Sức mua ôtô hồi phục đón mùa cuối năm

Đức Thọ
Chia sẻ

Bước tăng trưởng của sức mua ôtô tháng 9 được cho là sự chuẩn bị để thị trường bước vào mùa cuối năm

Dự báo tổng sức mua ôtô từ nay cho đến hết năm sẽ tiếp tục tăng trưởng.
Dự báo tổng sức mua ôtô từ nay cho đến hết năm sẽ tiếp tục tăng trưởng.
Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 9/2016 đạt 26.551 chiếc, tăng 13% so với tháng liền trước và tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, sản lượng xe du lịch đạt 16.327 chiếc, tăng 9% so với tháng 8/2016; sản lượng xe thương mại đạt 9.117 chiếc, tăng 21%; sản lượng xe chuyên dụng đạt 1.107 chiếc, tăng 15%.

Thị trường ôtô tháng 9 cũng chứng kiến một thay đổi đáng kể về mối tương quan giữa các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKS) với xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Báo cáo của VAMA cho biết, lượng ôtô CKD bán ra thị trường trong tháng 9 đạt 20.566 chiếc, tăng 17% so với tháng trước. Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 5.985 chiếc, giảm vài chục chiếc. Dù tỷ lệ giảm của ôtô CBU là không đáng kể nhưng vẫn là một thay đổi đáng chú ý bởi trước đây, ôtô CBU thường sở hữu tỷ lệ tăng trưởng tốt hơn ôtô CKD.

Tháng 8/2016, thị trường ôtô Việt Nam đã chứng kiến bước sụt giảm đáng kể về sức mua, cụ thể là đạt 23.540 chiếc, giảm 17% so với tháng 7/2016. Nếu như cú sụt giảm của tháng 8 chủ yếu được lý giải từ nguyên nhân “mùa Ngâu” thì bước tăng trưởng của tháng 9 lại được cho là sự chuẩn bị để thị trường bước vào mùa cuối năm.

Dựa trên những chuyển biến trong thời gian gần đây và sắp tới, dự báo tổng sức mua ôtô từ nay cho đến hết năm sẽ tiếp tục tăng trưởng. Trước mắt, sức mua ôtô của tháng 10 nhiều khả năng cũng sẽ tăng đáng kể so với tháng 9 hoặc ít nhất là không sụt giảm.

Điểm tựa cho nhận định này là có đến 2 kỳ triển lãm ôtô lớn diễn ra ngay trong tháng 10, gồm Vietnam Motor Show (VMS 2016) do VAMA tổ chức vừa diễn ra tại Hà Nội và Vietnam International Motor Show (VIMS 2016) do nhóm các nhà nhập khẩu chính hãng tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 26 tại Tp.HCM.

Đây đều là những cú hích mạnh cho thị trường bởi một loạt các mẫu xe mới được ra mắt, các nhà cũng cấp tung ra các chương trình kích cầu và bản thân người tiêu dùng có cơ hội tốt để tiếp cận, tìm hiểu sản phẩm trước khi quyết định mua sắm.

Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường giai đoạn 9 tháng năm 2016 đạt 214.403 chiếc, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sản lượng xe du lịch đạt 123.358 chiếc, tăng 30%; sản lượng xe thương mại đạt 78.748 chiếc, tăng 31%; sản lượng xe chuyên dụng đạt 12.297 chiếc, tăng 43%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúcTháng 9/2016Tháng 8/2016
Xe du lịch14.703 12.711
Xe thương mại8.453 7.073
Xe chuyên dụng974 783
Tổng24.130 20.567
So sánh tháng9/20169/20158/20169/2016 so 9/20159/2016 so 8/2016
Xe du lịch14.70311.201 12.71131%16%
Xe thương mại8.4537.317 7.07316%20%
Xe chuyên dụng974738 78332%24%
Tổng24.13019.256 20.567 25% 17%

 

So sánh năm 2016 2015 Tăng/ giảm
Xe du lịch109.26581.23335%
Xe thương mại73.14756.07930%
Xe chuyên dụng10.5397.35943%
Tổng192.951144.67133%

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con