Xã hội hóa giao thông: “Phương án nào cũng có rủi ro”

Song Hà
Chia sẻ

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường “đảm bảo không có ưu đãi nào cho doanh nghiệp của ngành giao thông”

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường.
“Nếu như chỉ dùng ngân sách Nhà nước thì phải 5 - 10 năm nữa chúng ta mới có được cơ sở hạ tầng như hiện nay”, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường lên tiếng trước những băn khoăn của dư luận về chủ trương xã hội hóa xây dựng hạ tầng giao thông đang được Bộ rốt ráo triển khai.

Phát biểu trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Thứ trưởng Trường nói, đầu tư BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) là hình thức các nước tiên tiến trên thế giới đã sử dụng từ rất lâu. Ngân sách Nhà nước không đủ để đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông ngay, vì thế chúng ta sử dụng hình thức này để thu hút nguồn vốn của toàn xã hội.

Thời gian qua, Việt Nam đã huy động được nguồn lực của toàn xã hội đầu tư với hình thức BOT, nên đã rút ngắn được thời gian và có được những con đường đẹp. Chính những con đường đó đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp vận tải rút ngắn được thời gian đi lại, giảm chi phí xăng dầu, giảm hao mòn phương tiện vận tải, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Vì thế, ông nói, các doanh nghiệp sau khi cân nhắc, tính toán vẫn thích đi các con đường thu phí BOT, hơn là đi các con đường gập ghềnh, quanh co mất thời gian trước đây.  

Tuy nhiên, về phương diện đầu tư, theo ông Trường, “không phương án nào là không có rủi ro”, và rủi ro của BOT chính là sự thay đổi của thị trường trong quá trình thực hiện. Cụ thể, lưu lượng xe đi qua tuyến đường đó có thể không đáp ứng việc hoàn vốn của nhà đầu tư.

Để hạn chế tối đa rủi ro này, hợp đồng BOT đã nêu rõ, căn cứ vào lưu lượng xe của các vùng kinh tế, các địa phương mà chủ đầu tư và nhà đầu tư sẽ tính toán lại để tăng hoặc giảm thời gian thu phí.

Đồng thời, căn cứ vào biến động của chỉ số giá tiêu dùng để đưa ra mức thu phí sao cho vừa đáp ứng nguồn thu cho nhà đầu tư, vừa đáp ứng sức chịu đựng của người dân với các khoản phí.

Liên quan đến phản ánh chỉ có doanh nghiệp thân cận hoặc các tổng công ty của Bộ Giao thông Vận tải mới được thực hiện các dự án BOT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, cho biết trước đây, khi làm các dự án BOT, Bộ kêu gọi thì rất ít nhà đầu tư tham gia. Nhưng hiện nay, do nhu cầu phát triển, cũng như năng lực của các doanh nghiệp tốt lên, đã có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm đến các dự án BOT.

Theo quy định của Nghị định 15, nhà đầu tư nào đáp ứng được các tiêu chí về năng lực tài chính, chuyên môn, cũng như quản lý thì mới tiến hành lựa chọn, và thậm chí sử dụng hình thức đấu thầu cạnh tranh để lựa chọn nhà đầu tư tốt nhất.

“Tôi đảm bảo không có ưu đãi nào cho doanh nghiệp của ngành giao thông. Các doanh nghiệp làm BOT chủ yếu là doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn cả nước”, ông Trường nói.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con