Temu vào Việt Nam: Sử dụng một trong những hãng giao hàng nhanh lớn nhất Trung Quốc
Tuy nhiên, Temu chưa cho người dùng Việt Nam thanh toán khi nhận hàng hoặc dùng ví điện tử và chỉ chấp nhận thanh toán qua thẻ tín dụng. App Temu có khá nhiều đánh giá “1 sao”...
Temu đã chính thức ra mắt tại Việt Nam. Như vậy, Việt Nam là thị trường thương mại điện tử thứ 5 ở khu vực Đông Nam Á của nền tảng Temu. Chỉ mới cách đây hơn 1 năm, Temu lần đầu tiên có mặt tại Đông Nam Á là tại Philippines và Malaysia. Tháng 7 năm nay, Temu đã bắt đầu giao hàng tại Thái Lan.
NGƯỜI VIỆT MUA SẮM TRÊN TEMU NHƯ THẾ NÀO?
Với năm thị trường tại Đông Nam Á, tính đến ngày 7 tháng 10 năm 2024, Temu hiện đang hoạt động tại tổng cộng 82 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Việc ra mắt tại thị trường Việt Nam của Temu đã được nhắc đến từ đầu tháng 7 năm nay. Khi đó, nhiều người đã dự đoán rằng Temu sẽ chính thức đến Việt Nam vào khoảng tháng 10 - và có vẻ như bây giờ Temu đã thực hiện đúng thời hạn.
Khi vào thị trường Việt Nam, trang web Temu Việt Nam chỉ mới có ngôn ngữ tiếng Anh. Cách đây mấy ngày, ngôn ngữ tiếng Việt đã được bổ sung vào trang web Temu Việt Nam cũng như ứng dụng Temu trên điện thoại. Tuy nhiên, nền tảng này vẫn chỉ chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng (không phải ví điện tử địa phương) và chưa cho phép người dùng Việt Nam thanh toán khi nhận hàng. Chỉ có hai đơn vị cung cấp dịch vụ hậu cần (Ninja Van và Best Express) được kết nối.
Trên Cửa hàng CH Play, hiện đã có trên 5 triệu lượt đánh giá, xếp hạng sao cho Temu với mức sao trung bình là 3,2. Có khá nhiều người dùng đánh giá tiêu cực và chỉ chấm điểm 1 sao.
Tại thị trường Brunei, nơi Temu cũng vừa mới hiện diện, Temu có sẵn bằng cả tiếng Anh và tiếng địa phương Brunei. Quốc gia nhỏ bé này, với dân số hơn 450.000 người, có một trong những mức sống cao nhất thế giới, dựa trên trữ lượng dầu khí dồi dào.
Các nhà phân tích cho rằng tùy chọn thanh toán và hậu cần bổ sung sẽ được thêm vào nếu Temu nỗ lực thâm nhập vào thị trường Việt Nam.
Trong khi nhiều người có thể quen thuộc với Ninja Van, nhưng không nhiều người biết đến đối tác hậu cần ra mắt khác của Temu là Best Express. Best được niêm yết trên sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) từng là một trong những công ty giao hàng nhanh lớn nhất tại Trung Quốc.
Năm 2021, công ty đã bán mảng kinh doanh chuyển phát nhanh trong nước cho J&T Express và chuyển trọng tâm sang các giải pháp hậu cần khác cũng như mở rộng ra nước ngoài. Công ty con của Best Express tại Việt Nam là một trong những công ty hoạt động tốt nhất và được xếp hạng trong số những công ty hậu cần thương mại điện tử hàng đầu tại quốc gia này. Best Express cũng đã mở một công ty con tại Indonesia cách đây khoảng sáu tuần.
Theo trang web của Temu tại Việt Nam, việc vận chuyển dự kiến sẽ mất 4-10 ngày, nhanh hơn nhiều so với 5-20 ngày đến Malaysia và Philippines. Điều này dễ hiểu vì việc vận chuyển từ Quảng Châu đến Việt Nam có thể dễ dàng thực hiện qua đường bộ.
Trong báo cáo Momentum Works Ecommerce in Southeast Asia 2024, Việt Nam được nhấn mạnh là thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất vào năm 2023, với tốc độ tăng trưởng GMV theo năm là gần 53%. Dữ liệu thu thập được trong năm nay cho thấy đà tăng trưởng vẫn tiếp tục vào năm 2024.
TIN ĐỒN TEMU ĐÀM PHÁN MUA LẠI MỘT NỀN TẢNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TẠI VIỆT NAM
Việc Temu thâm nhập các thị trường thương mại điện tử là chủ đề nóng được nhắc đến trên truyền thông các quốc gia. Temu nổi tiếng bán các mặt hàng với mức giá khá rẻ. Temu được gọi là nền tảng mua sắm giảm giá quốc tế, thuộc sở hữu của PDD Holdings.
Mới đây, chính quyền Indonesia đã nhắc lại sẽ áp dụng lệnh cấm thâm nhập của Temu vào Indonesia để bảo vệ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ của đất nước.Trước đó, Indonesia cũng đã cấm TikTok Shop, nhưng nền tảng thương mại điện tử dựa trên phương tiện truyền thông xã hội này đã quay trở lại thông qua việc mua lại công ty địa phương Tokopedia chỉ sau 2 tháng.
Temu cũng được cho là đã tìm cách mua lại công ty thương mại điện tử Bukalapak có trụ sở tại Jakarta. Nhưng trong hồ sơ nộp lên Sở giao dịch chứng khoán Indonesia tuần qua, Bukalapak cho biết mối quan tâm của Temu "chưa được xác minh và chưa bao giờ được ban quản lý công ty xác nhận".
Trong khi đó tại Việt Nam, theo trang thelowdown.momentum.asia, hiện đang có những tin đồn chưa được xác nhận và chưa được kiểm chứng rằng Temu đang đàm phán với một trong những nền tảng thương mại điện tử địa phương tại Việt Nam để có thể mua lại.
Vào tháng 9, Temu vẫn là thị trường trực tuyến phổ biến thứ hai thế giới, với 662,5 triệu lượt truy cập trung bình hàng tháng trong quý 3, đứng sau 2,7 tỷ lượt truy cập của Amazon.com, theo dữ liệu từ công ty phân tích web Similarweb.
Temu cũng đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn tại Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu.
Tháng trước, Washington đã công bố các biện pháp nhằm đóng một lỗ hổng theo quy tắc de minimis gây tranh cãi, miễn thuế nhập khẩu, thuế và sàng lọc nghiêm ngặt đối với các lô hàng có giá trị dưới 800 đô la Mỹ - một quy định có lợi cho các nền tảng như Temu và Shein.
Trong khi đó, Ủy ban Châu Âu đang nghiên cứu một loạt các hành động bao gồm khả năng áp dụng thuế hải quan đối với các mặt hàng có giá trị dưới ngưỡng 150 euro (167 đô la Mỹ) mà thuế nhập khẩu được áp dụng.