Văn phòng cho thuê Hà Nội: Tỷ lệ trống về mức thấp nhất trong 9 năm

Bảo Anh
Chia sẻ

Mảng bất động sản cho thuê là văn phòng và mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội đạt kết quả tích cực trong quý cuối cùng của 2019

Với hoạt động tích cực của các dự án mới, diện tích văn phòng trống tại Hà Nội đã giảm xuống mức 120.000m2, tương đương 8,7% - mức thấp nhất kể từ 2011.
Với hoạt động tích cực của các dự án mới, diện tích văn phòng trống tại Hà Nội đã giảm xuống mức 120.000m2, tương đương 8,7% - mức thấp nhất kể từ 2011.

CBRE Việt Nam vừa công bố kết quả khảo sát thị trường bất động sản Hà Nội trong quý 4/2019, trong đó có thông tin đáng chú ý về hoạt động của thị trường bất động sản cho thuê.

Theo CBRE, năm 2019 vừa qua đã đánh dấu 3 năm liên tiếp thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội có tăng trưởng tích cực. Tính cả năm có 7 dự án mới được đưa vào khai thác, khiến tổng nguồn cung tăng thêm 7%. Và mặc dù nguồn cung tăng khá cao nhưng các dự án, đặc biệt là hạng B vẫn có hoạt động khả quan.

Một số dự án mới khai thác trong quý 4/2019 đều đạt tỷ lệ lấp đầy 80 % vào thời điểm kết thúc 2019.

Với hoạt động tích cực của các dự án mới, diện tích văn phòng trống tại Hà Nội đã giảm xuống mức 120.000m2, tương đương 8,7% - mức thấp nhất kể từ 2011.

Đối với giá thuê,  giá thuê trung bình tiếp tục xu hướng tăng trong 2019. Giá thuê của cả hai phân hạng tại thời điểm cuối 2019 tăng trung bình khoảng 3% theo năm. Đến cuối 2019, giá thuê của văn phòng hạng A đạt mức 26,2 USD/m2/tháng, trong khi đó hạng B đạt mức 14,3 USD/m2/tháng, mức giá này chưa bao gồm thuế và phí dịch vụ.

Về nhu cầu, thị trường Hà Nội tiếp tục chứng kiến nguồn cầu mạnh mẽ từ các ngành truyền thống và ngành mới trong 2019. Trong đó, các ngành truyền thống như tài chính, ngân hàng, công nghệ thông tin, sản xuất…chiếm khoảng 75% các giao dịch thuê nhờ vào đà tăng trưởng khá mạnh của các lĩnh vực này.

Trong khi đó, các đơn vị vận hành không gian làm việc linh hoạt trong nước như UP hay Toong tiếp tục mở rông các địa điểm có diện tích lớn, khiến cho nguồn cung tăng hơn 90% trong năm qua.

Theo CBRE, trong 2020, tăng trưởng giá thuê được kỳ vọng ổn định ở mức 2-3% cho cả hai hạng A và B.

Tuy nhiên, ở phân khúc hạng A, với việc tòa nhà Capital Palace – tòa văn phòng lớn thứ 2 Hà Nội đi vào hoạt động, thì tỷ lệ trống dự kiến sẽ tăng lên khoảng 17% vào cuối năm nay, hiện đang ở mức 9,3%. Trong khi đó, tỷ lệ trống hạng B dự kiến giảm xuống 8% do nguồn cầu vừa phải và nhu cầu cao của hạng văn phòng này.

Ở mảng mặt bằng bán lẻ, trong quý 4/2019 với việc dự án Aeon Mall Hà Đông đã hoàn thành, thị trường đã có thêm 74.000m2 sàn, nâng tổng nguồn cung mới của 2019 lên khoảng 140.000m2, cao nhất kể từ 2013 đến nay và khiến cho tổng nguồn cung của toàn thị trường vượt mốc 1 triệu m2.

Theo đơn vị tư vấn CBRE, mặc dù nguồn cung lớn nhưng tỷ lệ hấp thụ trong năm 2019 vẫn tăng trưởng tốt, đạt 130.000 m2, các dự án mới đều có tỷ lệ lấp đầy lên tới 86%.

Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội ở khu vực trung tâm tăng 3,6% so với cuối 2018 và 1,3 so với quý 3/2019, đạt mức 98,1 USD/m2/tháng. Trong khi tỷ lệ trống vẫn duy trì ở mức thấp 1,3%.

Tỷ lệ trống của các dự án ở ngoài trung tâm cũng cải thiện đáng kể, giảm khoảng 1,5 điểm %, xuống còn mức 8,7%, với giá thuê đạt 24,8 USD/m2/tháng.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con