Thanh khoản duy trì mức cao, VN-Index gặp khó ở đỉnh cũ

Kim Phong
Chia sẻ

Đà tâm lý mạnh mẽ hai phiên trước giúp VN-Index có cú nhảy “gap” tăng khá mạnh ngay từ đầu phiên sáng nay, nhưng toàn bộ thời gian còn lại chỉ số không thể đi cao hơn được. Nhóm blue-chips đang nỗ lực giữ nhịp, nhưng sức tăng cũng đã chững lại...

Cổ phiếu bất động sản nhiều mã tăng rất tốt sáng nay.
Cổ phiếu bất động sản nhiều mã tăng rất tốt sáng nay.

Đà tâm lý mạnh mẽ hai phiên trước giúp VN-Index có cú nhảy “gap” tăng khá mạnh ngay từ đầu phiên sáng nay, nhưng toàn bộ thời gian còn lại chỉ số không thể đi cao hơn được. Nhóm blue-chips đang nỗ lực giữ nhịp, nhưng sức tăng cũng đã chững lại.

VN-Index đạt đỉnh khoảng 15 phút sau khi mở cửa, tăng 0,8% so với tham chiếu. Chốt phiên sáng chỉ số còn tăng 0,53%. Nếu so sánh độ rộng thì thay đổi không nhiều, chỉ số đang ghi nhận 276 mã tăng/106 mã giảm. Như vậy cổ phiếu đang duy trì độ cao và trạng thái tăng, chỉ là không thể tăng cao thêm.

Nhóm blue-chips phản ánh rõ trạng thái này. VN30-Index từ đỉnh đầu phiên tăng 0,85% tụt xuống còn 0,51% cuối phiên. Tới 29/30 cổ phiếu tụt giá ở mức độ khác nhau, duy nhất HDB không thay đổi. Có 11 cổ phiếu trong rổ tụt hơn 1%, với VCB tụt 2%, HPG tụt 1,01%, GVR tụt 1,27% thuộc nhóm trụ. VHM, VIC, VNM, GAS cũng đang suy yếu nhưng chưa nhiều.

Độ rộng rổ VN30 đang có 20 mã tăng/9 mã giảm. BID tăng 1,27%, VHM tăng 1,1%, TCB tăng 0,92%, VNM tăng 0,75% là 4/5 cổ phiếu kéo điểm mạnh nhất thuộc rổ này. Cổ phiếu khác là HVN tăng 5,62%. Khả năng bứt phá trở lại ở nhóm này vẫn có thể xuất hiện phiên chiều, nhưng ít nhất buổi sáng xu hướng bán ra vùng giá cao là khá rõ, khi thanh khoản nhóm VN30 tăng 16% so với sáng hôm qua, đạt 2.183,8 tỷ đồng, cao nhất kể từ đầu tuần.

VN-Index đạt đỉnh cao nhất sáng nay tại 1.127,36 điểm, gần sát mức cao nhất mà chỉ số này đạt tới trong năm 2023. Việc tụt nhẹ xuống về mặt kỹ thuật thể hiện sự ngập ngừng của chỉ số tại đỉnh cũ. Tuy vậy yếu tố trụ đóng vai trò lớn hơn. Ví dụ VCB đầu phiên mở cửa đã tăng 2% nhưng sau đó để mất toàn bộ. VIC, VHM, GAS cũng không ở đỉnh tương ứng với chỉ số nhưng vẫn tụt giá. Sự đồng thuận ở nhóm trụ mới là yếu tố quyết định.

Toàn bộ mức tăng của VN-Index sáng nay tập trung lúc mở cửa
Toàn bộ mức tăng của VN-Index sáng nay tập trung lúc mở cửa

Phần còn lại của thị trường vẫn đang thể hiện xu hướng tăng tốt, với độ rộng gần gấp 3 lần ở số tăng. Tuy nhiên toàn sàn HoSE hiện cũng chỉ có chừng 40 cổ phiếu đang tăng giá và đứng ở mức cao nhất ngày. Số này chỉ chiếm 11,4% lượng cổ phiếu phát sinh giao dịch. Diễn biến các chỉ số Midcap và Smallcap về cơ bản cũng tương đồng với VN-Index hay VN30-Index, phản ánh thực trạng chững đà tăng giá ở hầu hết các cổ phiếu.

Tổng thanh khoản khớp lệnh hai sàn niêm yết sáng nay tăng gần 4%, đạt 8.726 tỷ đồng, trong đó HoSE tăng gần 5% với 7.830 tỷ đồng. Mức thanh khoản cao và giá cổ phiếu hầu hết tăng cho thấy bên bán đã treo giá cao hơn và bên mua chấp nhận. Tuy nhiên lực đẩy ở vùng giá cao tự thân đã bị gia tăng sức nặng vì giảm năng lực mua. Để giá đi lên cao thêm thì hoặc bên bán rút lệnh lên cao nữa, hoặc bên mua phải tăng lượng tiền cần có và tăng giá đặt lên cao hơn.

Thống kê tại HoSE đang có 108 cổ phiếu đạt mức tăng trên 1%. Nhiều mã thanh khoản rất tốt như DIG tăng 5,3% với 716,6 tỷ đồng; DGC tăng 3,61% với 284,9 tỷ; DXG tăng 3,58% với 276,2 tỷ; DCM tăng 3,14% với 130 tỷ; IDI tăng 3,04% với 83,6 tỷ. Ngay bản thân các cổ phiếu này cũng bị ép tụt giá xuống, hầu hết là hơn 1% so với đỉnh. Đây là tín hiệu rõ nhất của áp lực bán vùng giá cao.

Sự kiềm chế hiện tại đang duy trì trạng thái cân bằng tạm thời cung cầu trên vùng giá cao. Chiều nay có lượng hàng ngắn hạn bắt đáy về tài khoản và đó sẽ là thử thách rõ hơn. Hiện tại VN-Index đang nỗ lực vượt đỉnh, nhưng sức cản ở trụ khiến cơ hội chưa rõ ràng. Nếu nhóm vốn hóa lớn đồng thuận tốt hơn, VN-Index có thể xuất hiện bùng nổ và thanh toản gia tăng.

Khối ngoại sáng nay “nhường sân” cho khối nội. Tổng mức giải ngân từ vốn ngoại mới chỉ đạt 460,9 tỷ đồng trên HoSE, chiếm 5,5% giao dịch của sàn. Mức bán ra là 409,8 tỷ, tương ứng mua ròng nhẹ 51 tỷ đồng. Mua lớn nhất chỉ có STB +75,6 tỷ, HPG +29,4 tỷ. Phía bán có NLG -26,6 tỷ, TPB -23,7 tỷ.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con