Startup "ô tô bay" của nhà đồng sáng lập Google đóng cửa
Bảo Ngọc
23/09/2022
Được tài trợ bởi co-founder Google, doanh nhân Larry Page, startup Kitty Hawk hứa hẹn mang tới “ô tô” bay điện nhỏ gọn nhằm mục đích giải trí và vận chuyển. Nhưng kể từ khi kế hoạch được công bố năm 2017, doanh nghiệp vẫn chưa thể cung cấp bất kỳ phương tiện nào như mong đợi....
Kitty Hawk, công ty khởi nghiệp "ô tô bay" đầy tham vọng được tài trợ bởi nhà đồng sáng lập Google, ông Larry Page, đã ngừng hoạt động, công ty xác nhận trong một bài đăng trên LinkedIn gần đây.
Theo The Verge, nguồn tin nội bộ công ty cho biết Kitty Hawk đã ngừng tất cả các hoạt động sản xuất liên quan tới chiếc xe Heaviside có khả năng “bay” được 100 dặm (tương đương khoảng hơn 160 km). Có vẻ như nhà đầu tư lớn nhất, ông Larry Page, cũng ngày càng “bó tay” với công ty. Tuy nhiên, nguồn tin cũng cho biết tỷ phú này sẽ tham gia chặt chẽ hơn vào quá trình chuyển sang nghiên cứu và phát triển (R&D) sau khi kết thúc dự án Heaviside.
Mặc dù Kitty Hawk đang đóng lại dự án phát triển “ô tô bay” của riêng mình, nhưng ít nhất startup này vẫn còn một dự án tồn tại nhờ công ty liên doanh với Boeing: Wisk Aero. "Thông tin này không hề ảnh hưởng đến Wisk. Chúng tôi vẫn đang duy trì được tài chính ổn định và chiến lược mạnh mẽ, cùng sự tham gia của cả Boeing và Kitty Hawk với tư cách là các nhà đầu tư", đại diện phát ngôn của dự án Wisk, ông Chris Brown, tuyên bố với The Verge. Đầu năm nay, Boeing đã rót thêm 450 triệu USD vào Wisk Aero trong vòng gọi vốn cuối cùng của hãng.
Kitty Hawk dần trở thành cái tên được kỳ vọng trên thị trường vào năm 2017, khi công ty phát hành một đoạn video về phương tiện vận tải cá nhân "Flyer". Trước đó, công ty cũng phát triển một chiếc máy bay tự hành (mà công ty gọi là “ô tô bay”) khác có tên Cora, sau được tách ra để trở thành Wisk Aero.
Flyer là một trong những phương tiện đầu tiên xuất hiện trong thời kỳ công nghệ cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL) bùng nổ. Theo sau chính là những tên tuổi lớn khác như Joby Aviation, Volocopter và Lilium do Toyota hậu thuẫn, các dự án từ Bell Helicopter và Uber. Vào năm 2018, The Verge phát hiện ra rằng tỷ phú Larry Page còn sở hữu một công ty xe bay khác có tên Opener.
Sau tất cả, công ty khởi nghiệp đầy tiềm năng này không thể tìm thấy một con đường kinh doanh khả thi cho Flyer, và chuyển trọng tâm sang Heaviside - để rồi đứng trước nguy cơ mất trắng.
Đông Nam Á cần cải thiện cách thiết kế và quản trị startup để tạo ra những công ty bền vững hơn, không chỉ phụ thuộc vào chu kỳ vốn.
Chương trình US Tech Force của chính phủ Mỹ nhằm thu hút 1.000 nhân tài công nghệ và AI, đáp ứng nhu cầu cấp bách trong khu vực công.
Giá smartphone có thể tăng 6,9% trong năm 2026 do tình trạng thiếu chip nhớ, theo báo cáo từ Counterpoint Research.
Disney đầu tư 1 tỷ USD vào OpenAI, cho phép sử dụng hơn 200 nhân vật hoạt hình nổi tiếng trên nền tảng Sora, mở ra cơ hội mới cho ngành công nghiệp sáng tạo.
Alibaba đang tái cấu trúc mảng AI tiêu dùng với tham vọng biến Qwen thành siêu ứng dụng AI, kết nối nhiều dịch vụ và thiết bị trong đời sống hàng ngày.
Giá smartphone dự kiến tăng trong năm tới do chi phí bộ nhớ tăng cao, ảnh hưởng từ nhu cầu trung tâm dữ liệu AI, theo báo cáo từ IDC và Counterpoint Research.
Intel công bố khoản đầu tư 208 triệu USD vào Malaysia, khẳng định niềm tin vào Kế hoạch Tổng thể Công nghiệp Mới 2030, trong chuyến thăm của CEO Lip-Bu Tan.
Thị trường thương mại điện tử dựa trên tính xác thực tại Đông Nam Á dự báo đạt 150 tỷ USD vào năm 2030, với nhu cầu gia tăng từ người tiêu dùng.
Apple tái cấu trúc đội ngũ AI, bổ nhiệm Amar Subramanya thay thế John Giannandrea trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với Microsoft và Google.
Dự báo Apple sẽ xuất xưởng 243 triệu iPhone trong năm 2025, vượt Samsung với 235 triệu thiết bị, nhờ sức mua mạnh từ dòng iPhone 17.