Tra cứu phạt nguội, phản ánh thủ tục hành chính chậm trễ qua nền tảng công dân số iHanoi
iHanoi là kênh tương tác số giúp thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội...
Ứng dụng cũng mang tới những thông tin hữu ích, cung cấp các tiện ích đô thị thông minh tới người dân ở mọi khía cạnh cuộc sống, gồm: Giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp…
Sau khi được UBND thành phố Hà Nội chính thức công bố tại Hội nghị sơ kết 06 tháng đầu năm 2024 triển khai Đề án 06/CP năm 2024, nền tảng công dân số iHanoi được đưa vào vận hành, phổ cập đến toàn bộ người dân Hà Nội.
4 NHÓM CHỨC NĂNG CHÍNH CỦA IHANOI
Không chỉ hướng đến người dân Hà Nội, ứng dụng còn hướng đến người dân ở các địa phương khác, các du khách trong và ngoài nước muốn quan tâm, tìm hiểu về Thủ đô Hà Nội. Theo Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions), các chức năng trên nền tảng số iHanoi được chia thành 4 nhóm lớn.
Thứ nhất là Hanoi Connect. Các tính năng trong nhóm này giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác với cơ quan chính quyền dễ dàng, thuận tiện hơn. Với tính năng phản ánh hiện trường, người dân có thể gửi phản ánh tới các cấp chính quyền Thành phố về những vấn đề đời sống dân sinh bức xúc.
Trong khi đó, tính năng phản ánh thủ tục hành chính giúp người dân có thể gửi các phản ánh về hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, các trường hợp xử lý chậm trễ thủ tục hành chính của người dân, Ngoài ra, tính năng đăng ký tiếp công dân sẽ hỗ trợ người dân thực hiện đăng ký tiếp công dân với Ban tiếp công dân thành phố Hà Nội.
Thứ hai là Hanoi Life. Nhóm chức năng này được chia theo các chủ đề lớn, đa lĩnh vực liên quan đời sống của người dân, như Giao thông, Y tế, Giáo dục, Môi trường, Du lịch, Thanh toán trực tuyến…
Trong đó, tính năng Giao thông sẽ cung cấp các tiện ích như Camera giao thông; Tra cứu tuyến xe; Tra cứu phạt nguội Gia hạn đăng kiểm; Bản đồ ngập úng. Nhóm tính năng Y tế cung cấp Sổ sức khoẻ điện tử; Tra cứu các cơ sở y tế, mạng lưới nhà thuốc trên địa bàn Thành phố. Nhóm tính năng Giáo dục giúp tra cứu các trường học từ trường mẫu giáo, trường mầm non, trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trường liên cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trường cao đẳng, trường đại học tại Hà Nội.
Tính năng thứ ba là Hanoi News. Tính năng này được thể hiện bằng nhóm chức năng truyền thông, tin tức trên ứng dụng: đưa những thông tin cảnh báo, tuyên truyền hữu ích từ đa lĩnh vực tới người dân Thủ đô.
Và cuối cùng là nhóm chức năng Sáng kiến, góp ý. Với chức năng này, người dân có thể gửi các ý tưởng, sáng kiến đóng góp cho việc phát triển của Thủ đô, từ đó giúp cơ quan chính quyền có thêm gợi ý về những giải pháp mới, sáng tạo để giải quyết những vấn đề nhức nhối, đưa ra những quyết sách giúp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.
Đại diện Viettel Solutions cho biết ứng dụng iHanoi còn có Hanoi Chat - cung cấp tiện ích trò chuyện trực tuyến, giúp người dân có thể tương tác với người dân; người dân tương tác với các doanh nghiệp; người dân, doanh nghiệp tương tác với các cơ quan chính quyền. Người dân có thể trò chuyện 1:1, hoặc tạo các nhóm trò chuyện, gọi video call, gửi hình ảnh, file, danh thiếp, vị trí hiện tại, lập các khảo sát trong nhóm chat…
SẮP VẬN HÀNH THÍ ĐIỂM HỆ THỐNG GIAO THÔNG THÔNG MINH
Trong thời gian tới, ứng dụng iHaNoi sẽ tiếp tục hoàn thiện, bổ sung các tiện ích như khảo sát ý kiến người dân; Tra cứu điểm đỗ xe; Đặt chỗ đỗ xe trước & thanh toán trực tuyến phí đỗ xe; tra cứu các tuyến xe buýt; sổ liên lạc điện tử; tra cứu tuyển sinh đầu cấp; thanh toán tiền điện; nạp tiền điện thoại…
UBND thành phố Hà Nội kỳ vọng iHanoi sẽ là nền tảng công dân số uy tín, đáng tin cậy và chất lượng dành cho người dân, không chỉ dành riêng cho người dân Thủ Đô, mà còn dành cho những người dân ở tỉnh thành khác, những du khách trong nước và nước ngoài quan tâm, muốn tìm hiểu về Hà Nội.
Ngoài ra, sắp tới, Thành phố Hà Nội cũng đưa vào vận hành thí điểm hệ thống Giao thông thông minh bao gồm Trung tâm điều hành Giao thông thông minh (TOC) cung cấp các giải pháp, dịch vụ hữu ích cho người và phương tiện tham gia giao thông, giúp tổ chức giao thông an toàn, thuận tiện hơn và hạn chế các tai nạn, sự cố khi tham gia giao thông và quản lý khai khác hạ tầng giao thông hiệu quả.