Thị trường ôtô: “Nước rút” vẫn cứ giảm

Đức Thọ
Chia sẻ

Mặc dù thị trường ôtô đã bước vào giai đoạn “nước rút” cuối năm song không khí ảm đạm vẫn tiếp tục bao trùm

Nhiều khả năng trong tháng 12/2011 thị trường ôtô sẽ tạo bước bứt phá mạnh mẽ - Ảnh: Đức Thọ.
Nhiều khả năng trong tháng 12/2011 thị trường ôtô sẽ tạo bước bứt phá mạnh mẽ - Ảnh: Đức Thọ.
Mặc dù thị trường ôtô đã bước vào giai đoạn “nước rút” cuối năm song không khí ảm đạm vẫn tiếp tục bao trùm.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng của 17 hãng xe thành viên tháng 11 vẫn chịu sự sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ và tháng liền trước.

Cụ thể, tháng vừa qua các thành viên VAMA đã bán ra tổng cộng 8.773 chiếc, giảm đến 22% (tương ứng 2.425 chiếc) so với cùng kỳ năm ngoái trong khi giảm 5% (tương ứng 485 chiếc) so với tháng 10/2011.

Trong tháng 11, công ty ôtô Trường Hải đã soán ngôi quán quân của Toyota với 2.258 xe bán ra. Tuy nhiên, mức sản lượng bán hàng này vẫn bị sụt giảm đến 26% so với cùng kỳ và giảm 22% so với tháng liền trước.

Trong khi đó, Toyota bị đẩy xuống vị trí thứ hai với 2.118 chiếc, giảm 34% so với cùng kỳ và giảm 29% so với tháng liền trước. Sự sụt giảm mạnh mẽ của Toyota có một phần nguyên nhân quan trọng từ hệ lụy thảm họa kép tại Nhật Bản và đợt lũ lịch sử tại trung tâm công nghiệp phụ trợ Thái Lan.

Thời gian qua, Ford đã nổi lên như một hiện tượng khi liên tục đạt được tăng trưởng về sản lượng. Riêng tháng 11/2011, liên doanh ôtô Mỹ cũng đã đạt 887 chiếc bán ra, tăng 29% so với tháng 11 năm ngoái và 36% so với tháng 10/2011.

Nhà sản xuất ôtô trong nước Vinaxuki cũng trở thành một điểm sáng khi đạt mức sản lượng bán hàng 709 chiếc, tăng đến 68% so với cùng kỳ và 57% so với tháng liền trước.

Cộng dồn đến hết tháng 11, tổng sản lượng bán hàng các thành viên VAMA đạt được là 98.709 chiếc, giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Xét theo phân khúc thì chỉ có các loại xe du lịch từ 5 chỗ ngồi trở xuống đạt mức tăng trưởng 23,9% với 36.428 chiếc. Trong khi đó, phân khúc xe đa dụng giảm 4% với 20.436 chiếc và phân khúc xe thương mại giảm 16% với 41.303 chiếc.

Có thể thấy thị trường ôtô trong nước những tháng gần đây vẫn chưa hề có dấu hiệu khởi sắc. Tuy nhiên, nhiều khả năng trong tháng 12/2011 thị trường ôtô sẽ tạo bước bứt phá mạnh mẽ. Lý do là thị trường sẽ có một cuộc chạy đua trước khi lệ phí trước bạ, phí đăng ký và cấp biển xe mới được điều chỉnh tăng mạnh tại Hà Nội và có thể là cả Tp.HCM kể từ 1/1/2012. Các loại phí và lệ phí này vừa chính thức được Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội xem xét thông qua vào chiều 8/12/2011.

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

Tháng 11/2011 Tháng 10/2011 Tháng 9/2011
Xe du lịch3.1903.7744.145
Xe 2 cầu. đa dụng MPV/SUV1.6981.8311.989
Xe thương mại và xe khác3.7633.3743.897
Tổng8.773 9.258 10.031

 

So sánh tháng11/201111/201010/201111/2011 so 11/201011/2011 so 10/2011
Tổng8.773 11.1989.258-22%-5%
Xe 2 cầu. đa dụng MPV/SU 1.6982.805 1.831 -39% -7%
Xe du lịch 3.1903.773 3.774 -15% -15%
Xe thương mại và xe khác 3.6224.620 3.374 -22% 7%
Khung xe buýt 2923 1350% 867%
Nguồn: VAMA

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con