Trong 4 ngày, Ấn Độ có thêm 6 “kỳ lân” công nghệ

Bình Minh
Chia sẻ

Tuần vừa qua là một tuần lịch sử đối với ngành công nghệ của Ấn Độ, vì chỉ trong 4 ngày, nước này có thêm 6 “kỳ lân” công nghệ

Groww là một trong những "kỳ lân" công nghệ mới nhất ở Ấn Độ.
Groww là một trong những "kỳ lân" công nghệ mới nhất ở Ấn Độ.

Tuần vừa qua là một tuần lịch sử đối với ngành công nghệ của Ấn Độ, khi trong khoảng thời gian chỉ 4 ngày, nước này sản sinh ít nhất 6 startup công nghệ có mức định giá từ 1 tỷ USD trở lên - thường được gọi là các "kỳ lân" (unicorn).

Theo hãng tin Bloomberg, các "kỳ lân" nói trên bao gồm: nền tảng đầu tư Groww huy động vốn ở mức định giá công ty hơn 1 tỷ USD; ứng dụng nhắn tin Gupshup đạt mức định giá 1,4 tỷ USD; nhà thuốc online API Holdings được định giá gần 1,5 tỷ USD; nhà phát triển ứng dụng Mohalla Tech được định giá hơn 2,1 tỷ USD; startup thương mại xã hội cũng đạt mức định giá 2,1 tỷ USD; và nhà cung cấp công nghệ tài chính Cred đạt định giá 2,2 tỷ USD.

Những con số được đưa ra để so sánh: Ấn Độ sản sinh 7 "kỳ lân" công nghệ trong cả năm 2020 và 6 công ty như vậy trong năm 2019.

Các nhà đầu tư toàn cầu như SoftBank của Nhật Bản hay Naspers của Nam Phi đã nhận thấy cơ hội ngày càng lớn trên thị trường startup ở Ấn Độ. Quốc gia 1,3 tỷ dân này chứng kiến tốc độ phủ sóng smartphone được đẩy mạnh trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng bùng nổ của dịch vụ Internet giá rẻ, và một thế hệ doanh nhân mới đầy tham vọng.

Cho tới nay, Ấn Độ vẫn còn tụt hậu so với Mỹ và Trung Quốc về lượng vốn đầu tư mạo hiểm rót vào các startup. Năm 2020, tổng giá trị của những thỏa thuận đầu tư như vậy ở Ấn Độ mới đạt 11,8 tỷ USD, so với 143 tỷ USD ở Mỹ và 83 tỷ USD ở Trung Quốc - theo số liệu của Preqin.

Tuy nhiên, nhiều startup Ấn Độ đã nổi đình nổi đám thời gian gần đây, phát đi tín hiệu về tiềm năng của quốc gia Nam Á này. Công ty thanh toán kỹ thuật số Paytm đã đạt mức định giá 16 tỷ USD, trở thành startup đắt giá nhất ở Ấn Độ, theo CB Insights. Startup dạy học trực tuyến Byju đang tiến hành một đợt huy động vốn với mức định giá công ty đạt 15 tỷ USD.

Flipkart, công ty thương mại điện tử Ấn Độ được Walmart mua lại năm 2018, đang chuẩn bị cho một cuộc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào quý 4 năm nay. Đợt phát hành này có thể định giá Flipkart ở mức hơn 35 tỷ USD.

Các thương vụ đầu tư mạo hiểm đang giúp đa dạng hóa ngành công nghệ của Ấn Độ - lĩnh vực từ lâu được biến đến với những công ty dịch vụ công nghệ như Tata Consultancy Services hay Infosys. Một báo cáo vào tháng trước của Credit Suisse cho biết hiện có khoảng 100 "kỳ lân" công nghệ ở Ấn Độ, với tổng vốn hóa đạt 240 tỷ USD, nằm trong các lĩnh vực đa dạng, từ thương mại điện tử, cho tới công nghệ tài chính, giáo dục, hậu cần và giao thực phẩm.

Đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh ứng dụng các công nghệ trực tuyến ở Ấn Độ, có lẽ mạnh hơn so với các các quốc gia khác. Năm ngoái, nước này có hơ 1.600 startup công nghệ được thành lập, nâng tổng số startup công nghệ ở nước này lên hơn 12.500.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con