Trôi qua “bão” giảm giá, sức mua ô tô tiếp tục suy giảm

Chia sẻ

Thị trường ô tô Việt Nam đã có tháng thứ hai liên tiếp suy giảm về sức mua và báo hiệu giai đoạn nửa sau năm 2021 nhiều khó khăn...

Hyundai Santa Fe 2021
Đà suy giảm của thị trường ô tô Việt Nam đang diễn ra trong bối cảnh các hãng xe đồng loạt tung ra những chương trình kích cầu mạnh tay.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, chỉ có 23.587 xe được bán ra thị trường trong tháng 6/2021, giảm 8% so với tháng liền trước.

Trong đó, các loại xe du lịch đạt 15.802 chiếc, giảm 10%; các loại xe thương mại đạt 7.131 chiếc, giảm 5%; nhóm xe chuyên dụng đạt 654 chiếc, giảm sâu đến 25%.

Tình cảnh suy giảm sức mua cũng diễn ra đồng thời ở các hai nhóm xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu. Theo thống kê của VAMA, sản lượng bán hàng của xe lắp ráp trong nước trong tháng 6/2021 chỉ đạt 13.365 xe, giảm 3% so với tháng liền trước. Trong khi đó, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 10.222 xe, giảm 13%.

Như vậy, đây là đã tháng thứ hai liên tiếp thị trường ô tô Việt Nam bị sụt giảm sức mua. Trước đó, lượng xe bán ra thị trường trong tháng 5 cũng chỉ đạt 25.585 chiếc, giảm 15% so với tháng 4.

Đáng chú ý là đà suy giảm của thị trường ô tô Việt Nam đang diễn ra trong bối cảnh các hãng xe đồng loạt tung ra những chương trình kích cầu mạnh tay. Một “cơn bão” giảm giá với cường độ mạnh đã bao trùm thị trường kể từ đầu quý 2 cho đến nay. Nhiều mẫu xe có mức giảm giá và khuyến mại cho khách mua lên đến hàng trăm triệu đồng, cá biệt có một vài mẫu xe cao cấp được nhà phân phối và đại lý giảm giá đến 500 triệu đồng.

Giới kinh doanh ô tô nhận định, đợt giảm giá hiện nay trên thị trường ô tô Việt Nam thậm chí đang có phần mạnh mẽ hơn so với năm 2017, giai đoạn thị trường rơi vảo cảnh ảm đạm do tâm lý chờ đợi mua xe nhập khẩu theo thuế suất 0% từ các nước Đông Nam Á.

SỨC MUA Ô TÔ TRÊN TOÀN THỊ TRƯỜNG 4 THÁNG GẦN ĐÂY

thị trường ô tô

Việc sức mua ô tô rơi vào đà suy giảm liên tiếp ngay trong bối cảnh mặt bằng giá xe được kéo xuống rất thấp đang cho thấy một viễn cảnh không mấy tươi sáng của thị trường giai đoạn nửa cuối năm 2021. Dịch bệnh Covid-19 kéo dài từ tháng 3/2020 đến nay và thậm chí đang có những diễn biến tiêu cực hơn dường như đã bắt đầu khiến ngành ô tô “ngấm đòn”.

Dẫu sao, những nỗ lực từ các hãng xe cũng đã giúp thị trường của cả giai đoạn nửa đầu năm không rơi vào trạng thái đóng băng, thậm chí còn tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn đến hết tháng 6, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường đạt 150.481 chiếc, cao hơn 40% so với giai đoạn nửa đầu năm 2020.

Trong đó, nhóm xe du lịch đạt 104.907 chiếc, tăng 37%; nhóm xe thương mại đạt 42.527 chiếc, tăng 48%; và nhóm xe chuyên dụng đạt 3.047 chiếc, tăng 68%.

Các hãng ô tô đang gồng mình để vượt qua khó khăn bằng những đợt giảm giá mạnh tay cùng việc liên tiếp ra mắt thị trường những mẫu xe mới. Chính những nỗ lực đó đã giúp bức tranh toàn cảnh của thị trường thời gian qua không bị phủ màu ảm đạm. Tuy nhiên, con đường gập ghềnh của giai đoạn tiếp theo sẽ còn gây ra nhiều trở ngại cho cỗ xe ô tô Việt Nam 2021.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con