Tiếp cận tài chính toàn diện quốc gia: Hướng vào giới trẻ

Hoàng Lan
Chia sẻ

Ngày 23/5, Ngân hàng Nhà nước khởi động chuỗi sự kiện truyền thông giáo dục tài chính “Nhà ngân hàng tương lai năm 2023”, nhằm hiện thực hóa các mục tiêu của Chính phủ theo Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia...

Phó thống đốc Nguyễn Kim Anh.
Phó thống đốc Nguyễn Kim Anh.

Theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh, đây là chuỗi sự kiện lớn nhất từ trước đến nay về truyền thông giáo dục tài chính dành cho sinh viên và giới trẻ ở nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Theo Vụ Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước, “Nhà ngân hàng tương lai năm 2023” bao gồm một chuỗi sự kiện sôi động nhằm thu hút giới trẻ.

Ban tổ chức kỳ vọng bên cạnh việc cung cấp các kiến thức, kỹ năng về tài chính ngân hàng, đầu tư, khởi nghiệp… thông qua cuộc thi “Nhà ngân hàng tương lai 2023” hay chương trình talkshow “GenZ khởi nghiệp trong kỷ nguyên số”, chuỗi sự kiện sẽ mang đến cho các bạn trẻ trải nghiệm sử dụng các tiện ích, sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại tại chương trình triển lãm “Ngân hàng GenZ”.

Sinh viên trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số tại sự kiện "Nhà ngân hàng tương lai 2023"
Sinh viên trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số tại sự kiện "Nhà ngân hàng tương lai 2023"

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện còn có cuộc thi “Nhà ngân hàng tương lai năm 2023”, thu hút gần 200 đội đăng ký tham gia đến từ các trường đại học, cao đẳng khu vực phía Bắc.

"Tôi đánh giá cao các bạn sinh viên ở nhiều trường đại học đã tham gia sự kiện này. Qua cuộc thi này, sinh viên không chỉ nhận được kiến thức thiết thực cho cuộc sống mà các nhà tuyển dụng cũng có cơ hội tìm kiếm các ứng viên tiềm năng cho đội ngũ của mình. Thực tế, khi tuyển dụng nhân sự vào hệ thống ngân hàng, các nhà quản lý không chỉ tuyển dụng sinh viên từ các trường có ngành tài chính ngân hàng, mà còn rất nhiều ngành nghề khác như luật, quản trị kinh doanh, báo chí, công nghệ thông tin, ngoại thương, ngoại giao, ngoại ngữ, tin học, hoa học xã hội và nhân văn…", Phó thống đốc Nguyễn Kim Anh nói.

Với mục tiêu đổi mới sáng tạo, bên cạnh các vấn đề liên quan thiết thực tới người dân như hướng dẫn các kỹ năng thanh toán không dùng tiền mặt, các kiến thức, quy định về tiết kiệm, vay vốn, Vụ Truyền thông của Ngân hàng Nhà nước đã lồng ghép kiến thức về các sản phẩm đầu tư như bảo hiểm, trái phiếu, cổ phiếu, chứng chỉ tiền gửi... mà dư luận rất quan tâm trong thời gian vừa qua.

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Vụ Truyền thông tiếp tục đẩy mạnh các sản phẩm truyền thông trên nền tảng mạng xã hội và nền tảng số liên quan đến giáo dục tài chính; góp phần nâng cao dân trí tài chính, thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

Theo bà Lê Thị Thúy Sen, Vụ trưởng Vụ Truyền thông, việc truyền thông giáo dục tài chính cho người dân là 1 xu hướng của nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới nhằm tăng cường tính minh bạch thông tin, hiểu biết về tài chính, minh bạch hóa pháp luật với người dân. Ngân hàng trung ương các nước cũng xác định nhóm đối tượng quan trọng trong chiến lược giáo dục tài chính toàn diện là giới trẻ. Đồng thời, cách thức truyền thông là lựa chọn các xu hướng truyền thông dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm theo và từ giới trẻ sẽ lan tỏa ra cộng đồng.

Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020. Một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Chiến lược đề ra là tăng cường hiểu biết tài chính cho người dân nhằm mục tiêu thay đổi nhận thức, hành vi và tạo thói quen tài chính lành mạnh, hiệu quả trong cộng đồng.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con