Xuất khẩu cà phê: Lượng tăng, kim ngạch giảm

Thúy Nhung
Chia sẻ

Sáu tháng đầu năm 2009, lượng cà phê xuất khẩu tăng 23% nhưng kim ngạch giảm hơn 12% so với cùng kỳ 2008

Theo khuyến cáo của VICOFA, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cần hết sức cân nhắc đối với các hợp đồng kỳ hạn.
Theo khuyến cáo của VICOFA, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cần hết sức cân nhắc đối với các hợp đồng kỳ hạn.
Theo tin từ Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA), sáu tháng đầu năm nay, cả nước đã xuất khẩu được 741.000 tấn cà phê nhân, đạt kim ngạch 1,1 tỷ USD, tăng hơn 23% về lượng nhưng giảm 12,07% về kim ngạch.

Trong tháng 6, cả nước chỉ xuất khẩu khoảng 90.000 tấn cà phê, kim ngạch đạt 129 triệu USD.

Hiện giá cà phê xuất khẩu chỉ còn 1.324 USD/tấn, giảm tới 1.433 USD/tấn so với thời điểm đầu tháng 3/2008 khi giá cà phê lên tới mức đỉnh là 2.757 USD/tấn.

Thị trường xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong sáu tháng đầu năm nay cũng đã có sự thay đổi về thứ hạng. Bỉ đã trở thành thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam, chiếm 15,6% về giá trị. So với cùng kỳ năm 2008, xuất khẩu vào thị trường này tăng 3,62 lần về khối lượng và 2,52 lần về giá trị. Tiếp đến là Đức đứng thứ hai chiếm 10,91% và Hoa Kỳ  là 0,67%...

Theo ông Lương Văn Tự, Chủ tịch VICOFA, nguyên nhân dẫn đến giá cà phê xuất khẩu của nước ta giảm mạnh trong thời gian qua là do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu vẫn đang tiếp diễn làm giảm sút sức mua của thị trường.

Còn hai tuần cuối tháng 6 vừa qua, giá cà phê giảm mạnh chủ yếu là do các quỹ đầu cơ lũng đoạn thị trường, dìm giá để thu lời đối với các hợp đồng kỳ hạn đã ứng tiền tới 70%.

Theo đó, VICOFA khuyến cáo các hội viên: lượng cà phê của niên vụ 2008-2009 hiện còn khoảng hơn 100.000 tấn. Vì vậy, các doanh nghiệp nên nắm chắc nguồn hàng mới ký hợp đồng bán, không nên bán kỳ hạn giao hàng quá xa vì thị trường có thể biến động khó lường.

Đối với các hợp đồng kỳ hạn nên đàm phán điều chỉnh thời gian giao cho phù hợp với khả năng cung cấp hàng từ trong nước, cũng như đàm phán để nâng mức ứng tiền từ 70% lên 80 - 85%.

Về niên vụ mới 2009-2010, do chưa đánh giá được sản lượng và biến động của thời tiết, các doanh nghiệp chưa nên ký hợp đồng giao hàng cho niên vụ mới.

Ngoài ra, VICOFA cũng đã có kiến nghị Chính phủ về cơ chế hỗ trợ lãi suất đối với các doanh nghiệp lớn để trữ hàng cũng như nhận lượng ký gửi của người dân, dự kiến lên tới khoảng 200.000 tấn khi niên vụ mới bắt đầu từ tháng 10/2009.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con