TP.HCM sẽ rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ đất đai từ 10 ngày xuống còn 5 ngày
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đất đai lớn nhất tại TP.HCM vừa được khai trương có thể tiếp nhận 400 hồ sơ trong một ngày, do đó sẽ rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ đất đai đang quá tải…
Thông tin tại buổi khánh thành Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đất đai TP. Thủ Đức ngày 07/01/2023, ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức, cho biết Văn phòng đăng ký đất đai của TP. Thủ Đức luôn quá tải từ khi thành lập.
Việc chậm giải quyết hồ sơ đất đai trên địa bàn là do bị phân tán ở 3 quận trước đây là quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức. Do đó, kỳ vọng việc thành lập trung tâm này sẽ có sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
“Năm 2022, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Thủ Đức đã giải quyết hơn 141.000 hồ sơ đất đai các loại, chiếm tỉ lệ hơn 18% của toàn TP.HCM. Mục tiêu trong năm 2023 sẽ giải quyết trên 95% hồ sơ đúng hẹn, khoảng 90.000 hồ sơ”, ông Tùng nói.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đất đai có địa chỉ tại số 56 Đặng Thai Mai, phường Thạnh Mỹ Lợi, TP. Thủ Đức, và được coi là lớn nhất tại TP.HCM với 20 quầy hiện đại, có thể tiếp nhận 400 hồ sơ trong một ngày.
Bộ phận này là đầu mối tập trung liên thông tiếp nhận, chuyển hồ sơ thủ tục hành chính đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ cho cá nhân và tổ chức.
Bộ phận này sẽ liên kết giữa Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Thủ Đức với chi cục thuế, kho bạc và các ngân hàng để giảm số lần đi lại của người dân khi làm thủ tục.
Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, việc vận hành thành công bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đất đai của TP.Thủ Đức sẽ là tiền đề để triển khai tại các quận, huyện còn lại.
"Phải xác định luôn lắng nghe người dân, doanh nghiệp và phải phát triển nhiều hơn những tiện ích để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, hiệu quả hơn. Chính vì thế trong kế hoạch cải cách hành chính của TP, Sở đã chọn lĩnh vực đất đai là nhiệm vụ trọng tâm”, ông Thắng cho biết.
Năm 2022, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã nâng cấp bộ phận tiếp nhận kết quả đất đai tại quận 6 và quận 12. Việc vận hành thành công bộ phận này tại TP. Thủ Đức sẽ là tiền đề để triển khai tại các quận, huyện còn lại.
Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM giao Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Thủ Đức đặt mục tiêu giải quyết trên 95% hồ sơ, tương đương khoảng 90.000 bộ đúng hẹn. Rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ từ 10 ngày xuống còn 5 ngày làm việc.
Đồng thời, liên thông thuế điện tử góp phần để Chi cục thuế TP.Thủ Đức thu thuế thu nhập cá nhân, trước bạ nhanh hơn. Bộ phận cũng cần chủ động nhắn tin đến người nộp hồ sơ khi có phiếu chuyển, thông báo thuế, kết quả giấy chứng nhận để tăng độ hài lòng. Tiếp tục vận động sử dụng trang thông tin đất đai của TP.Thủ Đức, trang thông tin đất đai của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM để tra cứu tiến độ hồ sơ, tải thông báo thuế mà không cần xếp hàng tại Bộ phận một cửa.
Đặc biệt, đẩy mạnh phối hợp với các ngân hàng giải quyết hồ sơ giao dịch bảo đảm chỉ đi 1 lần (nộp và nhận kết quả), góp phần đảm bảo an toàn cho ngân hàng vì được thẩm định trước hồ sơ, từ đó rút ngắn thời gian đưa vốn vào sản xuất, lưu thông nhanh hơn.