Thị trường ôtô trong nước sôi động cuối năm

Đức Thọ
Chia sẻ

Chính thức bước vào chu kỳ cuối năm, thị trường ôtô trong nước đã trở nên sôi động hơn hẳn với lượng xe bán ra ở mức cao

C300 AMG, mẫu xe mới ra mắt thị trường của Mercedes-Benz Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.
C300 AMG, mẫu xe mới ra mắt thị trường của Mercedes-Benz Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.
Chính thức bước vào chu kỳ cuối năm, thị trường ôtô trong nước đã trở nên sôi động hơn hẳn với lượng xe bán ra ở mức cao.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng của 17 hãng xe thành viên trong tháng 10/2010 đã đạt tổng cộng 10.421 chiếc, tăng đến 1.280 chiếc so với tháng liền trước.

Trong đó, Toyota vẫn tiếp tục giữ ngôi đầu bảng với 2.700 chiếc, Trường Hải bám sát nút với 2.672 chiếc.

Đáng chú ý là trong tháng 10 cũng đã có 2 hãng xe trở lại mốc sản lượng 1.000 chiếc. Đó là GM Daewoo (Vidamco) với 1.077 chiếc và Vinamotor với 1.027 chiếc.

Cộng dồn 10 tháng đầu năm, tổng sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA đạt 88.600 chiếc, giảm 4% so với cùng kỳ 2009. Riêng tháng 10/2010, sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA cũng giảm đến 11% so với cùng kỳ.

Như vậy, sau một thời gian dài loanh quanh mốc 9.000 chiếc, sản lượng bán hàng các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đã tăng mạnh trở lại mặc dù vẫn còn thấp hơn khá nhiều so với năm 2009.

Sự sôi động trở lại của thị trường ôtô trong nước tháng vừa qua là hiện tượng không nằm ngoài dự đoán. Bởi theo thông lệ, tháng 10 chính là tháng đầu tiên của chu kỳ sôi động của thị trường hằng năm. Chu kỳ này có thể kéo dài trong 4 hoặc 5 tháng tùy thuộc vào thời điểm nghỉ Tết nguyên đán.

Đại diện một số nhà sản xuất ôtô trong nước cho rằng, nhu cầu mua sắm, sở hữu ôtô trong các tháng cuối năm và trước Tết nguyên đán thường rất lớn nên việc thị trường giai đoạn này sôi động là dễ hiểu. Đó cũng là lý do vì sao nhiều hãng xe thường tung ra các mẫu xe mới vào thời điểm này.

Ngay tại triển lãm Vietnam Motor Show 2010 do VAMA tổ chức hồi cuối tháng 10, đầu tháng 11, các thành viên hiệp hội cũng đã đồng loạt giới thiệu nhiều mẫu xe mới. Trong đó đáng chú ý là sự xuất hiện của Mercedes C300 AMG, Mercedes R300, Toyota Innova Luxury, Mitsubishi Pajero Sport…

Dự báo các tháng cuối cùng của năm 2010 thị trường ôtô trong nước sẽ tiếp tục sôi động với đà tăng dần. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng mức tăng trưởng của thị trường cuối năm nay sẽ không cao do sự ảnh hưởng đáng kể từ thị trường vàng và ngoại tệ hiện đang “náo loạn”.

Một chuyên gia đánh giá, nhiều khả năng thị trường ôtô sẽ tăng đột biến vào tháng đầu tiên của năm mới khi các doanh nghiệp giải quyết xong nợ, thị trường vàng và ngoại tệ hết “loạn”, đồng thời nhiều người dân cũng sẽ “quyết” mua xe để kịp sở hữu vào dịp Tết Nguyên đán Tân Mão.

So sánh sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

Tháng 10/2010Tháng 9/2010Tháng 8/2010
Xe du lịch 3.2322.7542.724
Xe đa dụng MPV, cross-over1.1301.028814
Xe việt dã SUV1.096950969
Xe minibus, bus542589610
Xe tải, pick-up, van và xe khác4.4213.8203.554
Tổng cộng10.4219.1418.671
Nguồn: VAMA

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con