Thuế nhập nhiều loại ôtô từ Trung Quốc có thể lên kịch trần

Việt Anh
Chia sẻ

“Ồ ạt” nhập khẩu ôtô tải Trung Quốc trong những tháng đầu năm 2015 tại Việt Nam

Theo Bộ Tài chính, trong danh mục biểu thuế hiện hành, tổng cộng có 19 dòng thuế của xe tải thường, trong đó có 16 dòng thuế có mức thuế nhập khẩu thấp hơn cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) của Việt Nam. <br>
Theo Bộ Tài chính, trong danh mục biểu thuế hiện hành, tổng cộng có 19 dòng thuế của xe tải thường, trong đó có 16 dòng thuế có mức thuế nhập khẩu thấp hơn cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) của Việt Nam. <br>
Trước kiến nghị của một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, Bộ Tài chính đang có kế hoạch tăng mạnh thuế nhập khẩu đối với các dòng ôtô tải nguyên chiếc nhập khẩu, đặc biệt là nhập từ Trung Quốc.

Theo kiến nghị của Công ty Cổ phần Ôtô TMT, Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam, chi phí để sản xuất, lắp ráp trong nước lớn hơn rất nhiều so với việc nhập khẩu nguyên chiếc xe tải từ Trung Quốc. Bởi theo Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 1/1/2015, nhiều loại ôtô tải từ Trung Quốc có mức thuế nhập khẩu rất thấp, dẫn đến việc “ồ ạt” nhập khẩu ôtô tải Trung Quốc trong những tháng đầu năm 2015 tại Việt Nam.

Do đó, các đơn vị này đã kiến nghị tăng thuế nhập khẩu đối với dòng xe tải từ 20-45 tấn.

Tăng kịch trần

Trong khi đó, theo Bộ Tài chính, trong danh mục biểu thuế hiện hành, tổng cộng có 19 dòng thuế của xe tải thường, trong đó có 16 dòng thuế có mức thuế nhập khẩu thấp hơn cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) của Việt Nam.

Do đó, Bộ dự kiến tăng thuế của các dòng thuế này.

Cụ thể, xe tải dưới 5 tấn tăng thuế nhập khẩu từ 68% lên 70%, bằng mức cam kết trần WTO. Lý do là chủng loại như xe tải nhỏ thuộc diện quy hoạch ưu tiên phát triển. Ngoài ra, dòng xe tải có tải trọng từ 5-10 tấn có mức thuế tăng mạnh, dự kiến tăng từ 50% lên 70%, bằng mức trần cam kết WTO.

Với dòng xe tải từ 10-20 tấn, Bộ Tài chính dự kiến sẽ tăng mạnh thuế nhập khẩu. Hiện dòng xe này có thuế suất nhập khẩu ưu đãi (MFN) hiện hành là 30%, cam kết WTO là 70% nên Bộ Tài chính dự kiến tăng mức thuế suất MFN của dòng xe này lên kịch trần cam kết WTO, tức tăng thêm 40% so với thuế suất đang áp dụng.

Dòng xe tải có trọng lượng trên 24 tấn đến dưới 45 tấn, động cơ xăng có mức thuế MFN hiện hành là 15%, cam kết WTO là 25%. Bộ Tài chính dự kiến cũng tăng thuế suất dòng thuế này lên ngang bằng mức trần cam kết WTO.

Đối với dòng xe tải có tải trọng trên 45 tấn, hiện thuế suất MFN là 0%, cam kết WTO là 25%. Tuy nhiên, dòng xe tải trên 45 tấn là tư liệu sản xuất và thuộc chủng loại trong nước không có sản xuất, lắp ráp. Vì vậy, Bộ Tài chính dự kiến giữ nguyên thuế suất của những dòng thuế này là 0%.

Ngoài các dòng xe tải thường, nhiều dòng xe tải tự đổ cũng có thể phải chịu mức thuế nhập khẩu tăng khá mạnh với mức thuế tăng thêm 30% so với mức thuế hiện tại, trừ các dòng xe tải tự đổ trên 45 tấn chạy trên quốc lộ trong nước chưa sản xuất được.

Đối với những dòng xe chuyên dùng như xe đông lạnh, xe thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, xe bồn chở xi măng…, Bộ Tài chính cho rằng có thể xem xét điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu đối với các chủng loại xe chuyên dùng phù hợp với năng lực sản xuất trong nước, nhằm hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường sản xuất, láp ráp xe chuyên dùng.

Do đó, Bộ đề xuất điều chỉnh tăng thuế suất các chủng loại xe này lên đồng mức 20% (tăng thêm 5%) vì theo biểu thuế hiện hành, một số chủng loại xe chuyên dùng đã có mức thuế suất 20% (trừ các dòng xe chuyên dùng trên 45 tấn).

Khuyến khích doanh nghiệp trong nước

Bình luận về chủ trương này của Bộ Tài chính, ông Đào Phan Long, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam nói: “Chúng tôi ủng hộ các phương án Bộ Tài chính đưa ra. Đây cũng chính là kiến nghị của chúng tôi cách đây một năm. Điều này sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước có cơ hội sản xuất các dòng xe ôtô tải”.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cũng đồng tình với việc phải khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, láp ráp ôtô trong nước. Ông nói, việc tăng thuế nhập khẩu của nhiều loại ôtô tải nguyên chiếc là cần thiết. Nếu không chúng ta sẽ không khuyến khích được sản xuất trong nước.

“Dĩ nhiên, các mức tăng thuế phải phù hợp với những cam kết quốc tế. Những dòng xe tải trong nước chưa sản xuất được như xe tải trên 45 tấn thì đương nhiên phải nhập khẩu và mức thuế phải ưu đãi để phục vụ sản xuất của doanh nghiệp trong nước. Bản thân các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước cũng phải nâng cao năng lực để sản phẩm cạnh tranh được với hàng nhập khẩu”, theo ông Nguyễn Văn Thanh.
 
Vị này cũng lưu ý: “Đương nhiên việc tăng thuế không phải dễ đâu vì các nước cũng như bản thân các nhà nhập khẩu, nhà sử dụng trong nước khó chấp nhận khi phải chịu giá cao”.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con