Việt Nam xuất siêu hơn 13 tỷ USD sang thị trường EU

Nguyễn Mạnh
Chia sẻ

Với kết quả xuất siêu 2,03 tỷ USD trong tháng 7/2021, đã nâng tổng mức xuất siêu của Việt Nam sang thị trường các nước liên minh châu Âu (EU) trong 7 tháng năm 2021 lên con số 13,02 tỷ USD…  

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU đạt 32,09 tỷ USD, tăng 17,42% so với cùng kỳ năm 2020.
Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU đạt 32,09 tỷ USD, tăng 17,42% so với cùng kỳ năm 2020.

Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) vừa công bố báo cáo tình hình xuất nhập khẩu một số mặt hàng chính sang các nước thành viên Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) trong tháng 7 và 7 tháng năm 2021.

Theo đó, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và thị trường EU tháng 7/2021 đạt 4,73 tỷ USD, tăng 1,41% so với tháng 6/2021 và tăng 13,03% so với tháng 7/2020.

Tính chung 7 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và thị trường EU đạt 32,09 tỷ USD, tăng 17,42% so với cùng kỳ năm 2020 và bằng 8,56% tổng kim ngạch thương mại hai chiều của cả nước, giảm nhẹ so với tỷ trọng 9,54% trong 7 tháng năm 2020.

Thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU
Thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU

Tháng 7/2021, Việt Nam xuất siêu 2,03 tỷ USD sang thị trường EU, tăng 15,25% so với tháng 6/2021 và tăng 3,13% so với tháng 7/2020.

Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 7/2021, Việt Nam xuất siêu 13,02 tỷ USD hàng hóa sang thị trường EU, tăng 15,75% so với mức xuất siêu của 7 tháng năm 2020 và bằng 57,73% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU.

Cụ thể, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang khối thị trường EU trong tháng 7/2021 đạt 3,38 tỷ USD, tăng 5,21% so với tháng 6/2021 và tăng 9,86% so với tháng 7/2020.

Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng7/2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU đạt 22,55 tỷ USD, tăng 16,93% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 12,11% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, bị thu hẹp so với tỷ trọng 13,06% của 7 tháng đầu năm 2020.

Xuất khẩu của Việt Nam sang EU
Xuất khẩu của Việt Nam sang EU

Hàng hóa của Việt Nam được xuất khẩu đạt kim ngạch lớn nhất và tăng trưởng nhanh sang các thị trường thành viên EU là Hà Lan, Đức, Italia, Bỉ, với tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm 2021 lần lượt đạt 20,06%; 18,65%; 9,84%; 9,03% tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường EU.

Các mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất sang thị trường EU trong 7 tháng năm 2021 là điện thoại các loại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử, giày dép các loại, máy móc thiết bị phụ tùng, hàng dệt may.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam
Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam

Đáng chú ý, trong số 5 mặt hàng xuất khẩu đạt trị giá cao nhất thì chỉ có kim ngạch xuất khẩu mặt hàng điện thoại giảm mạnh, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng còn lại tăng trưởng ở mức cao.

Trong tháng 7/2021, xuất khẩu sắt thép các loại của Việt Nam sang thị trường EU tiếp tục bứt phá mạnh, tăng 77,89% so với tháng 6/2021 và tăng 3.087% so với tháng 7/2020.

Tính chung 7 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu sắt thép đạt 841,25 triệu USD, tăng 828,6% so với 7 tháng năm 2020, bằng 3,73% tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU, tăng mạnh so với tỷ trọng 0,47% của 7 tháng năm 2020.

Từ chiều ngược lại, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ khối thị trường EU trong tháng 7/2021 đạt 1,35 tỷ USD, giảm 6,98% so với tháng 6/2021 nhưng tăng 21,81% so với tháng 7/2020.

Tính chung 7 tháng năm 2021, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ EU đạt 6,53 tỷ USD, tăng 18,58% so với cùng kỳ năm 2020, bằng 5,05% tổng trị giá nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam, thu hẹp so với tỷ trọng 5,79% trong 7 tháng năm 2020.

Nhập khẩu của Việt Nam từ EU
Nhập khẩu của Việt Nam từ EU

Hàng hóa của Việt Nam được nhập khẩu nhiều từ các thị trường thành viên Ai Len, Đức, Italia, Pháp, Hà Lan…

Các mặt hàng nhập khẩu chính từ EU trong 7 tháng năm 2021 là: máy móc thiết bị phụ tùng, dược phẩm, sản phẩm hóa chất, thức ăn gia súc, nguyên phụ liệu dệt may…

Trong tháng 7/2021, mặt hàng nhập khẩu từ EU tăng cao so với tháng 6/2021 và tháng 7/2020 là sản phẩm hóa chất, khi tăng tới 138,71% so với tháng 6/2021 và tăng 192,01% so với tháng 7/2020 đạt 118,05 triệu USD.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con