Tiền lương không phải yếu tố quan trọng nhất để giữ chân nhân tài

Nhật Dương
Chia sẻ

Tiền lương không nằm trong 3 yếu tố quan trọng nhất để giữ chân nhân tài, thay vào đó là môi trường làm việc – đồng nghiệp và công việc ổn định, song đây vẫn là yếu tố quan trọng nhất khi người lao động quyết định chuyển việc, theo khảo sát của Navigos…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thông tin được Navigos Group – đơn vị cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự cho biết trong báo cáo “Khảo sát lương 2022: Thực trạng thu nhập và kỳ vọng của người lao động” vừa công bố.

Báo cáo chỉ ra danh sách 10 phúc lợi hàng đầu mà người lao động nhận được đến thời điểm khảo sát lương 2022, xếp theo thứ tự giảm dần, lần lượt là: Lương tháng 13; phúc lợi về sức khỏe, y tế; chương trình chăm sóc sức khỏe; thời gian làm việc linh hoạt; phụ cấp đi lại; làm việc tại nước ngoài; ứng trước lương; chế độ làm việc linh hoạt; ngày nghỉ/ ngày nghỉ dịp sinh nhật; hỗ trợ phí cho học tập.

Theo khảo sát của Navigos, năm 2021, số tiền thưởng trung bình cao nhất mà người lao động nhận được là 1 tháng lương chiếm 40,53%, theo sau chiếm 22,2% người tham gia được nhận thưởng 2 tháng lương. Có đến 12,85% người lao động nhận thưởng dưới 1 tháng lương.

Khảo sát cho thấy, tiền lương không nằm trong 3 yếu tố quan trọng nhất để giữ chân nhân tài. Đa số người tham gia khảo sát lựa chọn môi trường làm việc – đồng nghiệp và công việc ổn định là 3 yếu tố hàng đầu giữ chân người lao động làm việc ở công ty hiện tại, với tỷ lệ xấp xỉ 13% cho mỗi yếu tố vừa kể trên. Địa điểm làm việc chiếm gần 12%. Tiền lương xếp vị trí thứ 4 trong danh sách với tỉ lệ 11%.

Ngoài ra còn có những yếu tố khác như: Thương hiệu công ty – cơ hội học tập và phát triển ở công ty hiện tại cũng là những lý do mà người lao động gắn bó với công ty họ đang làm việc.

Mặc dù tiền lương không nằm trong 3 yếu tố để giữ chân người lao động với công ty hiện tại, nhưng đây là yếu tố quan trọng nhất khi họ quyết định chuyển việc, với 17% người lao động lựa chọn yếu tố này. Theo sau là hai yếu tố về môi trường làm việc – đồng nghiệp và các cơ hội học tập, phát triển với tỷ lệ tương ứng là 12% và 11%.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, gần 39% ý kiến cho biết họ phải chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh lên doanh nghiệp họ làm việc. Các tác động này bao gồm từ việc bị giảm lương từ dưới 10% đến hơn 50% và bị sa thải, chậm lương và cắt giảm nhân viên. Ngoài ra, vẫn có 61,11% người tham gia khảo sát cho biết lương của họ không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Đối với kỳ vọng của người lao động về chính sách thăng tiến của công ty trong năm 2022, có 42,21% người tham gia khảo sát chưa thể đưa được ra câu trả lời. Theo họ, nền kinh tế Việt Nam nói chung cũng như sự phục hồi của các doanh nghiệp nói riêng sẽ phụ thuộc vào các chuyển biến của tình hình dịch bệnh Covid-19.

Người lao động chưa thể biết tình hình dịch bệnh tốt hơn hay xấu đi nên họ không chắc chắn khi đưa ra câu trả lời về vấn đề này. Tuy nhiên, gần 38% người tham gia khảo sát có cái nhìn lạc quan và rất lạc quan về chính sách thăng tiến của công ty trong năm mới.

Cũng theo thống kê từ cuộc khảo sát, khi được hỏi về dự định trong tương lai cho ý định chuyển việc, có đến 42,45% người lao động cho biết sẽ chuyển sang công việc mới nếu tìm được cơ hội việc làm tốt hơn. Bên cạnh đó, 15,32% người tham gia khảo sát cho biết vẫn đang tìm kiếm một công việc mới. Có 2,16% người tham gia khảo sát cho biết đã tìm được một công việc mới.

Gần 14% có ý định chuyển việc từ 3 đến 12 tháng tới và gần 23% người tham gia khảo sát không có ý định chuyển việc trong thời gian sắp tới.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con