Tỷ phú Richard Branson và Jeff Bezos không mua bảo hiểm khi bay vào vũ trụ

Đức Anh
Chia sẻ

Chuyến bay vào vũ trụ của tỷ phú Richard Branson và Jeff Bezos đều diễn ra trong tháng này và cả hai đều không mua bảo hiểm tính mạng hay thương tật...

Tỷ phú Richard Branson và tỷ phú Jeff Bezos - Ảnh: FT
Tỷ phú Richard Branson và tỷ phú Jeff Bezos - Ảnh: FT

Ngày 11/7, tỷ phú người Anh Richard Branson vừa thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ trên tàu vũ trụ VVS Unity do công ty Virgin Galactic chế tạo. Chuyến bay kéo dài 15 phút ở rìa vũ trụ trước khi bay trở lại Trái Đất và diễn ra 9 ngày trước chuyến bay tương tự của tỷ phú Jeff Bezos, người giàu nhất thế giới.

Theo nguồn tin của trang tin DealBook, thuộc New York Times, cả ông Richard Branson và ông Jeff Bezos đều không mua bảo hiểm cho chuyến du hành vũ trụ của mình. 

Các hãng môi giới bảo hiểm cho biết không có dấu hiệu gì cho thấy Virgin Galactic và Branson đã mua bảo hiểm trong trường hợp tỷ phú bị thương hoặc tệ hơn là tử vong trong chuyến du hành. Tuy nhiên, con tàu VVS Unity của Virgin Galactic có thể đã được mua bảo hiểm.

Trong khi đó, cũng không có dấu hiệu nào cho thấy công ty khai phá vũ trụ Blue Origin và tỷ phú Jeff Bezos đã mua bảo hiểm để bảo vệ người giàu nhất thế giới. 

Chuyến bay của Virgin Galactic được xem là một hành trình nội địa vì VVS Unity được phóng và hạ cánh ở cùng một địa điểm tại sân bay vũ trụ Spaceport America ở New Mexico (Mỹ) mà không đi vào không gian. Tàu VVS Unity sẽ bay tới rìa vũ trụ - ở độ cao gần 90 km so với mực nước biển. Trong khi đó, tàu vũ trụ của Blue Origin, công ty do ông Bezos sáng lập, sẽ bay tới độ cao gần 100 km so với mực nước biển, vượt qua đường Kármán - được xem là ranh giới giữa không gian bên ngoài và bầu khí quyển của Trái đất - rồi trở lại Trái đất. 

Virgin Galactic trước đó cho biết tất cả hành khách bay vào vũ trụ trên tàu của công ty sẽ phải ký hợp đồng đồng ý rằng họ chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự an toàn của mình. Tuy nhiên, theo DealBook, việc đẩy mọi trách nhiệm lên người tiêu dùng là điều gần như bất khả thi theo luật Mỹ. Nhiều hãng bảo hiểm cho biết các nhà chức trách Mỹ sẽ sớm yêu cầu phải có chính sách riêng cho những chuyến bay vào vũ trụ.

Còn ở thời điểm hiện tại, chưa có đủ dữ liệu về các chuyến du lịch vũ trụ để các hãng bảo hiểm có thể đưa ra mức giá phù hợp cho những chính sách như vậy. Bên cạnh đó, các chuyến du hành vũ trụ tư nhân được cho là quá rủi ro nên không nhiều hãng bảo hiểm sẵn sàng cung cấp dịch vụ.

"Du lịch vũ trụ có rủi ro rất lớn, và cũng không có nhiều người hỏi đến dịch vụ bảo hiểm cho việc này bởi cực hiểm mới có người bay vào vũ trụ", ông Michael Barry, người phát ngôn của Viện thông tin Bảo hiểm Mỹ (III), cho biết. 

Hiện tại, thị trường bảo hiểm cho vệ tinh, tên lửa và các chuyến bay không người lái vào vũ trụ trị giá gần 500 triệu USD. Tuy nhiên, chưa có yêu cầu pháp lý nào buộc những công ty như Blue Origin phải mua bảo hiểm thương tật hoặc tử vong cho hành khách trong các chuyến du lịch vũ trụ. 

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con