Thanh Hóa đề xuất đầu tư hơn 3000 tỷ đồng mở rộng Cảng hàng không Thọ Xuân

Thiên Anh
Chia sẻ

Hiện sân bay Thọ Xuân chỉ có duy nhất 1 đường cất hạ cánh và hệ thống các đường lăn được xây dựng đến nay đã trên 40 năm, tiềm ẩn nhiều rủi ro và hư hỏng, uy hiếp an toàn bay dân dụng, sẽ khó đáp ứng được khi tần suất khai thác hàng không dân dụng ngày càng tăng cao.

Sân bay Thọ Xuân cần được đầu tư, nâng cấp trong thời gian sớm nhất
Sân bay Thọ Xuân cần được đầu tư, nâng cấp trong thời gian sớm nhất

Nhà ga hành khách Thọ Xuân được đầu tư xây dựng năm 2016 với công suất thiết kế đáp ứng 1,2 triệu lượt hành khách/năm; nhà ga hàng hóa bố trí kết hợp trong nhà ga hành khách.

Đến nay, nhà ga hành khách T1 Thọ Xuân đã khai thác vượt công suất thiết kế 1,2 triệu lượt hành khách/năm. Với tốc độ khai thác như hiện nay, dự kiến đến hết năm 2022 lượng hành khách qua cảng đạt khoảng 1,6 triệu lượt, vượt công suất thiết kế); lượng hàng hóa qua cảng năm 2021 đạt trên 2.600 tấn/năm. 

Hiện, khoảng cách an toàn của đường lăn không đảm bảo cho các loại tàu bay thân rộng như A350, B787, B777, B747 khai thác (đến nay chỉ mới tiếp nhận 01 chuyến bay khai thác tàu Boeing Draemliner 787 vào tháng 01/2020); một số hạng mục còn chưa được đầu tư theo quy hoạch để đáp ứng đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng của cảng hàng không Quốc tế như: Nhà ga hành khách T2, nhà ga hàng hóa hanggar, khu dịch vụ thương mại, khu chế biến thức ăn, vị trí đỗ cho tàu bay code E.

Mặt khác, hiện sân bay Thọ Xuân chỉ có duy nhất 01 đường cất hạ cánh và hệ thống các đường lăn được xây dựng đến nay đã trên 40 năm, tiềm ẩn nhiều rủi ro và hư hỏng, uy hiếp an toàn bay dân dụng, sẽ khó đáp ứng được khi tần suất khai thác hàng không dân dụng ngày càng tăng cao.

Để từng bước nâng cấp cảng hàng không Thọ Xuân, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã có Quyết định số 2930/QĐ-TCTCHKVN ngày 28/9/2021 triển khai kế hoạch xây dựng nhà ga hàng hóa công suất 27.000 tấn/năm, có khả năng mở rộng lên 50.000 tấn/năm với tổng mức đầu tư khoảng 105 tỷ đồng và triển khai xây dựng bổ sung thêm 2 vị trí đỗ tàu bay với kinh phí 80,6 tỷ đồng.

Phối cảnh Cảng hàng không Thọ Xuân
Phối cảnh Cảng hàng không Thọ Xuân

Hiện nay, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đang lập hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ga hàng hóa, dự kiến sẽ khởi công trong năm 2023, hoàn thành xây dựng trong năm 2025; công trình xây dựng 02 vị trí đỗ tàu bay đang thực hiện thiết kế bản vẽ thi công, dự kiến khởi công xây dựng trong tháng 9/2022, hoàn thành vào Quý II/2023.

Việc đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 công suất 5 triệu tấn/năm và kết cấu hạ tầng đồng bộ - Cảng hàng không Thọ Xuân (có tổng mức đầu tư khoảng 2.120 tỷ đồng) chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam và được thực hiện đầu tư sau năm 2025; theo đó, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, đề xuất kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của Pháp luật nếu có nhu cầu đầu tư ngay.

Để sớm đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng Cảng hàng không Thọ Xuân theo quy hoạch được duyệt, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 2036/UBNDCN ngày 15/02/2022 đề xuất với các Bộ, ngành Trung ương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp cơ sở hạ tầng Cảng hàng không Thọ Xuân với tổng mức đầu tư khoảng 3.630 tỷ đổng.

Đồng thời, để phục vụ khai thác đường bay quốc tế trong thời gian chưa xây dựng Nhà ga quốc tế T2, khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội và hoạt động vận tải đường không của tỉnh, tại công văn số 1086/BQP-TM ngày 14/4/2022, Bộ Quốc phòng đã đồng ý với đề nghị của UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép tiếp tục sử dụng nhà ga quân sự tại sân bay Thọ Xuân phục vụ khai thác các đường bay quốc tế đến ngày 31/12/2026.

Từng bước đầu tư xây dựng hoàn thiện hạ tầng Cảng hàng không Thọ Xuân theo quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, cụ thể: Hỗ trợ Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam san lấp mặt bằng xây dựng nhà ga hành khách T2.

Triển khai đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ khai thác nhà ga T2 nhằm nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế; xây dựng nhà ga hàng hóa công suất 27.000 tấn/năm; mở rộng sân đỗ lên 07 vị trí; công trình dịch vụ kỹ thuật, thương mại hàng không (khu chế biến suất ăn…) và mua sắm trang thiết bị khai thác đảm bảo khai thác đáp ứng công suất khoảng 5 triệu lượt hành khách/năm, đủ điều kiện công bố cảng hàng không quốc tế theo quy định.

Mới nhất, trong văn bản số 8909/UBND-CN đề ngày 22/6/2022, Thanh Hóa đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn thiện hạ tầng Cảng hàng không Thọ Xuân theo quy hoạch được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và hạ tầng khu bay. Đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và hệ thống đường lăn, mở rộng sân đỗ lên 16 vị trí, hạ tầng khu bay đồng bộ; đầu tư mới hệ thống ILS, CAT cho đường cất hạ cánh số 2 và mua sắm trang thiết bị phục vụ khai thác. Tổng nhu cầu vốn đầu tư khoảng 3.068 tỷ đồng.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con