Mỗi tháng Việt Nam chi 100 triệu USD mua ôtô từ Trung Quốc

Đức Thọ
Chia sẻ

Trung Quốc tiếp tục đứng vị trí cao nhất trong số 12 nước và vùng lãnh thổ có xuất khẩu ôtô vào Việt Nam

Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, ông Trần Thanh Hải cho rằng “việc 
tăng lượng xe nhập khẩu là do sản xuất kinh - doanh đang tốt lên, hệ 
thống giao thông đã được nâng cấp, lưu thông hàng hóa nhiều, nhu cầu của
 người dân lớn nên điều này không đáng lo ngại”.
Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, ông Trần Thanh Hải cho rằng “việc tăng lượng xe nhập khẩu là do sản xuất kinh - doanh đang tốt lên, hệ thống giao thông đã được nâng cấp, lưu thông hàng hóa nhiều, nhu cầu của người dân lớn nên điều này không đáng lo ngại”.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô từ Trung Quốc trong 7 tháng năm 2015 đạt 18.008 chiếc về lượng và 696,1 triệu USD về giá trị.

Như vậy, tính trung bình thì mỗi tháng người dân Việt Nam đã chi ra xấp xỉ 100 triệu USD, tương đương khoảng 2.200 tỷ đồng, để mua các loại ôtô có xuất xứ Trung Quốc.

Lưu ý là số tiền này mới chỉ tính trên giá tính thuế của cơ quan hải quan, chưa bao gồm các loại thuế, phí và lệ phí.

Số liệu này hẳn sẽ khiến nhiều người bất ngờ. Tuy nhiên, theo thông tin từ Bộ Công Thương, tuyệt đại đa số ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc đều là xe tải và xe chuyên dụng, tỷ lệ xe du lịch là rất thấp.

Từ thực tế đó, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, là một tín hiệu đáng mừng hơn là đáng lo. Tại cuộc họp báo của Bộ Công Thương mới đây, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, ông Trần Thanh Hải cho rằng “việc tăng lượng xe nhập khẩu là do sản xuất kinh - doanh đang tốt lên, hệ thống giao thông đã được nâng cấp, lưu thông hàng hóa nhiều, nhu cầu của người dân lớn nên điều này không đáng lo ngại”.

Trở lại với các con số. Cũng theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, nhờ các loại xe tải và xe chuyên dụng nên ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc tiếp tục đứng vị trí cao nhất trong số 12 nước và vùng lãnh thổ có xuất khẩu ôtô vào Việt Nam.

Xét theo nguồn gốc, xuất xứ thì ôtô nhập khẩu từ Hàn Quốc vẫn đứng ở vị trí thứ 2 với 14.224 chiếc về lượng và hơn 353 triệu USD về giá trị trong giai đoạn 7 tháng năm 2015. Trái ngược với Trung Quốc, ôtô nhập khẩu từ Hàn Quốc lại đa số là xe du lịch chở người dưới 10 chỗ ngồi mang 2 thương hiệu Hyundai và Kia.

Xu hướng tăng trưởng ôtô nhập khẩu cũng thể hiện ngày càng rõ nét với các loại xe từ quốc gia láng giềng Thái Lan. Trong 7 tháng, lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái Lan đạt 12.123 chiếc, tương ứng với giá trị kim ngạch 198,3 triệu USD, chỉ đứng sau Trung Quốc và Hàn Quốc và bỏ khá xa Nhật Bản.

Bên cạnh Thái Lan, một quốc gia Đông Nam Á khác là Indonesia cũng có lượng ôtô xuất khẩu vào Việt Nam khá cao, cụ thể là 1.582 chiếc và 16,5 triệu USD. Sự vươn lên của 2 nước cùng khu vực này là một sự chuẩn bị được xem là khá gấp gáp của các thương hiệu ôtô lớn cho thời điểm thuế suất thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN về mức 0% vào năm 2018.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô theo xuất xứ 7 tháng 2015
STTXuất xứLượng (chiếc)Giá trị (USD)
1Ấn Độ8.546
56.533.873
2Anh703
28.309.201
3Canada77
2.271.634
4Đức1.231
43.346.292
5Hàn Quốc14.224
353.596.600
6Mỹ1.852
72.345.201
7Indonesia1.582
16.532.960
8Nga228
10.082.500
9Nhật Bản3.464
143.417.536
10Pháp101
2.947.052
11Thái Lan12.123
198.332.156
12Trung Quốc18.008
696.160.010
Nguồn: Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính)

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con