Thị trường ASEAN: “Miếng bánh” mới của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc

Hoàng Lâm
Chia sẻ

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang thâm nhập mạnh mẽ vào Đông Nam Á, một thị trường chưa được khai thác với ít đối thủ lâu đời, khi sự cạnh tranh gia tăng ngay tại quê nhà Trung Quốc.

BYD EV được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Thành Đô 2022. Nhà sản xuất EV đã mở rộng mạnh mẽ ra thị trường nước ngoài trong năm nay. 
BYD EV được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Thành Đô 2022. Nhà sản xuất EV đã mở rộng mạnh mẽ ra thị trường nước ngoài trong năm nay. 

BYD, Great Wall Motor, Hozon và Aiways đều đã và đang cung cấp xe điện tại các quốc gia như Thái Lan, với mục tiêu giành được chỗ đứng tại những thị trường này, nơi trung bình có 3 triệu xe được bán ra mỗi năm.

“Xe điện do Trung Quốc sản xuất có giá cả phải chăng đối với khách hàng ở các quốc gia Đông Nam Á và các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có ít đối thủ cạnh tranh ở đó”, Phate Zhang, người sáng lập trang tin tức về xe điện CnEVpost có trụ sở tại Thượng Hải cho biết. “Một số mẫu xe Trung Quốc đã chứng tỏ là dễ bán ở những thị trường này”.

Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, với doanh số dự kiến ​​đạt 6 triệu chiếc trong năm nay, cao hơn gấp đôi so với 2,99 triệu chiếc của năm ngoái. Nhưng đây là một thị trường khốc liệt, vì nỗ lực khuyến khích sử dụng xe điện của Bắc Kinh đã thu hút khoảng 200 công ty, những công ty đã đầu tư hàng chục tỷ USD vào việc phát triển, thiết kế và lắp ráp ô tô điện.

Các quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là thị trường mục tiêu của các công ty EV Trung Quốc có ô tô từ 100.000 nhân dân tệ (14.204 USD) đến 200.000 nhân dân tệ.

Peter Chen, kỹ sư của nhà sản xuất phụ tùng ô tô ZF TRW ở Thượng Hải, nói: “Thị trường xe điện ở các nước ASEAN vẫn chưa phát triển, nhưng tiềm năng là rất lớn trong bối cảnh khách hàng ngày càng quan tâm đến xe chạy bằng pin. Sản xuất trong nước sẽ giúp họ giành được thị phần lớn trong thập kỷ tới”.

Great Wall, nhà sản xuất xe thể thao đa dụng (SUV) lớn nhất Trung Quốc, đã bán được 8.094 chiếc EV từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay tại Thái Lan, trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất của đất nước về doanh số bán hàng. Công ty nãy đã mua lại một nhà máy lắp ráp ô tô ở tỉnh Rayong từ General Motors vào năm 2020 và biến nó thành một nhà máy có công suất hàng năm là 80.000 chiếc.

TTB Analytics, một công ty con nghiên cứu của Ngân hàng TMB Thanachart, đã dự báo rằng doanh số bán xe điện ở Thái Lan có thể tăng 539% so với cùng kỳ năm ngoái lên 63.600 chiếc trong năm nay, nhờ trợ cấp của chính phủ cho người mua xe điện.

Trong 10 tháng đầu năm nay, Great Wall đã bán được 133.000 xe điện bên ngoài Trung Quốc đại lục, chiếm 15% tổng doanh số của hãng.

BYD, công ty đã soán ngôi Tesla để trở thành nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới trong quý 2 năm nay, cũng đã mở rộng mạnh mẽ ra thị trường nước ngoài trong năm nay. Gần đây, hãng đã ra mắt Atto 3 tại Thái Lan, định giá chiếc SUV nhỏ gọn có phạm vi lái 410 km là 30.984 USD.

Mẫu SUV được gọi là Yuan Plus ở Trung Quốc là chiếc xe đầu tiên BYD thiết kế và sản xuất cho thị trường toàn cầu. BYD cho biết họ đã giao tổng cộng 143.188 chiếc Atto 3 EV trên toàn thế giới kể từ khi được tung ra thị trường vào tháng Hai.

Hay như Hozon, công ty khởi nghiệp EV lắp ráp xe điện thương hiệu Neta, cho biết họ đã nhận được 5.200 đơn đặt hàng từ các thị trường nước ngoài như Lào, Myanmar và Nepal.

Hiện chính quyền Bắc Kinh hy vọng rằng các nhà sản xuất ô tô nội địa như BYD có thể nắm bắt các công nghệ cốt lõi trong ngành công nghiệp xe điện và giành được thị phần đáng kể ở nước ngoài. Các công ty khởi nghiệp xe điện thông minh của Trung Quốc là Xpeng và Nio cũng đang tìm cách mở rộng tầm ảnh hưởng ở châu Âu, nơi doanh số bán hàng của họ hiện tại còn thấp.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con