Xe sedan cỡ B: Cuộc cạnh tranh trên đỉnh thị trường ô tô

An Nhi
Chia sẻ

Toyota Vios được nâng cấp, Hyundai Accent vẫn duy trì sức cạnh tranh mạnh mẽ trong khi Honda City đang có dấu hiệu hồi sinh.

Toyota Vios 2021 vừa ra mắt, Hyundai Accent 2021 mới xuất hiện chưa lâu cùng Honda City thế hệ thứ 5 được kỳ vọng sẽ trở lại cuộc cạnh tranh để tạo nên bộ "tam mã" cân tài cân sức trên đỉnh thị trường ô tô Việt Nam.
Toyota Vios 2021 vừa ra mắt, Hyundai Accent 2021 mới xuất hiện chưa lâu cùng Honda City thế hệ thứ 5 được kỳ vọng sẽ trở lại cuộc cạnh tranh để tạo nên bộ "tam mã" cân tài cân sức trên đỉnh thị trường ô tô Việt Nam.

Tại thị trường ô tô Việt Nam, phân khúc ô tô sedan cỡ B đang là không gian cạnh tranh quyết liệt của những mẫu xe đắt khách nhất.

Các loại xe gầm cao (SUV, CUV hay crossover) đang dần trở thành trào lưu. Những tên tuổi mới nổi như Toyota Corolla Cross, Kia Seltos đang làm mưa làm gió trên thị trường. Những "thế lực" cũ như Hyundai Kona, Toyota Fortuner vẫn là lựa chọn ưu thế của nhiều người tiêu dùng. Ngay cả mẫu xe vốn nhạt nhoà suốt nhiều năm qua là Kia Sorento cũng đã có màn tái xuất ấn tượng khi lần đầu lọt nhóm 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường.

Thế nhưng, các loại xe sedan cỡ B mới là phân khúc truyền thống và có sự cạnh tranh căng thẳng nhất.

Theo thống kê, bộ đôi sedan cỡ B gồm Toyota Vios và Hyundai Accent đã chiếm trọn vẹn hai vị trí xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam năm 2020 vừa qua. Trong đó, Toyota Vios giữ ngôi vương với tổng sản lượng bán hàng 30.251 chiếc; Hyundai Accen đứng vị trí thứ hai khi có đến 20.776 chiếc bán ra thị trường.

Khoảng cách về doanh số giữa hai mẫu xe sedan này với các mẫu xe bán chạy khác cũng là khá xa, ít nhất là vài nghìn chiếc. Chẳng hạn, mẫu xe đắt khách thứ 3 trên thị trường là VinFast Fadil cũng chỉ đạt sản lượng bán hàng 18.016 chiếc, thấp hơn 2.760 chiếc so với Hyundai Accent, còn so với Toyota Vios lại là một khoảng cách xa vời (ít hơn đến 12.235 chiếc).

Trên thực tế, Toyota Vios đã luôn là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam trong suốt một thập niên vừa qua. Còn nếu xét chung cả phân khúc thì Accent chính thức góp mặt từ năm 2018, khi TC Motor đưa mẫu xe Hàn Quốc này về lắp ráp tại nhà máy Hyundai Ninh Bình.

Ở thời điểm Hyundai Accent thế hệ mới ra mắt thị trường năm 2018, phân khúc sedan cỡ B vẫn còn một "hảo thủ" nữa là Honda City. Tuy nhiên, mẫu xe Nhật Bản này đã có phần đuối sức trong cuộc đua trường kỳ với "đồng hương" Toyota Vios.

Tính chất quyết liệt của cuộc cạnh tranh trong phân khúc sedan cỡ B dường như sẽ còn gia tăng hơn nữa khi mới đây, "vua doanh số" Toyota Vios vừa được nâng cấp trang bị và trau chuốt lại thiết kế, đồng thời bổ sung thêm vài phiên bản.

Toyota Vios 2021 mới có đến 6 phiên bản, trong đó lần đầu tiên xuất hiện phiên bản phong cách thể thao GR-S, nơi phiên bản thể thao Honda City RS đang chiếm lĩnh. Mẫu xe lắp ráp tại Vĩnh Phúc được đánh giá là trẻ trung hơn, tiện nghi hơn, thể thao hơn và vận hành mạnh mẽ hơn so với các phiên bản trước. Trong khi đó, những giá trị vốn có là dễ chiều lòng người tiêu dùng, đặc biệt là yếu tố giá trị bán lại tưởng như rất vô hình song lại luôn là một điểm cộng với phần nhiều khách hàng vẫn được duy trì.

Vài năm trở lại đây, Hyundai Accent chính là đối thủ cứng cựa nhất của Toyota Vios. Đã có vài lần mẫu xe Hàn Quốc soán được ngôi quán quân ô tô bán chạy nhất thị trường. Chính bởi sức ép từ Hyundai Accent nên vài năm qua, Toyota Việt Nam đã không ít lần phải làm mới Vios dù chỉ với những chi tiết vụn vặt nhằm duy trì vị thế của mình.

Toyota Vios được làm mới, Hyundai Accent cũng vừa được nâng cấp hồi cuối năm ngoái. Việc hai mẫu xe này tạo nên cuộc đua song mã trên đỉnh thị trường là một thực tế rõ ràng.

Nhưng có lẽ cũng không nên bỏ qua Honda City bởi mẫu xe này đang có dấu hiệu hồi sinh. Trong tháng đầu tiên của năm 2021, Honda City đã bất ngờ quay trở lại danh sách 10 xe ô tô đắt khách nhất thị trường với sản lượng bán hàng 1.579 chiếc, đứng vị trí thứ 4 sau VinFast Fadil và chính bộ đôi Hyundai Accent và Toyota Vios.

Honda City trong đánh giá của người tiêu dùng vốn không hề kém cạnh nhiều so với các đối thủ. Vấn đề của City là bởi chưa được Honda Việt Nam chú trọng.

Trên thực tế, mảng xe máy vẫn đang là "gà đẻ trứng vàng" của liên doanh này nên không chỉ City mà nhiều mẫu xe khác, trong đó đáng chú ý nhất là CR-V, chưa được chăm chút một cách tương xứng. Bên cạnh đó, giá bán lẻ của City cùng hầu hết các mẫu xe ô tô Honda thường cao hơn so với những mẫu xe cạnh tranh trực tiếp trong từng phân khúc.

Hiện tượng Honda City quay trở lại top xe bán chạy nhất thị trường cũng là điều dễ hiểu. Đầu tháng 12/2020, Honda đã chính thức tung ra thị trường thế hệ hoàn toàn mới của City với sự thay đổi mạnh mẽ về thiết kế, các trang bị an toàn và tiện nghi được nâng cấp đáng kể so với trước.

Cùng với Toyota Vios 2021 vừa ra mắt và trước đó chừng một tháng là Hyundai Accent 2021, thế hệ thứ 5 của Honda City được kỳ vọng sẽ trở lại cuộc cạnh tranh để tạo nên bộ "tam mã" cân tài cân sức trên đỉnh thị trường ô tô Việt Nam.

10 XE Ô TÔ BÁN CHẠY NHẤT VIỆT NAM NĂM 2020

Xe sedan cỡ B: Cuộc cạnh tranh trên đỉnh thị trường ô tô - Ảnh 1.

 

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con