Vì sao OTT của các nhà mạng vẫn chưa xuất hiện?

Mạnh Chung
Chia sẻ

Thời điểm hiện tại, vẫn chưa có mạng di động nào của Việt Nam cung cấp dịch vụ OTT đến người dùng

Đòn bẩy lớn nhất để các nhà mạng cung cấp OTT là sự phát triển của các OTT ngoài mạng.
Đòn bẩy lớn nhất để các nhà mạng cung cấp OTT là sự phát triển của các OTT ngoài mạng.
Mặc dù đã “đánh tiếng” cung cấp dịch vụ OTT ra thị trường cách đây từ 4-5 tháng, hiện tại vẫn chưa có mạng di động nào của Việt Nam đưa dịch vụ này đến người dùng.

Nước chưa đến chân

Theo nguồn tin của VnEconomy, một số mạng di động lớn của Việt Nam, thời điểm hiện tại, về cơ bản đều đã sẵn sàng và có thể cung cấp dịch vụ gọi nhắn tin miễn phí (OTT) ra thị trường. 

Tuy nhiên, theo giải thích của đại diện một nhà mạng, thì các mạng di động sẽ cung cấp OTT khi dịch vụ OTT bên ngoài như Viber, Zalo, Line… làm tụt doanh thu của nhà mạng đến ngưỡng nhất định và khi đó buộc nhà mạng phải cung cấp dịch vụ của mình để thay thế. Còn nếu chưa đạt đến ngưỡng doanh thu bị tụt đó mà đã cung cấp OTT thì không khác gì “tự chặt chân”.

Vị đại diện trên lý giải, khi nhà mạng cung cấp OTT của mình, đồng nghĩa với việc sẽ làm giảm doanh thu tin nhắn (SMS) ngay lập tức và sẽ đe dọa dịch vụ gọi (call). Vì bản chất, OTT là dịch vụ miễn phí thay thế các dịch vụ viễn thông cơ bản, đặc biệt là SMS. 

Đòn bẩy lớn nhất để các nhà mạng cung cấp OTT là sự phát triển của các OTT ngoài mạng. Thực tế, một số OTT thông báo đã đạt được lượng thuê bao tương đối lớn như Zalo (của VNG) đến hết tháng 7 là có 15 triệu thuê bao, Viber có khoảng 12 triệu thuê bao tại Việt Nam (đầu năm 2014), (thời điểm giữa tháng 3, Zalo mới có 10 triệu thuê bao)…

Nếu chỉ nhìn đơn thuần vào số lượng thuê bao mà các nhà cung cấp OTT công bố thì theo đánh giá của một số chuyên gia, số thuê bao hàng chục triệu nếu sử dụng thực hàng ngày thì đúng là đang nguy to cho nhà mạng.

Nhưng theo dữ liệu thống kê từ một số nhà mạng lớn, lượng thuê bao dùng OTT chạy qua mạng 3G của nhà mạng, cụ thể là thuê bao hoạt động (active) thường xuyên theo ngày, là rất thấp (số liệu cụ thể được đề nghị không tiết lộ). 

Nếu cộng cả số thuê bao chạy qua wi-fi (theo đánh giá của nhà mạng là thấp hơn rất nhiều lần so với chạy qua 3G) cộng với thuê bao vãng lai, không thường xuyên, thì số thuê bao sử dụng OTT hiện nay vẫn thấp hơn rất nhiều so với số thuê bao mà các nhà cung cấp OTT công bố.

Tất nhiên số thuê bao mà các nhà cung cấp OTT công bố có thể là lượng tải ứng dụng về chứ không sử dụng.

“Các dịch vụ OTT bên ngoài mặc dù có tác động đến việc giảm doanh thu của nhà mạng nhưng chưa có gì là ghê gớm. Đó là một trong những lý do chính khiến các mạng đến thời điểm hiện tại chưa cung cấp dịch vụ OTT”, vị đại diện nhà mạng trên nói.

Cung cấp đồng loạt

MobiFone được xem là nhà mạng “bị” tiết lộ cung cấp OTT đầu tiên. Bởi, tại buổi họp giao ban nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông tháng 3/2014, Bộ cho biết đang xem xét việc triển khai cung cấp ứng dụng OTT của MobiFone. 

Ngay sau đó, mạng VinaPhone cũng lên tiếng dự kiến cung cấp dịch vụ OTT vì đây là xu thế công nghệ và cho biết kế hoạch cung cấp OTT đang được nhà mạng triển khai.

Viettel vẫn rất kín tiếng về việc có tự làm OTT hay không, tuy vậy, thông tin về khả năng Viettel mua lại OTT khác thì rất ồn ào.

Câu hỏi đặt ra liệu khi nào thì các nhà mạng cung cấp OTT? Thực ra bản thân nhà mạng cũng chỉ có thể trả lời một cách tương đối, như đã nói ở trên.

“Tuy nhiên, khi một nhà mạng cung cấp thì các nhà mạng còn lại cũng sẽ phải cung cấp, nếu như không muốn mất dần về thuê bao”, đại diện một nhà mạng nói.

Ông này phân tích, nếu một nhà mạng cung cấp OTT thì gần như bắt buộc nhà mạng lớn còn lại phải cung cấp. Vì nếu một thuê bao Viettel chẳng hạn hoàn toàn có thể tải ứng dụng OTT của MobiFone. Thậm chí, thuê bao Viettel có thể nạp thẻ cào MobiFone, đồng thời kéo theo việc thuê bao Viettel sử dụng hàng loạt dịch vụ giá trị gia tăng (VAT) của MobiFone. Như vậy, thuê bao của Viettel có thể dùng toàn bộ các dịch vụ của MobiFone.

Điều đó có nghĩa buộc Viettel cũng phải cung cấp OTT nếu như không muốn mất thuê bao và mất doanh thu.

Một số mạng còn cho biết, OTT của nhà mạng sẽ khác OTT thông thường hiện nay. OTT thông thường như Zalo thì chỉ gọi được đến Zalo, Viber gọi đến Viber. Nhưng OTT của nhà mạng thì có thể gọi đến các điện thoại khác nhau, như điện thoại thông thường (feature phone), điện thoại viễn thông tỉnh thành, điện thoại các mạng khác…, cho dù thiết bị đó có cài OTT của nhà mạng hay không. Và giá cước cuộc gọi cũng rẻ hơn nhiều.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con