Xuất khẩu Việt Nam 2017: Cần nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng

P.V
Chia sẻ

Đây chính là nội dung chính của Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2017 do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với BCSI tổ chức

Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2017 được tổ chức với sự tham gia 
đồng hành của Vietinbank cùng sự hỗ trợ của Công ty Cổ phần Peacelife Việt Nam, 
Vibiz.vn và Công ty Cổ phần phát triển Giáo dục Hawking.
Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2017 được tổ chức với sự tham gia đồng hành của Vietinbank cùng sự hỗ trợ của Công ty Cổ phần Peacelife Việt Nam, Vibiz.vn và Công ty Cổ phần phát triển Giáo dục Hawking.
Đây chính là nội dung chính của Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2017 do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh BCSI tổ chức vào ngày 20/4 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia số 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội.

Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2017 được tổ chức với sự tham gia đồng hành của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank) cùng sự hỗ trợ của Công ty Cổ phần Peacelife Việt Nam, Vibiz.vn và Công ty Cổ phần phát triển Giáo dục Hawking.

Diễn đàn có sự tham dự của ông Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại; ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng, Cục Xuất nhập khẩu; PGS.TS. Nguyễn Văn Nam, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh; TS. Võ Trí Thành, Nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cùng hơn 300 đại biểu và doanh nghiệp.

“Xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2016 của nước ta đạt những kết quả đang khích lệ trong bối cảnh thị trường thế giới có nhiều biến động phức tạp, gây nhiều khó khăn, thách thức cho hoạt động xuất nhập khẩu. Năm 2016 tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa nước ta đạt 176,6 tỷ USD, tăng trưởng 9% so với năm 2015.

Trong đó kim ngạch xuất khẩu nông thủy sản đạt 22,216 tỷ USD, tăng 7,7% so với năm 2015, chiếm tỷ trọng 12,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa. Riêng kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt 15,156 tỷ USD với 8 mặt hàng chủ lực (gạo, cafe, hạt điều, hồ tiêu, cao su, rau quả, sắn và chè)”, PGS.TS. Nguyễn Văn Nam nhận định tại Diễn đàn.

Trong phiên tọa đàm thứ nhất diễn ra tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2017, ông tỏ ra trăn trở khi nói về xuất khẩu nông sản nước nhà: “Việt Nam làm nhiều cà phê nhưng chỉ bán được 2 USD/kg trong khi xuất khẩu sang nước ngoài họ bán 200 USD/kg, tức là chúng ta chỉ được 1% trong giá trị đó trong khi công sức bỏ ra lớn”.

Ông Nam cho rằng: “Chúng ta quan tâm đến kim ngạch xuất khẩu nhưng cũng phải tính đến yếu tố bền vững. Bởi, như cách ví von của Viện trưởng Võ Trí Thành thì đây cũng giống như người tham gia giao thông muốn đi nhanh nhưng phải đảm bảo an toàn”.

Theo ông, xúc tiến thương mại trong giai đoạn tới cần tập trung hoạt động chuyên sâu cho từng mặt hàng đặc biệt đối với ngành nông sản, vốn rất đa dạng về chủng loại, thị trường thay đổi nhanh, nhiều mặt hàng mới xuất hiện do chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp.

Vì vậy, các tổ chức xúc tiến xuất khẩu nên lựa chọn mỗi giai đoạn tập trung xúc tiến một số mặt hàng nông sản đang có tiềm năng, đang phát triển mạnh, thực hiện đồng bộ giữa chương trình, kế hoạch sản xuất với phát triển thị trường.

Cuối bài tham luận của mình, ông kết luận: “Để đạt được những phát triển mới, trách nhiệm chủ yếu thuộc về cơ quan Xúc tiến thương mại quốc gia - Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương. Cục cần có chủ trương và chương trình cụ thể đổi mới hoạt động xúc tiến xuất khẩu hàng hóa, nhất là hàng hóa nông sản, góp phần tích cực vào chủ trương đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hiện nay của Chính phủ”.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con