Việt Nam dự định nâng tiêu chuẩn khí thải ôtô lên Euro 4
Việt Nam có thể sẽ bỏ qua tiêu chuẩn khí thải Euro 3 và nâng lên tiêu chuẩn Euro 4 đối với ôtô kể từ 1/1/2017
Bộ Giao thông Vận tải đang hoàn thành dự thảo tờ trình Chính phủ về việc phê duyệt lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô, xe máy sản xuất trong nước và nhập khẩu.
Theo đó, Việt Nam dự định sẽ bỏ qua tiêu chuẩn khí thải Euro 3 và nâng thẳng lên tiêu chuẩn Euro 4 đối với ôtô kể từ 1/1/2017.
Cụ thể, các loại ôtô hạng nhẹ, hạng nặng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 kể từ 1/1/2017; áp dụng tiêu chuẩn Euro 5 kể từ ngày 1/1/2022. Riêng các loại môtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn Euro 3 kể từ 1/1/2017.
Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho rằng chủ trương bỏ qua tiêu chuẩn Euro 3 là hợp lý. Hiện các nước trong khu vực như Malaysia, Indonesia hay Philippines... cũng chuẩn bị áp dụng thẳng tiêu chuẩn Euro 4 kể từ năm 2017.
Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp ôtô cũng đồng tình với phương án này vì cho rằng họ cần thời gian để chuẩn bị thay đổi về công nghệ, cơ sở vật chất, trang bị, con người... Thậm chí, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) còn kiến nghị bỏ qua Euro 3, áp dụng Euro 4 ngay từ đầu năm 2015 vì động cơ mà các nhà lắp ráp này nhập khẩu hiện đã đạt các tiêu chuẩn Euro 3, Euro 4 trở lên.
Theo đó, Việt Nam dự định sẽ bỏ qua tiêu chuẩn khí thải Euro 3 và nâng thẳng lên tiêu chuẩn Euro 4 đối với ôtô kể từ 1/1/2017.
Cụ thể, các loại ôtô hạng nhẹ, hạng nặng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 kể từ 1/1/2017; áp dụng tiêu chuẩn Euro 5 kể từ ngày 1/1/2022. Riêng các loại môtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn Euro 3 kể từ 1/1/2017.
Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho rằng chủ trương bỏ qua tiêu chuẩn Euro 3 là hợp lý. Hiện các nước trong khu vực như Malaysia, Indonesia hay Philippines... cũng chuẩn bị áp dụng thẳng tiêu chuẩn Euro 4 kể từ năm 2017.
Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp ôtô cũng đồng tình với phương án này vì cho rằng họ cần thời gian để chuẩn bị thay đổi về công nghệ, cơ sở vật chất, trang bị, con người... Thậm chí, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) còn kiến nghị bỏ qua Euro 3, áp dụng Euro 4 ngay từ đầu năm 2015 vì động cơ mà các nhà lắp ráp này nhập khẩu hiện đã đạt các tiêu chuẩn Euro 3, Euro 4 trở lên.