Tháng Ngâu hãm sức mua ôtô
Tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 8/2015 đã bị sụt giảm đến 10% so với tháng liền trước
So với tháng liền trước, tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 8/2015 đã bị sụt giảm đến 10% khi chỉ đạt 18.236 chiếc.
Đây có vẻ là một cú tụt dốc bất ngờ của thị trường ôtô Việt Nam. Bởi lẽ, sức mua ôtô đã có giai đoạn tăng trưởng mạnh và gần như liên tục kể từ đầu năm 2014 đến nay.
Tuy nhiên, trên thực tế thì sự sụt giảm này cũng đã được dự báo trước. Lý do là gần như trọn tháng 8 dương lịch rơi vào tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng Ngâu, tháng mà theo quan niệm phương Đông là quãng thời gian người dân hạn chế mua sắm, nhất là các loại phương tiện giao thông.
Cũng chính vì điều này mà một số hãng ôtô cũng đã áp dụng các chương trình kích cầu khá mạnh mẽ cho tháng 8/2015 nhằm duy trì sản lượng bán hàng ở mức cao, hoặc ít nhất là không bị giảm mạnh. Trong đó, nhà sản xuất ôtô trong nước Trường Hải tỏ ra mạnh tay nhất với việc điều chỉnh giảm giá bán lẻ đối với một loạt mẫu xe.
Khả năng lường trước khó khăn của Trường Hải đã giúp Kia và Peugeot, hai thương hiệu đang do tập đoàn này đảm trách sản xuất và phân phối tại thị trường Việt Nam, trở thành hai thương hiệu xe du lịch hiếm hoi đạt tỷ lệ tăng trưởng so với tháng trước, lần lượt là 11% và 28%. Còn lại, ngoại trừ thương hiệu xe thương mại Hino và VEAM đạt tăng trưởng, toàn bộ các thương hiệu khác nằm trong VAMA đều bị sụt giảm sản lượng đáng kể.
Trở lại với các con số. Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), mặc dù giảm mạnh so với tháng liền trước song tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 8/2015 vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng đến 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này cho thấy khá rõ sức nóng của thị trường ôtô năm nay.
Cộng dồn đến hết tháng 8, tổng sản lượng bán hàng ôtô toàn thị trường năm 2015 đạt 142.077 chiếc, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 82.088 chiếc, tăng 43%; phân khúc xe thương mại đạt 52.350 chiếc, tăng 75%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 7.639 chiếc, tăng 141%.
Xét theo xuất xứ, cũng theo báo cáo của VAMA, tỷ lệ tăng trưởng giữa xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) với xe lắp ráp trong nước (CKD) tiếp tục có sự chênh lệch đáng kể. Cụ thể, tổng sản lượng bán hàng xe CKD giai đoạn 8 tháng năm 2015 đạt 105.267 chiếc, tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, lượng xe CBU nhập khẩu về nước đạt 36.810 chiếc, tăng 67%.
Đây có vẻ là một cú tụt dốc bất ngờ của thị trường ôtô Việt Nam. Bởi lẽ, sức mua ôtô đã có giai đoạn tăng trưởng mạnh và gần như liên tục kể từ đầu năm 2014 đến nay.
Tuy nhiên, trên thực tế thì sự sụt giảm này cũng đã được dự báo trước. Lý do là gần như trọn tháng 8 dương lịch rơi vào tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng Ngâu, tháng mà theo quan niệm phương Đông là quãng thời gian người dân hạn chế mua sắm, nhất là các loại phương tiện giao thông.
Cũng chính vì điều này mà một số hãng ôtô cũng đã áp dụng các chương trình kích cầu khá mạnh mẽ cho tháng 8/2015 nhằm duy trì sản lượng bán hàng ở mức cao, hoặc ít nhất là không bị giảm mạnh. Trong đó, nhà sản xuất ôtô trong nước Trường Hải tỏ ra mạnh tay nhất với việc điều chỉnh giảm giá bán lẻ đối với một loạt mẫu xe.
Khả năng lường trước khó khăn của Trường Hải đã giúp Kia và Peugeot, hai thương hiệu đang do tập đoàn này đảm trách sản xuất và phân phối tại thị trường Việt Nam, trở thành hai thương hiệu xe du lịch hiếm hoi đạt tỷ lệ tăng trưởng so với tháng trước, lần lượt là 11% và 28%. Còn lại, ngoại trừ thương hiệu xe thương mại Hino và VEAM đạt tăng trưởng, toàn bộ các thương hiệu khác nằm trong VAMA đều bị sụt giảm sản lượng đáng kể.
Trở lại với các con số. Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), mặc dù giảm mạnh so với tháng liền trước song tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 8/2015 vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng đến 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này cho thấy khá rõ sức nóng của thị trường ôtô năm nay.
Cộng dồn đến hết tháng 8, tổng sản lượng bán hàng ôtô toàn thị trường năm 2015 đạt 142.077 chiếc, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 82.088 chiếc, tăng 43%; phân khúc xe thương mại đạt 52.350 chiếc, tăng 75%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 7.639 chiếc, tăng 141%.
Xét theo xuất xứ, cũng theo báo cáo của VAMA, tỷ lệ tăng trưởng giữa xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) với xe lắp ráp trong nước (CKD) tiếp tục có sự chênh lệch đáng kể. Cụ thể, tổng sản lượng bán hàng xe CKD giai đoạn 8 tháng năm 2015 đạt 105.267 chiếc, tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, lượng xe CBU nhập khẩu về nước đạt 36.810 chiếc, tăng 67%.
Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây | ||
Phân khúc | Tháng 8/2015 | Tháng 7/2015 |
Xe du lịch | 8.752 | 9.933 |
Xe thương mại | 6.675 | 7.090 |
Xe chuyên dụng | 592 | 665 |
Tổng | 16.019 | 17.688 |
So sánh tháng | 8/2015 | 8/2014 | 7/2015 | 8/2015 so 8/2014 | 8/2015 so 7/2015 |
Xe du lịch | 8.752 | 6.642 | 9.933 | 32% | - 12% |
Xe thương mại | 6.675 | 4.005 | 7.090 | 67% | - 6% |
Xe chuyên dụng | 592 | 354 | 665 | 67% | - 11% |
Tổng | 16.019 | 11.001 | 17.688 | 46% | - 9% |
So sánh năm | 2015 | 2014 | Tăng/ giảm |
Xe du lịch | 70.033 | 46.673 | 50% |
Xe thương mại | 48.764 | 27.838 | 75% |
Xe chuyên dụng | 6.621 | 2.680 | 147% |
Tổng | 125.418 | 77.191 | 62% |