TP.HCM đầu tư 10.000 tỷ đồng làm đường trên cao trục Bắc Nam dài hơn 7 km

Thiên Ân
Chia sẻ

Trong tổng số khoảng 60.000 tỷ đồng làm 4 tuyến đường cửa ngõ kết nối TP.HCM với các địa phương, khu vực lân cận, tuyến đường trục Bắc - Nam dự kiến sẽ xây dựng trên cao với chiều dài hơn 7 km, kinh phí đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.

Đường Nguyễn Hữu Thọ hiện hữu nối đại lộ Nguyễn Văn Linh đi Nhà Bè, đoạn qua cầu Rạch Đỉa. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Đường Nguyễn Hữu Thọ hiện hữu nối đại lộ Nguyễn Văn Linh đi Nhà Bè, đoạn qua cầu Rạch Đỉa. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Dự án cửa ngõ phía nam này sẽ nâng cấp, mở rộng tuyến đường song song với đường Nguyễn Hữu Thọ từ đại lộ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 8,6 km; trong đó dự kiến sẽ xây đường trên cao dài 7,2 km.

Về quy mô đầu tư, công trình trên cao có chiều rộng với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h; tuyến dưới mặt đất và tuyến đường song hành hai bên sẽ rộng 3 làn xe mỗi bên, tốc độ tối đa 60 km/h. Tim của tuyến trên cao (cầu cạn) theo tính toán sẽ lệch so với tim quy hoạch về bên trái, tức hướng quận 7 đi Nhà Bè, nhằm tránh đường ống cấp nước D1200 hiện hữu, cũng như tạo thuận lợi cho công trình tuyến metro số 4 (ga Võ Chí Công đường Vành đai 2 – ngã tư Bảy Hiền - depot Đa Phước) sẽ xây dựng trong tương lai.

Trên tuyến sẽ xây dựng hai nút giao quan trọng tại đại lộ Nguyễn Văn Linh và cao tốc Bến Lức - Long Thành. Các nhánh lên xuống đường trên cao sẽ được bố trí tại nhiều vị trí như cầu Rạch Đỉa, đường Kho B, đường Phạm Hữu Lầu và đường Nguyễn Văn Tạo (huyện Nhà Bè); đồng thời, 14 cây cầu hiện hữu trên trục Nguyễn Hữu Thọ cũng sẽ được mở rộng để bảo đảm lưu thông đồng bộ.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 9.894 tỷ đồng (bao gồm lãi vay 530,75 tỷ đồng); chia ra như sau: ngân sách thành phố 4.679 tỷ đồng (chiếm 47%), nguồn vốn huy động 5.214 tỷ đồng (chiếm 53%). Giai đoạn thực hiện: 2025 - 2028.

Tổng diện tích đất chiếm dụng dự kiến khoảng 66,5 ha (quận 7 khoảng 13,28 ha, huyện Nhà Bè 53,22 ha). Trong đó diện tích đất phải thực hiện giải phóng mặt bằng khoảng 2,2711 ha, diện tích đất công cộng (đường giao thông, mặt nước...) khoảng 56,29 ha. Khoảng 98 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó 19 hộ sẽ phải giải tỏa hoàn toàn.

Trình tự các bước triển khai cụ thể như sau: Trong quý 1-2025: trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư. Từ quý 2 đến quý 3-2025: lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Quý 4-2025: hoàn tất lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng. Từ quý 4-2025 đến quý 3-2026: giải phóng mặt bằng. Các hạng mục sử dụng vốn ngân sách sẽ khởi công vào quý 4-2025, phần dự án BOT dự kiến triển khai vào quý 1-2026 và hoàn thành vào năm 2028.

Thời gian khai thác và thu phí của nhà đầu tư dự kiến kéo dài 22 năm 1 tháng. Đặc biệt, phần dự án thực hiện theo hình thức BOT trên đường hiện hữu, sau khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ chỉ thu phí phần đường chính, không thu phí đường song hành nhằm tạo thêm lựa chọn cho người dân khi lưu thông, đồng thời hạn chế được sự ảnh hưởng của người dân khu vực dự án.

Dự án đường trục Bắc Nam cùng với 3 dự án cửa ngõ khác còn lại gồm nâng cấp và mở rộng quốc lộ 13, cải tạo và nâng cấp quốc lộ 22 và mở rộng quốc lộ 1 từ đường Kinh Dương Vương đến Long An, là bốn dự án trọng điểm được triển khai, thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 98 về cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM.

Trong năm 2025, TP.HCM sẽ xúc tiến triển khai hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm; trong đó đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án trọng điểm, kết nối vùng. Ngài các dự án PPP-BOT kể trên, còn có các công trình khác như cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, đường Vành đai 4, cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, đường nối cao tốc TP.HCM - Chơn Thành,...

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con