Trong bối cảnh suy thoái toàn cầu, thị trường trò chơi Châu Phi dự kiến đạt 1 tỷ USD vào năm 2024
Ngành công nghiệp trò chơi của Châu Phi hạ Sahara dự kiến sẽ lần đầu tiên chạm ngưỡng doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2024, theo dữ liệu từ CNBC…
Tính đến thời điểm hiện tại, Tencent là công ty trò chơi điện tử lớn nhất toàn cầu khi xét về doanh thu. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã tạo ra doanh thu 83,64 tỷ USD vào năm ngoái.
Sau Tencent, SONY có trụ sở tại Nhật Bản là công ty trò chơi lớn nhất thế giới tính theo doanh thu. SONY đã tạo ra doanh thu 80,87 tỷ USD vào năm ngoái. NetEase, Nintendo và Sea xếp thứ 3, 4 và 5 với doanh thu 14,42 tỷ USD, 13,79 tỷ USD và 12,22 tỷ USD vào năm 2022.
Năm ngoái, thị trường trò chơi toàn cầu đạt doanh thu 182,9 tỷ USD, giảm 5,1% so với năm 2021. Sự suy giảm này được phản ánh trong các con số báo cáo bởi nhiều công ty trò chơi lớn nhất trong ngành. Lợi nhuận ròng của Nintendo năm 2022 giảm 5,8% so với năm trước đó; Ubisoft cắt giảm mục tiêu doanh thu cả năm 2023 sau doanh thu đáng thất vọng vào năm 2022; và Electronic Arts báo cáo mức giảm thu nhập ròng 7,1% vào năm 2022, v.v.
Trong năm 2023, doanh thu ngành công nghiệp trò chơi được dự đoán sẽ đạt 365,6 tỷ USD trên toàn cầu.
MỘT DIỄN BIẾN KHÁC TẠI THỊ TRƯỜNG CHÂU PHI
Thế nhưng tại châu Phi, báo cáo của công ty nghiên cứu Hà Lan Newzoo lại cho thấy một thị trường trò chơi sôi động. Châu Phi vốn nổi tiếng với khả năng tăng trưởng kinh tế chậm chạp khi phải vật lộn với cả lạm phát kéo dài, và nợ ròng cao.
Năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế của khu vực châu Phi hạ Sahara giảm xuống 3,6% từ mức 4,1% vào năm 2021, theo Ngân hàng Thế giới. Và đến năm 2023, khu vực này được dự báo sẽ giảm xuống còn khoảng 3,1%.
Mặc dù vậy, thị trường trò chơi điện tử của Châu Phi vẫn hoạt động tốt. Năm 2022, các trò chơi được bán trong khu vực đã tạo ra doanh thu 862,8 triệu USD, tăng 8,7% so với năm trước. Con số này đã thực sự tạo ra bất ngờ cho ngành công nghệ trò chơi toàn cầu, bất chấp xu hướng thu hẹp trong hoạt động trò chơi điện tử trên toàn cầu.
Cordel Robbin-Coker, Giám đốc điều hành của Carry1st, nhà phát hành trò chơi web3 khẳng định con số này là dấu hiệu cho “sự tăng trưởng lâu dài trong thị trường trò chơi ở châu Phi cận Sahara”. Robbin-Coker cho biết: “Trước đây, Covid là động lực tăng trưởng mạnh mẽ của ngành. Nhưng khi mọi thứ ổn định, tốc độ tăng trưởng của ngành đã chậm lại và suy giảm ở nhiều thị trường”.
Công ty đầu tư mạo hiểm Konvoy, tập trung vào các khoản đầu tư liên quan đến trò chơi, cho biết họ dự đoán ngành công nghiệp trò chơi của Châu Phi sẽ tăng trưởng 15,7% vào năm 2023 và 13,6% vào năm sau, cao hơn so với các dự báo trước đó, cụ thể mức tăng trưởng lần lượt 9,23% và 8,95%.
Jackson Vaughan, đối tác quản lý của Konvoy, cho biết: “Châu Phi là một lục địa đầy hứa hẹn, tăng trưởng dân số nhanh, thâm nhập internet cao và số lượng người sử dụng điện thoại thông minh ngày càng gia tăng đã vẽ nên bức tranh về sự tăng trưởng đáng kinh ngạc cho ngành trò chơi chơi của lục địa”.
Theo đó, Châu Phi là khu vực có tỷ lệ dân số trẻ cao hơn bình thường cùng và các xu hướng công nghệ kỹ thuật số hiện được họ đón nhận mạnh mẽ. Đến năm 2030, 87% dân số ở châu Phi hạ Sahara sẽ sở hữu điện thoại thông minh, theo cơ quan công nghiệp di động GSMA, tăng từ 51% vào năm 2022.
Phần lớn nguyên nhân được cho là do giá điện thoại thông minh giảm và sự tăng trưởng của người dùng "bản địa kỹ thuật số".
CHÂU PHI VƯỢT XA THỊ TRƯỜNG TRÒ CHƠI TOÀN CẦU
Ngành công nghiệp trò chơi toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng trở lại trong năm nay, công ty phân tích Ampere Analysis dự báo thị trường chung sẽ tăng 3,3% vào năm 2023. Khác với nguyên nhân tất yếu làm nên tăng trưởng chóng mặt của năm 2020 và 2021, khi đại dịch buộc mọi người phải ở trong nhà và dành nhiều thời gian để chơi game, giờ đây, kết quả tăng trưởng này là do trò chơi di động ngày càng trở nên thú vị.
Ở Châu Phi, phần lớn sự tăng trưởng trong trò chơi được thúc đẩy bởi việc sử dụng điện thoại thông minh. Theo Newzoo, trò chơi di động đã tạo ra doanh thu 778,6 triệu USD vào năm 2022, chiếm khoảng 90% tổng doanh thu trò chơi. Nigeria dẫn đầu về tổng doanh thu trò chơi hàng năm, với khoảng 249 triệu USD, tiếp theo là Nam Phi với doanh thu 236 triệu USD.
Trước đây, Nam Phi từng được đánh giá là thị trường trò chơi điện tử lớn nhất châu Phi. Các quốc gia có doanh thu cao nhất tiếp theo là Kenya (46 triệu USD), Ethiopia (42 triệu USD) và Ghana (34 triệu USD). Ethiopia ghi nhận mức tăng trưởng hàng năm cao nhất - 13% - trong khi Uganda là thị trường trò chơi phát triển chậm nhất, chỉ tăng 6%. Nigeria và Nam Phi đóng góp doanh thu gấp hai lần so với tám quốc gia hàng đầu khác cộng lại.