Thanh Hóa đứng Top 3 cả nước về khả năng hút khách du lịch

Thiên Anh Mạnh Linh
Chia sẻ

Theo thống kê của Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch về bảng xếp hạng thu hút khách du lịch 9 tháng đầu năm, Thanh Hóa đứng ở vị trí thứ 3 với hơn 10,38 triệu lượt xếp sau Hà Nội và TP HCM...

Pù Luông, Sapa của Xứ Thanh
Pù Luông, Sapa của Xứ Thanh

Để có được kết quả ấn tượng trên, bắt đầu từ thời điểm du lịch mở cửa trở lại, ngày 15/3, tỉnh Thanh Hoá đã xây dựng “điểm đến xanh”, “tuyến du lịch xanh” tạo hành lang an toàn đón khách, đồng thời tập trung đẩy mạnh các hoạt động kích cầu du lịch, cố gắng đạt mục tiêu theo kịch bản tăng trưởng của ngành du lịch trong năm 2022.

DU LỊCH THANH HÓA VÀ NHỮNG CON SỐ ẤN TƯỢNG

Sự chủ động của Thanh Hóa đã ngay lập tức tạo ra sức bật mạnh mẽ cho ngành du lịch tại địa phương này. Đặc biệt, mùa hè năm 2022 đã chứng kiến sự “hồi sinh” mạnh mẽ của ngành du lịch Thanh Hóa khi các điểm đến đồng loạt thu hút lượng lớn khách du lịch như: Khu Du lịch biển Sầm Sơn; Hải Tiến (Hoằng Hóa); Hải Hòa, Bãi Đông (thị xã Nghi Sơn); suối cá Cẩm Lương (Cẩm Thủy); Lam Kinh (Thọ Xuân); Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc); Pù Luông (Bá Thước)... Cùng với đó là hàng loạt các điểm du lịch, sản phẩm du lịch mới như du lịch nông trại, camping đầy hấp dẫn.

Bãi biển Sầm Sơn
Bãi biển Sầm Sơn

Chỉ trong 9 tháng, toàn tỉnh Thanh Hóa đã đón hơn 10,3 triệu lượt khách (trong đó khách quốc tế gần 110 nghìn lượt), tăng gấp 3,3 lần so với cùng kỳ năm 2021 và đạt 103,9% kế hoạch; doanh thu ước đạt gần 20 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 4,1 lần so với cùng kỳ năm 2021 và đạt 106,4% kế hoạch đề ra.

Riêng thành phố biển Sầm Sơn đã đón lượng khách kỷ lục hơn 6,5 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt trên 13 nghìn tỷ đồng, vượt 73% kế hoạch năm 2022. Với quyết tâm trở thành “thành phố của lễ hội”, hàng loạt các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đã được tổ chức hoành tráng, hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách tại thành phố này.

Cùng với du lịch biển Sầm Sơn, hầu hết các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đều ghi nhận lượng lớn khách du lịch trong 9 tháng vừa qua. Trong đó phải kể đến “trung tâm” du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (Bá Thước). Tất cả các kỳ nghỉ lễ và dịp cuối tuần trong thời gian qua, đây là khu du lịch duy nhất của tỉnh luôn đạt 100% công suất phòng lưu trú. Theo đó, 9 tháng năm 2022, huyện Bá Thước đã đón được 60.452 lượt khách du lịch, tăng 144% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó khách quốc tế trên 3.200 lượt. Tổng doanh thu từ các hoạt động du lịch ước đạt 50 tỷ đồng.

Lễ hội du lịch biển Hải Tiến
Lễ hội du lịch biển Hải Tiến

PHÁT TRIỂN DU LỊCH THÀNH NGÀNH KINH TẾ MŨI NHỌN

Phân tích và đánh giá các yếu tố giúp Thanh Hóa trở thành điểm đến hấp dẫn, một số chuyên gia cho rằng có 4 yếu tố quan trọng.

Thứ nhất, tỉnh Thanh Hóa đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt cho sự phục hồi, với dự báo mở cửa trở lại đúng vào thời gian cao điểm du lịch biển - sản phẩm thế mạnh của Thanh Hóa.

Thứ hai, nhu cầu du lịch của người dân tăng mạnh sau 2 năm gián đoạn bởi dịch Covid-19. 

Thứ ba, các địa phương, doanh nghiệp Thanh Hóa đã chủ động, sáng tạo nắm bắt thị trường, làm mới sản phẩm.

Thứ tư, Thanh Hóa tổ chức thành công trên 50 sự kiện văn hóa - thể thao - du lịch.

Mặt khác, Thanh Hóa có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đặc trưng, có 102 km bờ biển với nhiều bãi tắm đẹp nổi tiếng trong cả nước; có núi, rừng, sông, hồ, hang, động hùng vĩ, cảnh quan nên thơ. Cùng với đó là hệ thống di tích lịch sử văn hóa dày đặc, với trên 1.500 di tích được kiểm kê, xếp hạng; trên 300 lễ hội truyền thống; nhiều nét đặc sắc văn hóa, sinh hoạt, sản xuất của người dân tộc thiểu số... là một trong những cơ sở quan trọng để Thanh Hóa tổ chức khai thác, phát triển nhiều loại hình du lịch đặc sắc, hấp dẫn khách du lịch.

Bến En, Hạ Long trên cạn của Xứ Thanh
Bến En, Hạ Long trên cạn của Xứ Thanh

Đến hết tháng 9/2022, toàn tỉnh Thanh Hóa có 80 dự án đầu tư kinh doanh du lịch đang triển khai, với tổng vốn đăng ký gần 145.500 tỷ đồng, tiêu biểu như: Quần thể Khu du lịch nghỉ dưỡng và sân golf FLC; Khu du lịch sinh thái biển Tiến Thanh; Dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn; Khu đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Bến En...

Cùng với đó, một số công trình trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng đang triển khai và đã đi vào khai thác, hoạt động như: tuyến đường bộ ven biển; cao tốc Bắc - Nam; cảng nước sâu Nghi Sơn; Cảng Hàng không Thọ Xuân quy hoạch đầu tư trở thành cảng hàng không quốc tế. Với chiến lược đầu tư đồng bộ và sự tham gia của các tập đoàn uy tín cùng hàng loạt dự án quy mô, tầm cỡ, Thanh Hóa đang đứng trước cơ hội lớn để trở thành điểm đến du lịch hiện đại, giàu trải nghiệm, từng bước xóa bỏ điểm yếu du lịch mùa vụ.

Múa nón của cá thiếu nữ Thái tại Pù Luông
Múa nón của cá thiếu nữ Thái tại Pù Luông

“Với những chủ trương, chính sách đúng đắn, linh hoạt nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh, đến nay Thanh Hóa được biết đến là điểm sáng về thu hút đầu tư phát triển du lịch trong cả nước. Nhằm tạo bước đột phá cho phát triển du lịch trong thời gian tới, tỉnh chủ trương ban hành một số chính sách khuyến khích phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2023-2027 sẽ là điều kiện thuận lợi để du lịch Thanh Hóa cất cánh trong thời gian tới", ông Phạm Nguyên Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, cho biết.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con