VAMM, bước đi mới của “ngũ đại gia” xe máy Việt

An Nhi
Chia sẻ

Honda giữ vai trò chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), nhiệm kỳ đầu tiên

Đại diện 5 hãng xe thành viên sáng lập VAMM ra mắt hiệp hội.<br>
Đại diện 5 hãng xe thành viên sáng lập VAMM ra mắt hiệp hội.<br>
Ngày 19/2, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đã công bố thành lập và chính thức đi vào hoạt động, theo Quyết định số 996/QĐ-BNV ngày 26/8/2013 của Bộ Nội vụ.

5 thành viên sáng lập của VAMM gồm Công ty Honda Việt Nam, Công ty TNHH Piaggio Việt Nam, Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam, Công ty TNHH Việt Nam Suzuki và Công ty SYM Việt Nam. Trong đó, Honda giữ vai trò chủ tịch hiệp hội nhiệm kỳ đầu tiên.

Bản thông cáo do VAMM phát đi cho biết, mục tiêu của hiệp hội là xây dựng một diễn đàn kết nối các doanh nghiệp sản xuất xe máy tại Việt Nam, áp dụng công nghệ tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế, chế tạo những sản phẩm chất lượng cao, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của các thành viên, kết nối các doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước để đóng góp những ý kiến quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp xe máy Việt Nam…

Trước đây, các doanh nghiệp xe máy cũng đã có một tổ chức tương tự VAMM là Hiệp hội Xe đạp - Xe máy Việt Nam. Tuy nhiên, tổ chức này đã hoạt động không hiệu quả sau nhiều năm tồn tại. Do vậy, có thể nói sự ra đời của VAMM chính là một bước ngoặt mới của ngành công nghiệp xe máy.

Hiện tại, Việt Nam đang là thị trường xe máy lớn thứ 4 trên thế giới, sau Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia. Theo thống kê, tổng sản lượng bán hàng của toàn ngành năm 2013 đạt khoảng 2,8 triệu chiếc. Trong đó, Honda vẫn chiếm thị phần áp đảo với 1,87 triệu xe bán ra trong năm vừa qua, Yamaha đứng thứ 2 với 721.000 chiếc, SYM đạt 500.000 chiếc, Piaggio đạt hơn 56.000 chiếc và Suzuki đạt 50.000 chiếc.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện tổng lượng xe máy đăng ký trên toàn quốc đã ở mức 37 triệu chiếc. Đây là một con số bất ngờ, đặc biệt là khi so sánh với mục tiêu khống chế ở mức 36 triệu xe lưu hành vào năm 2020 theo quy hoạch của ngành giao thông vận tải.

Từ thực tế này, nhiều ý kiến cho rằng thị trường xe máy Việt Nam đã sớm chạm ngưỡng bão hòa nên khả năng mở rộng thị trường nội địa là gần như không thể. Và như vậy, xuất khẩu chính là mục tiêu lớn tiếp theo của công nghiệp xe máy Việt Nam.

Hiện tại, nhiều thành viên trong nhóm “ngũ đại gia” này đã gặt hái thành công đáng kể trong lĩnh vực xuất khẩu, đó là Honda, Piaggio và Yamaha với kim ngạch hàng chục triệu USD.

Ông Masayuki Igarashi, Chủ tịch VAMM đồng thời là Tổng giám đốc Honda Việt Nam, cho biết hiệp hội cũng đang tính toán để sắp tới có thể tổ chức các kỳ triển lãm xe máy thường niên, tương tự như ngành ôtô với triển lãm Vietnam Motor Show.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con