Xem xét điều chuyển nhà thầu chậm tiến độ thi công đối các dự án giao thông trọng điểm

Minh Kiệt
Chia sẻ

Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu các chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị xây lắp, tư vấn lập lại tiến độ thi công chi tiết, điều chỉnh kế hoạch giải ngân hàng tháng để có cơ sở theo dõi, đôn đốc và điều hành...

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo báo cáo tại Hội nghị giao ban tháng 5/2025 của Bộ Xây dựng, sản lượng thực hiện các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021–2025 đã đạt khoảng 74.744 tỷ đồng, tương đương 78,4% giá trị hợp đồng.

Trong số này, một số dự án thành phần có tiến độ thi công tốt, đạt trên 80% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, vẫn còn các dự án chậm tiến độ và có nguy cơ không hoàn thành đúng kế hoạch như Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Hoài Nhơn – Quy Nhơn, Cần Thơ – Hậu Giang – Cà Mau, Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn và đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận.

Bên cạnh đó, tiến độ triển khai hệ thống giao thông thông minh (ITS), các trạm thu phí, kiểm soát tải trọng xe, trạm dừng nghỉ… vẫn còn rất chậm tại hầu hết các ban quản lý dự án, trong đó có Ban Quản lý dự án Thăng Long và Ban Quản lý dự án 7.

Đáng chú ý, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư đến hết tháng 5/2025 mới đạt 21,2%, tương đương 17.613 tỷ đồng trong tổng số 83.151 tỷ đồng kế hoạch năm, thấp hơn mức bình quân chung cả nước (21,9%).

Một số đơn vị có tỷ lệ giải ngân chậm nhiều so với kế hoạch đăng ký như: Ban Quản lý dự án 2 chậm 625 tỷ đồng, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chậm 366 tỷ đồng, Ban Quản lý dự án 85 chậm 284 tỷ đồng, Ban Quản lý dự án Thăng Long chậm 206 tỷ đồng, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chậm 140 tỷ đồng.

Trước tình trạng này, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu các chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị xây lắp, tư vấn lập lại tiến độ thi công chi tiết, điều chỉnh kế hoạch giải ngân hàng tháng để có cơ sở theo dõi, đôn đốc và điều hành.

“Đối với một số dự án cao tốc có nguy cơ chậm tiến độ, nhà thầu nào chưa đáp ứng tiến độ thì xem xét, điều chuyển khối lượng công việc; bảo đảm tiến độ tốt mới thúc đẩy sản lượng giải ngân, góp phần đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế", Tư lệnh ngành Xây dựng nhấn mạnh.

Về công tác chuẩn bị đầu tư, Bộ Xây dựng dự kiến khởi công 18 dự án trong năm 2025. Hiện có 7 dự án đã khởi công như: cầu đường sắt Cẩm Lý (tuyến Kép – Hạ Long); mở rộng cao tốc đoạn Cao Bồ – Mai Sơn; tuyến nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ; tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn; nâng cấp quốc lộ 46 (đoạn TP Vinh – thị trấn Nam Đàn); mở rộng cao tốc đoạn La Sơn – Hòa Liên.

Trong 11 dự án chưa khởi công, 5 dự án đã được phê duyệt đầu tư. 4 dự án khác đang chờ phê duyệt chủ trương sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 gồm: hầm Thần Vũ, hầm Cù Mông, hầm Núi Vung và tuyến nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình (trên địa bàn Hưng Yên). Hai dự án còn lại đang hoàn tất thủ tục phê duyệt là tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương – Mỹ Thuận.

Ngay trong tháng 6/2025, các Ban Quản lý dự án 2 và Mỹ Thuận sẽ hoàn thiện thủ tục khởi công ba dự án gồm: cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh; cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 2; cao tốc Dầu Giây – Tân Phú. Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cũng sẽ chuẩn bị khởi công mở rộng cao tốc đoạn Cam Lộ – La Sơn trong quý 3/2025.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con