Thứ trưởng Bộ Công thương: Không tính nhà máy Nghi Sơn, cung xăng dầu trong nước vẫn đủ
Lãnh đạo Bộ Công thương cho biết nhờ sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu và giảm thuế, giá xăng dầu trong nước thời gian qua tăng ít hơn so với thế giới...
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 chiều 29/4, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết trong quý 1 chịu nhiều tác động từ xáo trộn do biến động chính trị cũng như việc Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn - đơn vị chiếm 35-40% nguồn cung trong nước - phải giảm công suất từ cuối tháng 1...
Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, trong bối cảnh khó khăn như vậy, trong nước không xảy ra hiện tượng thiếu xăng dầu và vẫn đảm bảo nguồn cung cho hoạt động sản xuất kinh doanh, nhờ liên Bộ Công Thương-Tài chính đã yêu cầu các doanh đầu mối chủ động nhập khẩu đề bù đắp lượng thiếu hụt từ nhà máy Nghi Sơn.
Ngày 24/2/2022, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định về việc phân giao sản lượng nhập khẩu xăng dầu tăng thêm trong quý 2 cho 10 tư nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu để bổ sung nguồn thiếu hụt từ nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Theo đó, nguồn cung trong nước quý 2 sẽ vẫn đủ.
"Không tính đến lượng xăng dầu do Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn cung cấp, trong quý 2 chúng ta vẫn bảo đảm nguồn cung. Đây cũng là nỗ lực cố gắng của Chính phủ và trực tiếp sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ cũng như liên Bộ Công Thương-Tài chính, các sở ngành cũng như các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu", đại diện Bộ Công thương thẳng định.
Về kế hoạch cung ứng xăng dầu trong nửa cuối năm nay, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết cơ quan này vừa làm việc với Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và dựa trên cam kết về mức độ cung ứng của nhà máy. Trên cơ sở này, Bộ Công thương sẽ ưu tiên mức độ đó để tiêu thụ trong nước. Phần còn lại nếu còn thiếu sẽ tiếp tục phân giao cho các đầu mối kinh doanh xăng dầu để nhập khẩu bù vào lượng thiếu hụt của nhà máy.
Về điều hành giá xăng dầu trong nước, lãnh đạo Bộ Công thương cho biết nhờ sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu (quỹ POJ) liên tục, thời gian qua dù giá thế giới liên tục tăng, biên độ tăng giá xăng dầu trong nước vẫn ở mức thấp hơn.
Chẳng hạn, trong kỳ điều hành gần đây nhất, ngày 21/4/2022, so với đầu năm 2022 giá xăng dầu thế giới tăng, nhưng giá trong nước chỉ tăng 17,16% đến 39,04%, tùy từng loại xăng dầu nhờ quỹ bình ổn.
Ngoài ra, việc điều chỉnh thuế thuế môi trường 2.000 đồng/lít với xăng và 1.000 đồng/lít với dầu từ ngày 1/4 đến hết năm nay đã giúp hạ nhiệt thị trường.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, thời gian tới, liên ngành Bộ Công Thương-Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu và rà soát để xem có thể giảm thêm thuế để phù hợp với tình hình chung. Điều quan trọng là bảo đảm nguồn xăng dầu đầu vào cho người dân, doanh nghiệp.
Về dự trữ xăng dầu, lãnh đạo Bộ Công thương cho biết hiện có dự trữ trong doanh nghiệp và dự trữ quốc gia. Theo quy định, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối phải dự trữ đủ 20 ngày, còn doanh nghiệp phânphối phải dự trữ đủ 5 ngày.
"Hiện nay do khả năng và ngân sách nhà nước còn hạn chế nên liên Bộ Công Thương-Tài chính đang bàn với các bộ ngành liên quan để đề xuất những giải pháp phù hợp nhất với tình hình thực tế Việt Nam và ngân sách nhà nước để bảo đảm mức tối đa cho dự trữ xăng dầu phục vụ sản xuất kinh doanh và nhu cầu tiêu dùng của người dân", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.