VIMS 2015, sân chơi mới cho kẻ đến sau

Đức Thọ
Chia sẻ

Triển lãm VIMS 2015 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 9-13/10 đang tạo được sức hút đáng kể

Đa số các thương hiệu tham gia VIMS 2015 đều là các thương hiệu đến từ châu Âu và nằm ở phân khúc cao cấp.
Đa số các thương hiệu tham gia VIMS 2015 đều là các thương hiệu đến từ châu Âu và nằm ở phân khúc cao cấp.
Triển lãm Vietnam International Motor Show lần thứ nhất (VIMS 2015) diễn ra tại Hà Nội từ ngày 9-13/10 đang tạo được sức hút đáng kể không chỉ đối với khách thăm quan mà còn nhận được sự quan tâm chung của cả thị trường ôtô Việt Nam.

Đây là sự kiện lớn đầu tiên được tổ chức bởi nhóm các nhà nhập khẩu và phân phối ôtô chính hãng. Có lẽ đây cũng là điểm quan trọng tạo nên nét khác biệt so với các kỳ triển lãm khác, nhất là triển lãm Vietnam Motor Show (VMS) diễn ra thường niên và gần nhất sẽ là VMS 2015 dự kiến diễn ra tại Tp.HCM vào cuối tháng này.

Toàn bộ 9 thương hiệu ôtô cùng góp nguyên liệu chế biến bữa tiệc chung VIMS 2015 đều là các thương hiệu gia nhập thị trường Việt Nam muộn, kể cả 2 thương hiệu môtô phân khối lớn tham gia theo tư cách khách mời là BMW Motorrad và Ducatti.

Sớm nhất trong số này chỉ có BMW. Thương hiệu hạng sang đến từ nước Đức có mặt tại Việt Nam thông qua liên doanh VMC hồi cuối thập niên 1990, cùng giai đoạn ồ ạt thành lập các liên doanh ôtô. Tuy nhiên, sau đó BMW đã rút khỏi Việt Nam và chỉ trở lại qua kênh nhập khẩu chính hãng bởi nhà phân phối Euro Auto hồi năm 2007. Do đó, cũng có thể xem BMW vẫn là “kẻ đến sau”.

Một điểm đáng chú ý nữa, không chỉ là kẻ đến sau tại thị trường ôtô Việt Nam, nhóm các thương hiệu này cũng chỉ chiếm thị phần vào khoảng trên dưới 30%, tính cả các thương hiệu nhập khẩu khác chưa hoặc không tham gia VIMS.

Thực tế này có vẻ sẽ khiến không ít người cảm thấy chạnh lòng. Ngay khi đại diện một số thương hiệu nhập khẩu cho biết kế hoạch tổ chức triển lãm riêng, sự so sánh với triển lãm Vietnam Motor Show đã lập tức xuất hiện.

Mặc dù đã kéo cả thương hiệu BAIC đến từ Trung Quốc tham gia thì VIMS 2015 cũng mới chỉ hội tụ được 9 thương hiệu. Trong khi đó, dù đã thiếu vắng chính các thương hiệu nhập khẩu chủ lực như Audi, BMW, Porsche hay Renault… thì triển lãm VMS 2015 sắp diễn ra tại Tp.HCM vẫn có số thương hiệu tham gia cao gấp đôi.

Chưa kể, khi so sánh từng thương hiệu thì ngay với “tân binh” Lexus, tầm ảnh hưởng trên thị trường ôtô Việt Nam cũng rất đáng để kiêng nể. Còn lại, hầu hết các thương hiệu tham gia triển lãm VMS đều là các hãng xe có sản lượng bán hàng hằng năm lớn.

Tuy nhiên, không vì thế mà VIMS 2015 thiếu đi sức hấp dẫn. Có thể thấy rằng đa số các thương hiệu tham gia VIMS 2015 đều là các thương hiệu đến từ châu Âu và nằm ở phân khúc cao cấp.

Tại triển lãm lần này, từ Audi, BMW, Porsche đến Renault hay MINI… đều đem đến những mẫu xe đình đám nhất của mình. Nếu như Porsche gây ồn ào với siêu xe 911 GT3 RS thì Audi đem về mẫu SUV đầu tiên có khả năng đánh lái ở cả 4 bánh, nếu như BMW hấp dẫn với dòng 6 Series Gran Coupe mới thì Renault lại gây bất ngờ với bộ ba “tân binh” giá mềm...

Đối với người tiêu dùng, việc các nhà nhập khẩu tách ra tổ chức triển lãm riêng đồng nghĩa với việc tạo thêm cơ hội tiếp cận đến từng hơi thở nóng hổi của ngành công nghiệp ôtô thế giới qua những sản phẩm và công nghệ mới. Còn đối với các hãng xe, VIMS 2015 chính là cơ hội để khối doanh nghiệp này thể hiện bản sắc cũng như tiềm lực bản thân.

Và biết đâu đấy, như lời của một vị đại diện ban tổ chức tại lễ khai mạc, VIMS 2015 sẽ khởi đầu cho những chuẩn mực mới của triển lãm ôtô tại Việt Nam.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con