cần xây dựng thỏa thuận mới giữa nhà nước và doanh nghiệp để duy trì vị thế trong cuộc đua AI toàn cầu, nhấn mạnh vai trò của hợp tác và phát triển bền vững.
Thỏa thuận 38 tỷ USD giữa AWS và OpenAI mở ra kỷ nguyên mới cho AI, cung cấp hàng trăm nghìn GPU, đáp ứng nhu cầu tính toán khổng lồ.