Thị trường ôtô Mỹ tệ nhất trong gần 3 thập kỷ

Kiều Oanh
Chia sẻ

Suy thoái kinh tế tiếp tục khiến người tiêu dùng ở nền kinh tế lớn nhất thế giới ngại ngần mở ví cho một chiếc “xế hộp” mới

Hàng dài ôtô "tồn kho" tại một bến cảng ở Baltimore, Maryland (Mỹ) - Ảnh: Getty Images.
Hàng dài ôtô "tồn kho" tại một bến cảng ở Baltimore, Maryland (Mỹ) - Ảnh: Getty Images.
Suy thoái kinh tế tiếp tục khiến người tiêu dùng ở nền kinh tế lớn nhất thế giới ngại ngần mở ví cho một chiếc “xế hộp” mới.

Những nỗ lực hỗ trợ của Chính phủ Mỹ và mức giá xe hấp dẫn mà các nhà sản xuất đưa ra đã không thể cứu thị trường ôtô Mỹ tránh được mức sụt giảm doanh số 41% trong tháng 2 vừa qua.

Theo số liệu mà các hãng nghiên cứu thị trường ôtô Autodata Corp. và Ward's AutoInfoBank vừa công bố ngày 3/3, doanh số tháng 2/2009 tại thị trường Mỹ của “đế chế” General Motors (GM) mất 53% so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp theo là “đại gia” Ford với mức giảm 48% và đối thủ Chrysler với mức sụt 44%.

Các hãng xe châu Á cũng gánh chịu mức sụt giảm doanh số mạnh không kém tại thị trường Mỹ. Trong đó doanh số tháng 2 của Toyota sụt kỷ lục 40%, của Honda giảm 38%, của Nissan giảm 37%...

So với tháng 2/2008, tổng doanh số thị trường ôtô Mỹ tháng 2 vừa qua giảm 41%, nhưng nếu so với tháng 1/2009, mức doanh số này đã tăng 5%. Thông thường, doanh số thị trường ôtô Mỹ trong tháng 2 tăng bình quân 14% so với tháng 1.

Tổng số ôtô được tiêu thụ tại thị trường Mỹ trong tháng 2 là 688.909 xe. Trong vòng 1 năm tính tới hết tháng 2 năm nay, thị trường Mỹ tiêu thụ 9,1 triệu xe, mức thấp nhất kể từ cuối năm 1981 trở lại đây. Mức tiêu thụ cùng kỳ cách đây 1 năm là 15,4 triệu xe.

Đây là tháng 2 tồi tệ chưa từng có về mặt doanh số đối với hãng GM kể từ năm 1967 tới nay. Để khắc phục khó khăn, GM đang cân nhắc một chương trình cho phép người mua xe có thể thanh toán chậm một thời gian mà vẫn được giữ xe trong trường hợp khách hàng đó bị mất việc.

Chương trình này tương tự như chương trình mà hãng Hyundai của Hàn Quốc đã áp dụng tại thị trường Mỹ. Theo đó, Hyundai cho phép khách mua xe có thể trả lại xe sau 1 năm nếu không thể thanh toán tiền mua xe do những sự cố như thất nghiệp hoặc bị tai nạn…

Nhờ hãng áp dụng chính sách bán hàng “thoáng” như vậy mà doanh số tại Mỹ của hãng xe Hàn Quốc này chỉ giảm có 2% trong tháng 2.

Tuy chưa áp dụng chính sách bán hàng ưu đãi như Hyundai nhưng các hãng ô tô tại Mỹ hiện đều đồng loạt giảm mạnh giá bán xe. Bình quân, trong tháng 2, mức giảm giá xe tại thị trường ô tô Mỹ là 2.914 USD/xe, tăng 8% so với tháng 1. Cá biệt, có những xe được giảm giá tới 20%, nhiều xe được giảm giá 10.000 USD.

Trước tình hình trên, một số nhà quan sát vẫn cho rằng, phá sản có thể là lựa chọn tối ưu nhất đối với GM và Chrysler vào lúc này. Hiện hai hãng xe này đã vay 17,4 tỷ USD từ Chính phủ Mỹ và đang muốn vay thêm 21,6 tỷ USD nữa.

Hôm qua, GM và Chrysler đã tuyên bố sẽ cắt giảm mạnh sản lượng để đối phó với sự lao dốc của doanh số. Theo đó, sản lượng quý 2/2009 của GM và Chrysler tại thị trường Bắc Mỹ sẽ giảm lần lượt 34% và 38% so với cùng kỳ năm 2008. Ngay trong quý 1 này, hai hãng đã cho nhiều dây chuyền sản xuất ngừng hoạt động.

Đáng chú ý, cũng trong ngày hôm qua, hãng Toyota đã phải tìm kiếm sự giúp đỡ của Chính phủ Nhật trước nguy cơ phải gánh chịu khoản thua lỗ đầu tiên sau nhiều thập kỷ ở năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3 này.

Theo đó, bộ phận dịch vụ tài chính của hãng là Toyota Financial Services xin vay một khoản từ số tiền 5 tỷ USD mà Chính phủ Nhật vừa tuyên bố sẽ sử dụng để hỗ trợ các hãng xuất khẩu trong nước.

Và cả hãng Honda cũng đang có ý định xin vay vốn theo chương trình này.

(Theo AP, CNN, Time)

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con