Khách Việt giảm mạnh mua ô tô trong tháng 5/2021

Hiện tượng chững lại hồi tháng 4 đã được tiếp nối bằng cú đổ dốc khá sâu của sức mua ô tô trong tháng 5/2021...

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sức mua trên toàn thị trường tháng 5/2021 chỉ đạt 25.585 chiếc, giảm 15% so với tháng liền trước.

Trong đó, nhóm các loại xe du lịch có lượng xe bán ra thị trường đạt 17.581 chiếc, giảm 14%; nhóm xe thương mại đạt 7.482 chiếc, giảm 16%; nhóm xe chuyên dụng đạt 522 chiếc, giảm 33%.

Sự sụt giảm về sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam tháng vừa qua trên thực tế đã được dự báo trước. Hồi tháng 4, lượng ô tô bán ra trên toàn thị trường cũng đã bất ngờ chững lại sau quãng thời gian 3 tháng đầu năm tăng trưởng mạnh mẽ.

Đại diện một số hãng xe cho biết, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng suy giảm sức mua của thị trường chủ yếu do nguồn cung thiếu hụt. Dịch bệnh Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động giao thương, xuất nhập khẩu.

Bên cạnh đó, còn một nguyên nhân quan trọng nữa là ngành ô tô toàn cầu đang rơi vào tình cảnh thiếu chip trầm trọng. Các nhà sản xuất ô tô trên thế giới thời gian gần đây đã phải điều chỉnh dây chuyền sản xuất do thiếu chip. Khủng hoảng chip xảy đến do một số chậm trễ trong sản xuất - tình trạng mà các hãng chip nói là do nhu cầu chip toàn cầu phục hồi quá nhanh so với dự kiến từ đại dịch Covid-19, khiến họ “trở tay không kịp”.

sức mua ô tô tháng 5 2021

Mặc dù chịu sự sụt giảm đáng kể so với tháng liền trước song khi so sánh với cùng kỳ năm ngoái, sức mua ô tô tháng 5/2020 vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng 34%. Cùng thời gian này của năm ngoái, sức mua ô tô đã không kịp hồi phục sau đợt giãn cách xã hội diễn ra hồi tháng 4/2020.

Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn 5 tháng đầu năm 2021, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường đạt 126.894 chiếc, tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, các loại xe du lịch đạt sản lượng bán hàng 89.105 chiếc, tăng 51%; các loại xe thương mại đạt 35.396 chiếc, tăng 56%; các loại xe chuyên dụng đạt 2.393 chiếc, tăng 59%.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.