15 nữ sáng lập của các startup tỷ "đô"

Chân dung 15 nữ doanh nhân lập các dự án khởi nghiệp (start-up) có giá trị lên tới 1 tỷ USD...

Hoài Thu

27/11/2017 15:40

Theo CNN Money, cứ 10 startup "kỳ lân" (giá trị 1 tỷ USD trở lên) thì chưa có tới 1 công ty được thành lập bởi nữ giới. Tuy nhiên, trong số ít ỏi đó thì lại có nhiều công ty nằm trong hàng ngũ startup sáng tạo và cải tiến nhất thế giới. 

Dưới đây là chân dung 15 nữ doanh nhân sáng lập các startup tỷ USD và được định giá theo số liệu của CB Insights.

Liu Nan (Mia)

Giá trị công ty: 1 tỷ USD

undefined - Ảnh 1.

Liu Nan là nhà đồng sáng lập, giám đốc điều hành (CEO) của Mia - trang thương mại, ứng dụng thương mại điện tử chuyên bán sản phẩm mẹ và bé của Trung Quốc. Khi trở thành mẹ, Liu gặp khó khăn khi tìm mua những sản phẩm đáng tin cậy. Vì vậy, cô bắt đầu tìm hiểu các sản phẩm trên mạng và chia sẻ thông tin, từ đó trở thành "chuyên gia" có sức ảnh hưởng tới các bà mẹ tại Trung Quốc.

Năm 2014, Liu thành lập trang mua sắm Mia chuyên bán các sản phẩm trẻ em chất lượng tốt. Đến nay, startup này đã mở rộng ra bán hầu hết các sản phẩm gia dụng.  

Miranda Qu (XiaoHongShu)

Giá trị công ty: 1 tỷ USD

undefined - Ảnh 2.

Miranda Qu là nhà đồng sáng lập ứng dụng mua sắm và cộng đồng xã hội có tên XiaoHongShu của Trung Quốc. Ứng dụng này cho phép người dùng mua hàng ở nước ngoài và thậm chí thưởng tiền (tip) sau khi mua sắm.  

Julia Hartz (Eventbrite)

Giá trị công ty: 1 tỷ USD

undefined - Ảnh 3.

Năm 2006, Julia Hartz đồng sáng lập công ty tổ chức sự kiện và bán vé Eventbrite. Là cựu nhân viên của chương trình âm nhạc MTV, ban đầu cô tập trung vào hoạt động marketing và quản lý tại startup này. Hiện Eventbrite đã có hơn 500 nhân viên và đặt mục tiêu bán 200 triệu vé sự kiện tại 180 quốc gia trên thế giới trong năm nay. 

Kendra Scott (Kendra Scott)

Giá trị công ty: 1 tỷ USD

undefined - Ảnh 4.

Kendra Scott là nhà sáng lập, CEO của startup trang sức trị giá 1 tỷ USD. Trước khi thiết kế bộ sưu tập đầu tiên của mình vào năm 2002, Scott thường xuyên làm trang sức tặng bạn bè trong suốt nhiều năm. Sau đó, cô thành lập công ty Kendra Scott ngay trên giường ngủ của mình chỉ với 500 USD.

Năm 2010, cô mở cửa hàng đầu tiên tại quê nhà Austin, Texas. Hiện Kendra Scott có cửa hàng trên khắp nước Mỹ và các thiết kế của startup này được bày bán ở nhiều hãng bán lẻ lớn như Nordstrom và Bloomingdale's.

Kendra Scott hiện có hơn 2.000 nhân viên và đứng thứ 36 trong danh sách nữ tỷ phú tự thân giàu nhất tại Mỹ của Tạp chí Forbes.  

Anne Wojcicki (23andMe)

Giá trị công ty: 1 tỷ USD

undefined - Ảnh 5.

23andMe được đặt tên theo 23 nhiễm sắc thể trong một tế bào của con người, được sáng lập bởi Anne Wojcicki và Linda Avey. Startup này cung cấp dịch vụ lấy nước bọt của khách hàng để kiểm tra thông tin về lịch sử gen, sức khoẻ, đặc điểm thể chất dựa trên DNA của họ. Công ty này cũng dùng dữ liệu người dùng để nghiên cứu về bệnh tật và phát triển các liệu pháp trị bệnh.

Tháng 9 vừa rồi, 23andMe đã huy động được 250 triệu USD từ hãng đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital.  

Melissa Yang (Tujia)

Giá trị công ty: 1 tỷ USD

undefined - Ảnh 6.

Melissa Yang là nhà đồng sáng lập Tujia - trang web chia sẻ phòng nghỉ thường được gọi là "Airbnb của Trung Quốc".

Yang tốt nghiệp trường đại học Thanh Hoa chuyên ngành tự động hoá, trước khi theo ngành khoa học máy tính tại Mỹ.

Năm 2006, khi sống tại Seattle, Mỹ, Yang đã thành lập Escapia – một startup cung cấp phần mềm thuê phòng ngủ. Năm 2010, Escapia được HomeAway - đối thủ của Airbnb, mua lại với giá 10 triệu USD, theo hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ.

Sau đó, Yang làm việc cho Microsoft tại Bắc Kinh trước khi thành lập Tujia. Hiện Tujia có hơn mạng lưới 430.000 phòng nghỉ chia sẻ tại Trung Quốc và đang dự định mở rộng ra nước ngoài.

Hiện tại, Yang không còn tham gia vào quản lý hoạt động hàng ngày của Tujia mà tập trung vào tìm kiếm các startup có triển vọng tại Trung Quốc để đầu tư.  

Kathryn Petralia (Kabbage)

Giá trị công ty: 1 tỷ USD

undefined - Ảnh 7.

Katheryn Petralia (giữa) cùng hai nhà đồng sáng lập Kabbage.

Kathryn Petralia cùng với Marc Gorlin và Rob Frohwein đồng sáng lập Kabbage vào năm 2009. Có trụ sở tại Atlanta, bang Georgia (Mỹ), Kabbage là công ty tài chính trực tuyến chuyên cấp vốn cho các công ty nhỏ thông qua một sàn cho vay tự động. Công ty cho biết đến nay đã cho vay khoảng 600 triệu USD. 

Trước khi lập startup này, Petralia đã có hơn 20 năm làm việc tại nhiều công ty trong lĩnh vực công nghệ, thanh toán và thương mại điện tử. 

Michelle Zatlyn (Cloudflare)

Giá trị công ty: 1 tỷ USD

undefined - Ảnh 8.

Doanh nhân người Canada Michelle Zatlyn đồng sáng lập startup an ninh internet và hiệu suất website Cloudflare vào năm 2009. 

Zatlyn tới Mỹ để học ngành hóa học trước khi lấy bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh tại trường Harvard Business School. Trước khi lập startup riêng, cô từng làm việc cho Google, Toshiba và 2 startup khác.

Lesley Eccles (FanDuel)

Giá trị công ty: 1 tỷ USD

undefined - Ảnh 9.

Lesley Eccles (phải) và chồng (trái).

FanDuel là startup dịch vụ thể thao được thành lập vào năm 2009 bởi Lesley Eccles cùng 4 người khác, trong đó có chồng cô. 

Vợ chồng Eccles đã dùng số tiền tiết kiệm của mình để lập nên FanDuel và làm việc không lương trong 1 năm rưỡi. Công ty này hiện có 300 nhân viên và văn phòng đặt tại nhiều thành phố gồm Edinburgh, New York, Los Angeles và Orlando.

Eccles, hiện là giám đốc marketing của FanDuel, đã có công biến FanDuel trở thành cái tên quen thuộc với các hộ gia đình khắp nước Mỹ thông qua các chiến dịch quảng cáo quy mô lớn trên truyền hình.  

Sarah Leary (Nextdoor)

Giá trị công ty: 1,1 tỷ USD

undefined - Ảnh 10.

Sarah Leary lớn lên tại một thị trấn nhỏ tại Massachusetts nơi mọi người đều quen biết nhau. Khi lớn lên, cô cảm thấy lo lắng khi mọi người đang dần mất tinh thần cộng đồng. Chính nỗi lo đó dẫn cô tới việc thành lập Nextdoor - mạng xã hội cá nhân cho phép những người hàng xóm kết nối với nhau, giúp họ tìm người trông trẻ hoặc tổ chức các buổi họp mặt hàng xóm.

Ra đời năm 2010, Nextdoor đã phát triển từ mạng xã hội hàng xóm tại California ra 160.000 khu vực khắp tại Mỹ, Anh và Hà Lan.  

Amy Pressman (Medallia)

Giá trị công ty: 1,2 tỷ USD

undefined - Ảnh 11.

Năm 2001, Amy Pressman đồng sáng lập Medallia - startup chuyên bán phần mềm cho các công ty muốn thu thập phản hồi từ khách hàng.

Pressman lớn lên tại Massachusetts và từng theo học ngành lịch sử tại đại học Harvard. Sau khi tốt nghiệp, cô làm việc tình nguyện cho Peace Corps của chính phủ Mỹ. Khi rời Peace Corps, cô quyết định trở thành doanh nhân sau khi nhận thấy những ảnh hưởng tích cực mà một công ty có thể tạo ra. 

Patricia House (C3 IoT)

Giá trị công ty: 1,4 tỷ USD


undefined - Ảnh 12.

Patricia House là nhà đồng sáng lập, phó chủ tịch C3 IoT - công ty cung cấp công nghệ trí tuệ nhân tạo và nền tảng phần mềm Internet vạn vật. Năm 2016, C3 IoT huy động được 70 triệu USD, còn trong năm nay, startup này giành được một hợp đồng trị giá 25 triệu USD để kiểm soát việc sử dụng năng lượng của Bộ Ngoại giao Mỹ.  

Jessica Alba (The Honest Company)

Giá trị công ty: 1,6 tỷ USD

undefined - Ảnh 13.

Nữ minh tinh nổi tiếng Jessica Alba là nhà sáng lập, CEO của The Honest Company. Cô nảy ý tưởng thành lập startup chuyên bán sản phẩm an toàn cho trẻ em này sau khi mang thai và tìm hiểu về các hoá chất độc hại có trong sản phẩm cho trẻ em. Vì không thể tìm được những sản phẩm theo ý mình, Alba đã mở công ty riêng để làm điều đó và giúp đỡ những bà mẹ khác.  

Tianyue Yu (Quanergy Systems)  

Giá trị công ty: 1,6 tỷ USD

undefined - Ảnh 14.

Tianyue Yu là đồng sáng lập Quanergy Systems phát triển công nghệ cảm biến 3D dùng trong các loại xe tự lái. Yu có bằng cử nhân ngành vật lý hoá học Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc và bằng tiến sĩ ngành vật liệu và công nghệ nano của trường địa học Cornell, Mỹ. Hiện cô có trong tay hơn 15 bằng sáng chế trong lĩnh vực công nghệ nano và cảm biến.

Adi Tatarko (Houzz)

Giá trị công ty: 2,3 tỷ USD

undefined - Ảnh 15.

Năm 2009, cặp đôi người Israel Adi Tatarko và chồng Alon Cohen sống tại Mỹ ra mắt website Houzz, đăng tải các hình ảnh tạo cảm hứng cho các hãng sửa chữa nhà và cung cấp thông tin giúp họ kết nối với những chuyên gia trong ngành xây dựng. 

Công ty ra mắt ứng dụng đầu tiên vào năm sau đó. Hiện Houzz đã có hàng triệu hình ảnh, và cho phép người dùng mua nội thất cũng như nhiều sản phẩm khác. Đến nay, trang web này đã có hơn 40 triệu người dùng.