Toyota cho GM “ngửi khói”

Mai Vân
Chia sẻ

Trong nửa đầu năm nay, Toyota đã bán được nhiều hơn đối thủ General Motors (GM) 300.000 xe

Biểu tượng quen thuộc của Toyota - Ảnh: Reuters.
Biểu tượng quen thuộc của Toyota - Ảnh: Reuters.
Trong nửa đầu năm nay, Toyota đã bán được nhiều hơn đối thủ General Motors (GM) 300.000 xe.

Có vẻ như chẳng bao lâu nữa hãng sản xuất xe hơi Nhật Bản này sẽ chấm dứt thời kỳ kéo dài 77 năm ở ngôi vị hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới của đối thủ lớn đến từ nước Mỹ.

Số liệu do Toyota công bố cho thấy, trong quý 2 năm nay, Toyota bán được 2,41 triệu xe trên thị trường toàn cầu, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, doanh số của GM giảm 5%, xuống còn 2,28 triệu xe.

Cả Toyota và GM đều đạt doanh số kỷ lục tại các thị trường đang nổi lên như Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh số của GM tại thị trường Mỹ sụt giảm mạnh do hãng này tập trung quá nhiều vào những mẫu xe “cồng kềnh” mà người Mỹ đang dần “xa lánh” trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao.

“Nhìn chung, nhu cầu thị trường xe hơi toàn cầu vẫn mạnh. Tuy nhiên, viễn cảnh trong ngắn hạn tại thị trường Mỹ vẫn còn nhiều thử thách”, ông Michael DiGiovanni, trưởng bộ phận phân tích bán hàng của GM nhận xét.

Trong quý 1, Toyota bán được 2,4 triệu xe, so với mức 2,26 triệu xe của GM. Năm ngoái, giới quan sát đã dự báo Toyota sẽ sớm vượt GM để trở thành “ông hoàng” của ngành công nghiệp xe hơi. Tuy nhiên, doanh số của Toyota năm 2007 vẫn thấp hơn so với doanh số của GM 3.000 xe.

Tuy nhiên, năm nay, GM - hãng ô tô sắp kỷ niệm lần sinh nhật thứ 100 - khó mà có thể cản được bược tiến của Toyota. Những khó khăn mà GM đang đối mặt ở thị trường Bắc Mỹ và các kế hoạch cắt giảm sản lượng của hãng có lẽ sẽ góp phần giúp đưa đối thủ người Nhật lên ngôi đầu. Trong quý 2, doanh số tại các thị trường nước ngoài của GM tăng 10%, nhưng doanh số tại Mỹ và Canada lại giảm 19,7%.

Trong 6 tháng đầu năm, doanh số của ngành công nghiệp xe hơi thế giới đã giảm 10,1%, khiến ba hãng sản xuất xe hơi lớn nhất nước này là GM, Ford và Chrysler giảm mạnh sản lượng xe tải và đóng cửa thêm nhiều nhà máy.

Mới đây, Chrysler cho biết sẽ cắt giảm 1.000 vị trí trong số 18.500 nhân viên dài hạn của hãng này trong thời gian từ nay tới 30/9. Theo người phát ngôn của Chrysler, lý do của đợt cắt giảm nhân lực này là hãng dự báo doanh số tại thị trường trong nước sẽ còn giảm mạnh. Nếu tính cả đợt cắt giảm này, từ đầu năm 2007 tới nay, Chrysler đã sai thải tổng sống 4.000 công nhân viên.

Doanh số của Toyota tại thị trường Mỹ tính đến thời điểm này của năm nay cũng giảm, nhưng không giảm mạnh như doanh số của các hãng xe hơi Mỹ. Hãng đang hy vọng sẽ bán được 9,5 triệu xe trên toàn thế giới trong năm nay, thấp hơn đôi chút so với mức dự kiến ban đầu là 9,85 triệu xe.

Doanh số kỷ lục của một hãng xe hơi từ trước đến nay vẫn thuộc về GM. Năm 1978, hãng bán được 9,55 triệu xe và cho tới nay, vẫn chưa hãng xe nào vượt được con số này.

Mới đây, Toyota cho biết hãng sẽ ngừng sản xuất những mẫu xe có kích thước lớn nhất của mình trong vòng nhiều tháng và sản xuất lần đầu tiên mẫu sedan hybrid phổ thông Prius tại Mỹ vào năm 2010. GM cũng đang tiến hành tăng sản lượng của những mẫu xe nhỏ bán chạy. Tuy nhiên, sản lượng tăng thêm ở những mẫu xe này vẫn thấp hơn so với mức cắt giảm sản lượng ở dòng xe tải.

Ông DiGiovanni cho biết, tháng 7 này lại là một tháng ảm đạm nữa cho GM cũng như phần lớn các đối thủ khác. Tuy nhiên, ngành xe hơi vẫn có một lý do để lạc quan là giá xăng dầu đã ngừng tăng trong vài tuần trở lại đây.

“Đó là dấu hiệu đầu tiên về sự ổn định mà chúng tôi nhận thấy trong một thời gian dài. Đó thực sự là một chuyển biến tích cực”, ông nói.

(Theo New York Times)

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con