image Chủ Nhật, 14/12/2025

Thị trường insurtech Việt Nam: Miếng bánh tiềm năng không ... "dễ xơi"

Bảo Bình

23/09/2022

Chia sẻ

Hiện chỉ mới chiếm 2-3% doanh thu toàn thị trường bảo hiểm nên tiềm năng của thị trường công nghệ bảo hiểm (insurtech) Việt Nam được ví như “đại dương xanh”...

Thị trường insurtech Việt Nam: Miếng bánh tiềm năng không ...

Thị trường bảo hiểm Việt Nam được đánh giá có tiềm năng rất lớn. Hiện tại tỷ lệ thâm nhập (doanh thu phí bảo hiểm/GDP) và phí bảo hiểm trung bình (chi tiêu bảo hiểm bình quân đầu người) còn thấp. 

Cụ thể, tỉ lệ thâm nhập của bảo hiểm tại Việt Nam hiện đang dưới 3%, thấp hơn rất nhiều so với mức 9.6% của các thị trường phát triển. Mức chi cho bảo hiểm trung bình trên đầu người tại Việt Nam hiện khoảng 75 USD, so với mức 175 USD tại các thị trường mới nổi và 4,664 USD tại các thị trường phát triển. 

Tuy vậy, thị trường bảo hiểm tại Việt Nam đang tăng trưởng mạnh ở mức 2 con số mỗi năm khi dân số đang bắt đầu già đi và tập khách hàng trung lưu ngày càng gia tăng. Trung tâm Phân tích của Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) dự báo doanh thu các sản phẩm bảo hiểm tại Việt Nam sẽ phục hồi tốt vào năm 2022 với sự mở cửa mạnh mẽ của nền kinh tế trong nửa cuối năm.

Đặc biệt, SSI Research kỳ vọng bảo hiểm điện tử sẽ dần được luật hóa cho các sản phẩm bảo hiểm, bao gồm bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm thiệt hại tài sản, bảo hiểm hàng hóa, từ đó thúc đẩy hoạt động bán hàng qua các kênh trực tuyến. Sự hợp tác giữa các công ty bảo hiểm và công ty insurtech nhằm tăng cường đổi mới trong phân tích dữ liệu lớn cũng sẽ giúp các công ty bảo hiểm đa dạng hóa sản phẩm và kênh phân phối.

Insurtech được cấu thành từ hai thành tố, đó là thị trường bảo hiểm và mức độ ứng dụng công nghệ trong ngành bảo hiểm. Cả hai yếu tố này tại Việt Nam hiện đều có quy mô nhỏ hơn nhiều so với các thị trường mới nổi khác như Indonesia, Ấn Độ, Thái Lan, chưa kể đến những thị trường phát triển như Singapore. 

Là một startup trong ngành công nghệ bảo hiểm, ông Trần Quang Ninh, nhà sáng lập kiêm CEO Công ty Cổ phần SaveMoney, cho rằng thị trường bảo hiểm công nghệ Việt Nam "rất tiềm năng". Doanh thu các sản phẩm công nghệ bảo hiểm hiện chỉ mới chiếm 2-3% doanh thu toàn thị trường bảo hiểm. Bản thân ngành bảo hiểm tại Việt Nam đang rất non trẻ và chưa khai thác hết, vì vậy nói về tiềm năng của thị trường bảo hiểm công nghệ, đại diện SaveMoney cho rằng đó là “cả một đại dương xanh”.

Theo đại diện một công ty về insurtech, thị trường insurtech Việt Nam được dự đoán sẽ sớm đạt mức hàng chục tỷ USD và việc ứng dụng số hóa toàn diện trên chuỗi cung ứng của ngành bảo hiểm sẽ là nguồn lực thúc đẩy thị trường tăng trưởng lành mạnh và bền vững.  

INSURTECH KHÁC VỚI BẢO HIỂM TRUYỀN THỐNG NHỜ THẾ MẠNH CÔNG NGHỆ 

Công nghệ đang giải quyết rất tốt vấn đề truyền thông cho bảo hiểm truyền thống, giúp thu hẹp khoảng cách tuyên truyền và hướng dẫn khách hàng hiểu thêm về bảo hiểm. Trước đây, các thông tin về bảo hiểm chủ yếu do các đại lý bảo hiểm truyền đến khách hàng, rất dễ “tam sao thất bản”, thậm chí đại lý không hiểu hết sản phẩm dẫn đến tư vấn sai. Hiện nay, các công ty bảo hiểm sử dụng ứng dụng, website, khách hàng nắm được thông tin một cách minh bạch.

Thứ hai, công nghệ giúp đơn giản các thủ tục hồ sơ, giấy tờ và nhanh gọn về mặt thời gian. Lợi ích lớn của công nghệ là đáp ứng đúng nhu cầu của từng khách hàng cá nhân, bằng cách ứng dụng dữ liệu lớn. Big data giúp các doanh nghiệp phân tích, lựa chọn khách hàng đúng với từng gói sản phẩm bảo hiểm, người thu nhập thấp sẽ có sản phẩm phí bảo hiểm thấp, phù hợp với khả năng chi trả của họ. Nghĩa là, công nghệ giúp xác định khách hàng mục tiêu, thiết lập sản phẩm và tiếp cận khách hàng đúng, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Điều khiến insurtech khác biệt với các đại lý bán bảo hiểm truyền thống là thế mạnh công nghệ được tận dụng trong phân phối sản phẩm và quy trình hỗ trợ bồi thường. Công nghệ đang đóng vai trò là “cầu nối” giữa sản phẩm bảo hiểm và người tiêu dùng, như một điểm chạm giúp kết nối khách hàng với hầu hết sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ trên thị trường, từ bảo hiểm xe máy, xe ô tô đến bảo hiểm nhà, du lịch, hàng hóa, v.v... 

THỊ TRƯỜNG DỰ BÁO SẼ CÓ NHIỀU THAY ĐỔI

Non trẻ là một yếu tố thuận lợi của ngành bảo hiểm Việt Nam, nhưng chính sự “non trẻ” đó cũng là một thách thức mà ngành bảo hiểm cần vượt qua để trưởng thành. Thực tế, ngành bảo hiểm truyền thống đang gặp nhiều vấn đề, như thiếu những quy định cụ thể để bảo hiểm đi vào đời sống, đặc biệt là chưa gây dựng được niềm tin của người tiêu dùng vào các sản phẩm bảo hiểm, nhiều người vẫn chưa có ý thức, suy nghĩ tin tưởng về bảo hiểm…

“Thách thức lớn của thị trường insurtech nằm ở ý thức tham gia bảo hiểm của người tiêu dùng còn thấp, điều này liên quan đến bối cảnh và thâm niên của ngành bảo hiểm tại Việt Nam. Chính vì thế, cần có các hoạt động truyền thông, để mọi người hiểu về lợi ích của bảo hiểm”, ông Ninh chia sẻ.

Ông Trần Quang Ninh, nhà sáng lập kiêm CEO Công ty Cổ phần SaveMoney, cho rằng thị trường bảo hiểm công nghệ Việt Nam sắp tới sẽ có nhiều cải tiến
Ông Trần Quang Ninh, nhà sáng lập kiêm CEO Công ty Cổ phần SaveMoney, cho rằng thị trường bảo hiểm công nghệ Việt Nam sắp tới sẽ có nhiều cải tiến

Theo những người trong ngành, insurtech dù có rất nhiều tiềm năng phát triển song không hề “dễ xơi”. Điểm vướng lớn vẫn là niềm tin của khách hàng vào sản phẩm bảo hiểm. 

Đối với insurtech, khách hàng sẽ có thể trải nghiệm mua bảo hiểm 100% qua nền tảng công nghệ. Tuy nhiên theo đại diện SaveMoney, insurtech có tiềm năng lớn, nhưng bài toán tiếp cận khách hàng như thế nào để khách hàng tự động mua bảo hiểm online cũng không hề đơn giản, dù công nghệ đã cải tiến, các bước trải nghiệm khách hàng rất nhanh gọn, chỉ cần 3 bước đăng nhập, chọn họ tên / số điện thoại và gói bảo hiểm, nhưng trở ngại vẫn nằm ở sự thiếu tin tưởng của khách hàng đối với thị trường bảo hiểm. 

Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 vừa được Quốc hội thông qua, trong đó đã có những quy định đề cập đến vấn đề chuyển đổi số trong bảo hiểm cũng như về insurtech. Ông Trần Quang Ninh cho rằng với việc thông qua luật chỉnh sửa bổ sung mới đối với kinh doanh bảo hiểm, dự báo thị trường sắp tới sẽ có nhiều cải tiến. Điều này cũng cho thấy ngành bảo hiểm Việt Nam, đặc biệt là insurtech, đang “vừa làm vừa điều chỉnh” để phù hợp hơn với nhu cầu thị trường.


Hàn Quốc khởi động quỹ quốc gia hơn 100 tỷ USD, thúc đẩy AI, chip, robot

Quỹ đầu tư 150.000 tỷ won của Hàn Quốc nhằm phát triển AI, bán dẫn và công nghệ sinh học, định vị lại nền kinh tế trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.

18:53 12/12/2025
Sức mạnh về điện và data center có thể đưa Trung Quốc vượt Mỹ trong cuộc đua AI

Chuyên gia Allen Zhu dự đoán Trung Quốc có thể vượt Mỹ về AI trong 10 năm tới nhờ tốc độ mở rộng hạ tầng năng lượng và trung tâm dữ liệu nhanh chóng.

18:53 12/12/2025
Lộ diện ‘những người chơi’ giành thị phần mảng chip với Nvidia

Nvidia giữ vững vị thế dẫn đầu trong mảng chip AI, nhưng sự cạnh tranh từ Google, Amazon và các đối thủ nhỏ hơn đang gia tăng.

18:53 12/12/2025
EU mở cuộc điều tra Google chống độc quyền, nhắm vào AI Overviews và AI Mode

Ủy ban châu Âu khởi động điều tra Google về việc sử dụng nội dung cho AI mà không bồi thường, đe dọa quyền lợi nhà xuất bản.

11:57 11/12/2025
Gần một nửa lãnh đạo doanh nghiệp châu Á cho biết AI là ưu tiên hàng đầu trong năm 2026

Gần một nửa lãnh đạo doanh nghiệp châu Á xác định AI là ưu tiên hàng đầu cho năm 2026, theo báo cáo từ Viện Diligent.

09:49 10/12/2025
Trào lưu “khởi nghiệp một mình” bùng nổ tại Trung Quốc nhờ làn sóng AI

Sự bùng nổ AI tại Trung Quốc thúc đẩy trào lưu khởi nghiệp một mình, mở ra cơ hội cho giới trẻ trong bối cảnh thị trường việc làm khó khăn.

14:24 09/12/2025
Công ty mẹ của Tiktok rót 37 tỷ đô xây trung tâm dữ liệu tại Brazil

ByteDance cam kết 37 tỷ USD xây dựng trung tâm dữ liệu tại Pecém, Brazil, củng cố vị thế AI khu vực Nam Mỹ giữa bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.

19:28 08/12/2025
Amazon tung chip thiết kế riêng, hâm nóng đường đua chip AI

Amazon công bố chip AI Trainium3 tại hội nghị, hứa hẹn giảm 50% chi phí huấn luyện mô hình AI, tạo áp lực lên Nvidia.

19:20 08/12/2025
Vì sao sự bùng nổ của AI vẫn gây lo lắng dù đã vượt qua nhiều cột mốc?

Nvidia báo cáo lợi nhuận kỷ lục, nhưng lo ngại về sự phát triển nhanh chóng của AI vẫn hiện hữu. Các chuyên gia cảnh báo về rủi ro tài chính trong ngành.

19:17 08/12/2025
AI sẽ tái định hình lực lượng lao động Đông Nam Á nhanh hơn mọi dự đoán

Đông Nam Á chuẩn bị cho cuộc chuyển đổi lớn khi AI trở thành yêu cầu thiết yếu trong lực lượng lao động, hứa hẹn nhiều cơ hội và thách thức mới.

19:14 08/12/2025