Tháng Ngâu hãm sức mua ôtô

Đức Thọ
Chia sẻ

Tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 8/2015 đã bị sụt giảm đến 10% so với tháng liền trước

Mặc dù giảm mạnh so với tháng liền trước song tổng sản lượng bán hàng 
ôtô trên toàn thị trường tháng 8/2015 vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng đến 45% 
so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù giảm mạnh so với tháng liền trước song tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 8/2015 vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng đến 45% so với cùng kỳ năm ngoái.
So với tháng liền trước, tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 8/2015 đã bị sụt giảm đến 10% khi chỉ đạt 18.236 chiếc.

Đây có vẻ là một cú tụt dốc bất ngờ của thị trường ôtô Việt Nam. Bởi lẽ, sức mua ôtô đã có giai đoạn tăng trưởng mạnh và gần như liên tục kể từ đầu năm 2014 đến nay.

Tuy nhiên, trên thực tế thì sự sụt giảm này cũng đã được dự báo trước. Lý do là gần như trọn tháng 8 dương lịch rơi vào tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng Ngâu, tháng mà theo quan niệm phương Đông là quãng thời gian người dân hạn chế mua sắm, nhất là các loại phương tiện giao thông.

Cũng chính vì điều này mà một số hãng ôtô cũng đã áp dụng các chương trình kích cầu khá mạnh mẽ cho tháng 8/2015 nhằm duy trì sản lượng bán hàng ở mức cao, hoặc ít nhất là không bị giảm mạnh. Trong đó, nhà sản xuất ôtô trong nước Trường Hải tỏ ra mạnh tay nhất với việc điều chỉnh giảm giá bán lẻ đối với một loạt mẫu xe.

Khả năng lường trước khó khăn của Trường Hải đã giúp Kia và Peugeot, hai thương hiệu đang do tập đoàn này đảm trách sản xuất và phân phối tại thị trường Việt Nam, trở thành hai thương hiệu xe du lịch hiếm hoi đạt tỷ lệ tăng trưởng so với tháng trước, lần lượt là 11% và 28%. Còn lại, ngoại trừ thương hiệu xe thương mại Hino và VEAM đạt tăng trưởng, toàn bộ các thương hiệu khác nằm trong VAMA đều bị sụt giảm sản lượng đáng kể.

Trở lại với các con số. Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), mặc dù giảm mạnh so với tháng liền trước song tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 8/2015 vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng đến 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này cho thấy khá rõ sức nóng của thị trường ôtô năm nay.

Cộng dồn đến hết tháng 8, tổng sản lượng bán hàng ôtô toàn thị trường năm 2015 đạt 142.077 chiếc, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 82.088 chiếc, tăng 43%; phân khúc xe thương mại đạt 52.350 chiếc, tăng 75%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 7.639 chiếc, tăng 141%.

Xét theo xuất xứ, cũng theo báo cáo của VAMA, tỷ lệ tăng trưởng giữa xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) với xe lắp ráp trong nước (CKD) tiếp tục có sự chênh lệch đáng kể. Cụ thể, tổng sản lượng bán hàng xe CKD giai đoạn 8 tháng năm 2015 đạt 105.267 chiếc, tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, lượng xe CBU nhập khẩu về nước đạt 36.810 chiếc, tăng 67%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúcTháng 8/2015 Tháng 7/2015
Xe du lịch8.752
9.933
Xe thương mại6.675
7.090
Xe chuyên dụng592
665
Tổng16.019
17.688

So sánh tháng8/20158/20147/2015 8/2015 so 8/20148/2015 so 7/2015
Xe du lịch8.7526.642
9.93332%
- 12%
Xe thương mại6.6754.005
7.09067%
- 6%
Xe chuyên dụng592354
66567%
- 11%
Tổng16.01911.001
17.68846%
- 9%

So sánh năm 2015 2014 Tăng/ giảm
Xe du lịch70.033
46.673
50%
Xe thương mại48.764
27.838
75%
Xe chuyên dụng6.621
2.680
147%
Tổng125.418
77.191
62%

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con