Tin tưởng môi trường đầu tư, 60% doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục mở rộng kinh doanh trong 1-2 năm tới

Ngân Hà
Chia sẻ

Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) vừa công bố kết quả Khảo sát thực trạng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài năm tài chính 2022 tại Việt Nam…

Các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục tin tưởng về triển vọng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.
Các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục tin tưởng về triển vọng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Jetro đã khảo sát 1.816 doanh nghiệp Nhật Bản có đầu tư vào Việt Nam, trong đó hơn 600 doanh nghiệp trả lời hợp lệ, chủ yếu tập trung trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo.

Về triển vọng lợi nhuận kinh doanh, kết quả cho thấy tỷ lệ doanh nghiệp dự báo có lãi trong hoạt động kinh doanh là 59,5%, tăng 5,2 điểm so với năm trước. Trong khi đó, doanh nghiệp bị lỗ giảm 7,8 điểm xuống 20,8%.

Dù tăng 5,2 điểm song theo Jetro, tỷ lệ doanh nghiệp có lại tại Việt Nam so với ASEAN cũng như toàn khu vực châu Á, châu Đại Dương là tương đối thấp (lần lượt ở mức 65,6% và 63,5%).

Tin tưởng môi trường đầu tư, 60% doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục mở rộng kinh doanh trong 1-2 năm tới - Ảnh 1

Đáng chú ý, số doanh nghiệp Nhật Bản trả lời có lợi nhuận cải thiện so với năm 2021 tăng hơn 16,2 điểm lên 47,6% trong khi trả lời suy giảm lại giảm 14 điểm so với năm trước xuống mức 22,6%.

Điều đáng mừng, dù kinh tế năm 2023 dự báo vẫn còn nhiều khó khăn nhưng tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản tin rằng triển vọng lợi nhuận kinh doanh cải thiện vẫn đạt 53,6%, và tỷ lệ doanh nghiệp suy giảm lợi nhuận chỉ là 6,9%.

Về phương hướng kinh doanh trong 1-2 năm tới, có 60% số doanh nghiệp cho biết sẽ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam và chỉ 1,1% cho biết sẽ thu hẹp hoặc chuyển sang nước thứ 3. Các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá, thị trường Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng cao, doanh nghiệp có thể tăng doanh thu nhờ mở rộng thị trường, tăng xuất khẩu.

Cũng có 56,5% các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam được khảo sát dự định xem xét lại chuỗi cung ứng và hệ thống thu mua. Cụ thể là xem xét thúc đẩy mức độ thu mua nội địa hóa tại Việt Nam cao hơn để ứng phó với rủi ro gián đoạn chuỗi cung ứng, chuyển điểm thu mua từ Trung Quốc, Nhật Bản sang Việt Nam. Cùng với dự định dịch chuyển này, doanh nghiệp Nhật Bản cũng tiếp tục tăng cường đầu tư cho thiết bị, thúc đẩy tự động hóa, số hóa nhằm tiết kiệm nhân lực, tối ưu hóa chi phí sản xuất…

Tin tưởng môi trường đầu tư, 60% doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục mở rộng kinh doanh trong 1-2 năm tới - Ảnh 2

Theo nhiều doanh nghiệp Nhật Bản được khảo sát, môi trường kinh doanh của Việt Nam có khả năng tăng trưởng nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có thách thức về thủ tục hành chính chưa hiệu quả, chính sách và quy định trong đầu tư nước ngoài chưa hoàn thiện…

“Với những kết quả cụ thể này, có thể thấy, doanh nghiệp Nhật Bản lo ngại về việc có nhiều lãng phí về thời gian và chi phí cho các thủ tục kinh doanh và đầu tư mới. JETRO tiếp tục cùng Chính phủ Việt Nam thúc đẩy thực hiện hiệu quả hơn các thủ tục hành chính, cũng như chúng tôi góp phần hỗ trợ cải cách thủ tục hành chính”, Jetro nhận xét.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con